28/09/2015 20:38 GMT+7

​Khủng hoảng Syria là đề tài nóng tại hội nghị LHQ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Cuộc xung đột đẫm máu tại Syria là đề tài nóng bỏng nhất tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ) hôm 28-9.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có bài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ và gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ngay sau khi đọc bài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc gặp song phương để thảo luận về các đề xuất giải quyết khủng hoảng Syria.

Matxcơva cho biết đã có kế hoạch lập “nhóm liên lạc quốc tế” về Syria bao gồm Nga, Mỹ, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Ai Cập. Thứ trưởng Ngoại giao Mikhail Bogdanov tiết lộ cả Nga và Mỹ đều sẽ tham gia các cuộc đàm phán hòa bình về Syria vào tháng tới cùng với các quốc gia thuộc nhóm liên lạc.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi thành lập một “cơ cấu điều phối khu vực” để chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Bên lề Đại hội đồng LHQ, ông Putin cũng sẽ gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Chủ tịch Cuba Raul Castro.

Tổng thống Rouhani, một đồng minh thân cận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đã khẳng định chính quyền Assad ở Damascus “không thể bị làm suy yếu” nếu cộng đồng quốc tế muốn đánh bại IS. Phương Tây cũng đã giảm quyết tâm lật đổ ông Assad.

Báo chí Anh đưa tin trong bài phát biểu trước LHQ, Thủ tướng Anh David Cameron sẽ tuyên bố rằng ông Assad có thể tạm thời giữ chiếc ghế quyền lực ở Damascus với tư cách là người đứng đầu một chính phủ chuyển tiếp.

Trước đó ông Cameron, ông Obama và Tổng thống Pháp Francois Hollande liên tục yêu cầu ông Assad phải từ chức. Nhưng Nga quyết liệt phản đối yêu cầu này. Ngoài việc đưa lực lượng quân sự đến Syria, Nga đã đạt thỏa thuận hợp tác về an ninh và tình báo với Iraq, Iran và Syria để chống IS.

Ước tính hơn 200.000 người dân Syria đã thiệt mạng kể từ khi nội chiến nổ ra năm 2011. Khoảng 4 triệu người đã di tản ra nước ngoài. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên