14/11/2015 17:27 GMT+7

​Khủng bố tấn công Paris lấy súng AK-47 từ đâu?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Pháp cấm mua bán và sở hữu phần lớn các loại súng đạn. Vậy những kẻ khủng bố thực hiện các vụ tắm máu ở Paris đêm 13-11 lấy súng tiểu liên AK-47 từ đâu?

Những kẻ khủng bố tại Pháp rất chuộng súng tiểu liên AK-47 có sức công phá lớn - Ảnh: AFP

Các nhân chứng cho biết những kẻ khủng bố bắn giết ở nhà hát Bataclan và nhà hàng Petit Cambodge đều sử dụng súng tiểu liên AK-47. Hai kẻ cực đoan thực hiện cuộc thảm sát ở tòa soạn tạp chí biếm Charlie Hebdo hồi tháng 1 cũng sử dụng loại súng tương tự.

Pháp cấm mua bán và sở hữu súng đạn, do đó không thể mua các loại súng có sức mạnh lớn như Ak-47 một cách hợp pháp. Theo báo The Daily Beast, các chuyên gia cho biết bọn khủng bố tại Pháp chủ yếu mua súng đạn từ các nước Đông Âu. Tại Đông Âu, hoạt động buôn lậu vũ khí hạng nhẹ diễn ra cực kỳ rầm rộ.

Theo nguồn tin Al Jazeera, cảnh sát Pháp thu giữ hơn 1.500 khẩu súng bất hợp pháp vào năm 2009. Con số của năm 2010 là 2.700. Số súng bất hợp pháp ở Pháp liên tục tăng hàng chục phần trăm mỗi năm trong vài năm qua.

Cảnh sát châu Âu (Europol) cho biết tại một số khu vực ở Liên minh châu Âu (EU), bọn tội phạm có thể mua một khẩu AK-47 hoặc một khẩu súng phóng lựu với giá chỉ từ 300-700 euro.

“Các băng đảng tội phạm hoặc các nhóm khủng bố muốn thực hiện những vụ tấn công gây thương vong lớn rất dễ mua súng đạn” - Europol nhấn mạnh. Một lượng lớn súng đạn xuất phát từ Nga, đi qua vùng Balkan tới các nước châu Âu, trong đó có Pháp. Khi xung đột nổ ra ở Bosnia, Serbia và Kosovo, các nhóm vũ trang tại đây đều mua súng đạn từ Nga.

Dù các cuộc xung đột này chấm dứt, vẫn có ít nhất 6 triệu khẩu súng do Nga sản xuất đang lưu hành tại châu Âu, theo thống kê của tổ chức Nghiên cứu vũ khí hạng nhẹ (PDF).

Súng từ lâu cũng là mặt hàng xuất khẩu đáng kể của các nước Balkan và Tây Âu là thị trường chủ yếu. “Rất nhiều vũ khí được tuồn vào châu Âu đến từ miền tây Balkan” - Europol cho biết.

Trong một vụ hồi năm 2014, cảnh sát Slovakia chặn được một xe tải chở đầy súng và lựu đạn. Chiếc xe này xuất phát từ Bosnia & Herzegovia và điểm đến cuối cùng là Thụy Điển.

Ngày 6-3-2012, quốc hội Pháp xiết chặt luật quản lý súng đạn. Chỉ năm ngày sau tên cực đoan Mohamed Merah mở cuộc tấn công mở Toulouse, giết chết bảy người trước khi bị cảnh sát bắn chết.

Vũ khí của Merah bao gồm một khẩu AK-47, một khẩu Uzi, một súng máy Sten, một súng săn và vài súng ngắn, tất cả đều là hàng lậu. Tháng 10-2014, cảnh sát Pháp bố ráp nhiều điểm trên khắp cả nước, phá vỡ một băng đảng buôn súng trên mạng, bắt giữ 48 nghi can và thu giữ hàng trăm khẩu súng.

Nhưng cũng chỉ ba tháng sau, bọn khủng bố cầm súng AK-47 thực hiện cuộc thảm sát ở tòa soạn tạp chí biếm Charlie Hebdo tại Paris và các vụ liên quan khiến 17 người thiệt mạng. Vũ khí vẫn đang chảy vào nước Pháp bất chấp luật pháp chặt chẽ và rơi vào tay những kẻ cực đoan.

Sự thật cay đắng là để tấn công khủng bố ở nước Pháp, bọn cực đoan không hề thiếu súng. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: AK-47 khủng bố Pháp Paris