17/01/2016 06:38 GMT+7

Khủng bố lên tiếng ở Burkina Faso

THU ANH - N.QUÂN
THU ANH - N.QUÂN

TT - Vụ tấn công khách sạn Splendid tại thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso đã kết thúc hôm qua với những thiệt hại nhân mạng nặng nề, ít nhất 23 người thuộc 18 quốc tịch đã bị thiệt mạng.

Đặc nhiệm Mỹ và Pháp tiếp cận hiện trường khách sạn Splendid, hỗ trợ lực lượng địa phương diệt khủng bố lúc rạng sáng 16-1 - Ảnh: Reuters
Đặc nhiệm Mỹ và Pháp tiếp cận hiện trường khách sạn Splendid, hỗ trợ lực lượng địa phương diệt khủng bố lúc rạng sáng 16-1 - Ảnh: Reuters

Hãng tin AP cho biết tính đến 8g30 sáng 16-1 theo giờ địa phương (15g30, giờ Việt Nam), Bộ trưởng An ninh và nội vụ Simon Compaore cho biết chiến dịch giải cứu con tin đã kết thúc với 126 con tin được giải cứu, trong đó có ít nhất 33 người bị thương và 3 tay súng thánh chiến bị tiêu diệt.

Trả thù phương Tây

Bộ trưởng Compaore cho biết các lực lượng an ninh đã giành lại quyền kiểm soát khách sạn Splendid và nhà hàng Cappuccino phía đối diện.

Theo AFP, Tổng thống Roch Marc Christian Kaboré cũng đã có mặt tại khách sạn Splendid ngay khi tình hình ở đây yên ổn.

Trong số ba tay súng bị tiêu diệt có một tên người Ả Rập và hai tên còn lại là người gốc Phi. Tuy nhiên, lực lượng an ninh vẫn phải tiếp tục rà soát các khách sạn lân cận để truy tìm các tay súng còn ẩn náu và có vụ đấu súng tiếp tục ở khách sạn Ybi cạnh nhà hàng Cappuccino.

Các tay súng thuộc nhánh khủng bố al-Qaeda tại châu Phi (AQIM) đã xác nhận tiến hành vụ tấn công khách sạn Splendid, một trong những khách sạn lớn nhất ở Ouagadougou nên có nhiều người nước ngoài và các thành viên tổ chức Liên Hiệp Quốc lưu trú.

Chúng bắt đầu tấn công tối 15-1 và bắt giữ con tin trong khách sạn. Yannick Sawadogo, một trong những người được giải thoát đầu tiên, kể lại với Hãng tin AFP:

“Thật khủng khiếp, chúng tấn công lúc mọi người đang ngủ, máu vương vãi khắp nơi. Chúng kê súng sát người nạn nhân và bắn. Tôi nghe thấy chúng nói chuyện và chúng đi quanh các nạn nhân rồi bắn vào những người chưa chết hẳn. Rồi chúng đi ra ngoài và nổi lửa đốt”.

Tại nhà hàng Cappuccino cũng đã xảy ra vụ đấu súng giữa các lực lượng đặc nhiệm Burkina Faso và các phần tử thánh chiến.

AQIM tuyên bố tiến hành vụ tấn công này nhằm trả thù Pháp và phương Tây, trong bối cảnh chính phủ các nước châu Phi, Pháp và Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công gây bất ổn trong khu vực.

Lực lượng đặc nhiệm Pháp đang trú đóng ở ngoại ô Ouagadougou đã được điều động tham gia tiêu diệt khủng bố. Burkina Faso là quốc gia Tây Phi có đến 60% dân số theo đạo Hồi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình hôm 16-1 cho biết: “Việt Nam hết sức lo ngại và lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố diễn ra liên tiếp trong những ngày qua và gần đây nhất tại Burkina Faso, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Chúng tôi xin chia sẻ những đau thương mất mát tới gia đình những người bị thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố và tin tưởng mạnh mẽ rằng thủ phạm gây ra những tội ác này sẽ bị trừng trị thích đáng”.

Cũng theo ông Bình, Đại sứ quán Việt Nam tại Morocco kiêm nhiệm Burkina Faso cho biết chưa có thông tin công dân Việt Nam bị thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Malaysia cũng bắt khủng bố

Trong khi đó, hôm qua cảnh sát Indonesia cho biết đã bắt giữ tổng cộng 12 người liên quan đến vụ tấn công ở Jakarta mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Theo Reuters, cảnh sát nói những người này cũng đã lên kế hoạch tấn công nhiều thành phố khác ở Indonesia.

Cảnh sát Indonesia chỉ ra nhóm đứng sau là Katibah Nusantara, một nhánh của IS ở Đông Nam Á. Hôm 16-1, cảnh sát đã công khai danh tính một trong số năm kẻ tấn công thiệt mạng trong vụ khủng bố. Đó là Afif (nhiều người Indonesia chỉ có tên, không có họ).

Afif còn sử dụng tên khác là Sunakim, đã tham gia huấn luyện tại một doanh trại bán quân sự Hồi giáo ở khu bán tự trị Aceh tại Indonesia năm 2010.

Cảnh sát trưởng quốc gia Indonesia Badrodin Haiti cho hay Afif từng bị tù 7 năm vì dính líu đến doanh trại này nhưng đã được thả hồi năm ngoái. Ông không cung cấp thêm thông tin.

Hôm qua, cảnh sát Malaysia cũng cho biết đã bắt một người nghi là phần tử cực đoan cùng vũ khí và các tài liệu liên quan đến IS tại một ga tàu ở thủ đô Kuala Lumpur.

Theo thông tin điều tra ban đầu, cảnh sát Malaysia cho biết nghi can khủng bố kể trên đã thú nhận đang lên kế hoạch tấn công liều chết ở Kuala Lumpur sau khi nhận được mệnh lệnh từ một thành viên IS ở Syria. Nghi can 28 tuổi này bị bắt hôm 15-1.

Hiện chưa có thêm thông tin gì về nghi can này.

Theo Reuters, Malaysia đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi xảy ra vụ khủng bố ở Jakarta. An ninh đã được tăng cường ở những nơi công cộng và các biện pháp bổ sung đã được áp dụng ở biên giới để đề phòng các phần tử khủng bố xâm nhập.

Từ ngày 11 đến 15-1, tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, cảnh sát Malaysia cũng đã bắt ba người nghi ủng hộ IS, ngay khi họ trở về từ Thổ Nhĩ Kỳ, do không thể sang Syria.

Hồi chuông cảnh báo cho ASEAN

Theo Bangkok Post, các chuyên gia an ninh kêu gọi các nước ASEAN thực hiện những phương pháp thiết thực hơn và phối hợp chặt chẽ hơn trong thời gian trước mắt.

Chuyên gia Kumar Ramakrishna thuộc Trường nghiên cứu quốc tế S Rajaratnam ở Singapore nhận định vụ tấn công ở Jakarta cho thấy những phần tử cực đoan, đặc biệt là IS, đã thành công trong việc mở rộng ảnh hưởng ở Đông Nam Á qua nhiều kênh: hệ tư tưởng, các nhóm cực đoan hiện có trong khu vực, những phần tử IS hồi hương và những đối tượng trước đây có mối liên hệ với IS.

Ông nói Cộng đồng ASEAN đã có sự trao đổi thông tin tình báo tốt ở cả cấp chính phủ và phi chính phủ nhưng những nỗ lực này cần được tăng cường.

Giảng viên khoa học chính trị Panitan Wattanayagorn thuộc Trường đại học Chulalongkorn (Thái Lan) nhận định rằng bất chấp các mối quan hệ thân thiết giữa các chính phủ, tình báo khu vực vẫn thiếu sự hợp tác ở khía cạnh hoạt động thực tế.

Còn nhà phân tích an ninh Thái Lan Sunai Phasuk kêu gọi chính quyền Bangkok nên thừa nhận nước này cũng dễ tổn thương trước các cuộc tấn công khủng bố. “Họ cứ bác bỏ điều này bởi họ sợ ảnh hưởng đến du lịch” - ông nhận định.

THU ANH - N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên