13/03/2016 10:41 GMT+7

Khủng hoảng rác, dân biểu tình dọa làm tê liệt Li-băng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Li-băng đang mở lại một bãi chôn rác thải và thiết lập tạm thời thêm 2 bãi rác mới nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng rác kéo dài 8 tháng qua tại thủ đô Beirut của nước này.

Rác thải tràn ngập đường phố Li-băng Ảnh: AFP
Rác thải tràn ngập đường phố Li-băng Ảnh: AFP

Bộ trưởng Thông tin Li-băng Ramzi Jreij ngày 13-3 tuyên bố sẽ mở cửa lại bãi rác Naameh trong 2 tháng để "chứa rác thải đang chất đống trên đường phố".

BBC đưa tin hàng đống rác mục rữa chất thành dãy trên đường phố thủ đô trong những tháng qua đã thúc đẩy phong trào chống chính phủ tại Beirut. Khoảng 3.000 người biểu tình đã diễu hành khắp trung tâm Beirut để yêu cầu quốc hội xử lý cuộc khủng hoảng này.

Cuộc khủng hoảng rác bắt đầu khi chính phủ đóng cửa bãi chôn rác chính của Beirut hồi tháng 7-2015 mà không có nơi thay thế.

Sau đó trong suốt mùa hè nóng bức của năm ngoái các đống rác ngày càng lớn lên dần đến nỗi người dân buộc phải đốt rác trên đường phố và thải ra từng cột khói độc hại khắp thủ đô.

Rác thải cũng được chất đầy các bãi biển, trong rừng trên núi và dọc các con sông trong thành phố.

Các quan chức Beirut ngày 13-3 cho biết động thái mới sẽ giúp giải quyết vấn đề rác thải trong vòng 4 năm tới trong khi giải pháp vĩnh viễn cho vấn đề này đang được hình thành.

Tuy nhiên những người biểu tình tập trung tại Beirut đe dọa sẽ làm tê liệt thủ đô vào ngày mai bất chấp các cam kết của chính quyền địa phương.

"Cảnh báo cuối cùng đã được đưa ra và chúng tôi đang trong một giai đoạn mới. Vào thứ hai (14-3) chúng tôi sẽ làm tê liệt đất nước" - những người tổ chức biểu tình tuyên bố.

Người biểu tình cho rằng chính tình trạng tê liệt chính trị và nạn tham nhũng đã tạo nên cuộc khủng hoảng rác thải tại Beirut và họ thành lập phong trào "You Stink" (Bạn Bốc mùi).

Đầu tháng 3, nhóm biểu tình đã đăng tải trên Facebook hình ảnh những ngọn núi rác trải dài khắp Li-băng.

Năm ngoái nhiều người hưởng ứng phong trào đã đổ xô ra đường phố biểu tình, dẫn đến  các vụ đụng độ bạo lực với cảnh sát.

Dù phong trào biểu tình đã chùng xuống trong thời gian qua nhưng tình trạng rác thải đầy ứ trên đường phố một lần nữa đang nạp thêm năng lượng cho phong trào chống chính phủ của người dân thủ đô.

Người biểu tình yêu cầu quốc hội Li-băng giải quyết cuộc khủng hoảng rác Ảnh: AFP
Người biểu tình yêu cầu quốc hội Li-băng giải quyết cuộc khủng hoảng rác - Ảnh: AFP
Rác thải tràn ngập đường phố Li-băng Ảnh: AFP
Rác thải tràn ngập đường phố Li-băng - Ảnh: AFP
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên