24/09/2010 08:00 GMT+7

Khai mạc phiên thảo luận chung tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

HẢI MINH (từ New York)
HẢI MINH (từ New York)

TT - Buổi khai mạc phiên thảo luận chung tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 23-9 nhằm kiểm điểm lại các mục tiêu thiên niên kỷ và diễn ra nhân dịp 65 năm thành lập Liên Hiệp Quốc, có sự góp mặt của nhiều nhà lãnh đạo quan trọng trên toàn cầu.

Phiên họp Đại hội đồng, có sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, sẽ còn tiếp tục đến hết ngày 25-9 với bài phát biểu lần lượt của các nguyên thủ quốc gia.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đăng đàn muộn mất 10 phút, vào lúc 9g30 (20g30 ngày 23-9 giờ VN). Trong bài phát biểu, ông Obama đề cập rất nhiều vấn đề toàn cầu, bao gồm xây dựng một thế giới hòa hợp.

Ông cũng nhắc lại sự kiện 11-9, kêu gọi xây dựng lại hệ thống tài chính toàn cầu, đối phó biến đổi khí hậu, ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân và dành sự lưu tâm đặc biệt cho hòa bình Trung Đông.

Ông cho rằng: “Những ai là bạn của Israel phải hiểu rằng an ninh thật sự cho nhà nước Do Thái đòi hỏi một quốc gia Palestine độc lập, cho phép người Palestine sống trong tự trọng và có được cơ hội. Và những ai là bạn của Palestine phải hiểu rằng những quyền lợi của người Palestine chỉ có thể đạt được thông qua các phương tiện hòa bình, bao gồm sự hòa giải với một Israel được đảm bảo an ninh”. Chiều 23-9 (rạng sáng 24-9 giờ VN) đến lượt Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad có bài đáp từ.

Ngoại trưởng Brazil Celso Amorim, với tư cách một cường quốc mới nổi, lên tiếng chỉ trích lệnh bao vây cấm vận “bất hợp pháp” kéo dài đối với Cuba, cũng như kêu gọi cải cách cơ cấu ở Liên Hiệp Quốc và Hội đồng Bảo an. Ông Amorim cũng nói ông tin rằng giải pháp thương lượng với vấn đề hạt nhân của Iran là hoàn toàn đạt được, đồng thời cảnh báo “thế giới không thể chấp nhận thêm một cuộc chiến như ở Iraq” mà Mỹ đơn phương tiến hành bất chấp sự phản đối của một số thành viên Hội đồng Bảo an.

Tin bài liên quan:

Sử dụng bền vững nguồn nước MekongHoàn thành trước thời hạn nhiều mục tiêuPhần thưởng cho những nỗ lực cộng đồngChủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự Hội nghị thiên niên kỷ

HẢI MINH (từ New York)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên