16/01/2016 05:38 GMT+7

Al Qaeda khủng bố ở Burkina Faso, 20 người chết, giải cứu 63 con tin

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Những tiếng súng nổ đã gây náo động tại một trong những khách sạn lớn nhất của thủ đô Ouagadougou ngày 15-1, có ba tay súng bịt mặt tại hiện trường.

Theo AFP khoảng 10 chiếc xe bốc cháy ở khu phố có tòa khách sạn Splendid bốn sao thuộc khu trung tâm thương mại sầm uất của thủ đô Ouagadougou, Burkina Faso

Theo AFP khoảng 10 chiếc xe bốc cháy ở khu phố có tòa khách sạn Splendid bốn sao thuộc trung tâm thương mại sầm uất của thủ đô Ouagadougou, Burkina Faso.

Sự việc xảy ra khoảng lúc 19g45 giờ GMT, tức 2g45 ngày 16-1 giờ Việt Nam. Đến sáng 16-1, các tay súng vẫn đang trấn giữ và kiểm soát các con tin bên trong khách sạn Splendid.

Đây là khách sạn các nhân viên Liên hợp quốc và khách nước ngoài thường chọn làm nơi cư trú.

Ngoài ra, nhà hàng cà phê Cappuccino Splendid nằm ở phía đối diện với khách sạn, địa điểm cũng rất quen thuộc với khách nước ngoài, cũng bị tấn công.

Theo Reuters những nghi phạm Hồi giáo đã xông vào khách sạn, đốt ôtô và bắn súng chỉ thiên. Lực lượng an ninh và cảnh sát đã có mặt tại hiện trường. Đã xảy ra cuộc đấu súng căng thẳng giữa lực lượng an ninh và những kẻ tấn công. Một chiếc trực thăng hỗ trợ lực lượng chức năng.

Trang tin Russia Today dẫn nguồn tin từ một tài khoản mạng xã hội từ quốc gia Tây Phi là Bagaré Saidou DIALLO cho biết thành phố đã công bố tình trạng báo động đỏ khi “một vụ bắt cóc con tin đang diễn ra tại Ouagadougou, có người chết, người bị thương và hỏa hoạn”.

Người này cho biết khu vực trung tâm thành phố “không an toàn” và khuyên mọi người không tới đó. Anh cũng nói thêm khách sạn Splendid “đang cháy”.

Tấn công ở khách sạn Splendid tại thủ đô Burkina Faso - Nguồn: Youtube

Theo tổ chức tình báo SITE, tổ chức Al Qaeda trong vùng Maghreb Hồi giáo (gọi tắt là AQIM) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ việc. Đã có ít nhất 20 người chết.

Nguồn tin từ lãnh đạo bệnh viện địa phương cho biết đã có ít nhất 20 người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố và bắt giữ con tin tại khách sạn ở thủ đô Burkina Faso.

Theo Reuters, ông Robert Sangare, giám đốc trung tâm bệnh viện đại học ở Ouagadougou, cho biết ngoài số người thiệt mạng còn khoảng 15 người khác bị thương đã được đưa tới bệnh viện. Cũng theo ông này, trong số những người bị thương có người bị súng bắn, người bị ngã.

Ngoại trưởng Burkina Faso, ông Alpha Barry cho biết, lực lượng an ninh đã bao vây quanh khách sạn Splendid và đang chờ lệnh tổng tấn công vào bên trong. Chính phủ Burkina Faso không loại trừ việc phải nhờ tới sự hỗ trợ của lực lượng đặc nhiệm Pháp đang đóng tại quốc gia này.

Trong diễn biến liên quan, lệnh giới nghiêm đã được ban hành tại thủ đô Ouagadougou trong khoảng thời gian từ 23g00 GMT đến 06g00 GMT, tức 6g00 – 13g00 ngày 16-1 theo giờ Việt Nam.

Đại sứ Pháp tại Burkina Faso, Gilles Thibault, thông báo trên tài khoản Twitter của ông cho biết vụ tấn công khách sạn Splendid vẫn đang diễn ra, các con tin vẫn đang bị những tay súng Hồi giáo kiểm soát trong khách sạn.

Đại sứ quán Pháp tại Burkina Faso đã thành lập ngay trung tâm ứng phó khủng hoảng sau vụ việc. Hiện có hơn 3.500 công dân Pháp đang sinh sống tại quốc gia từng là thuộc địa của Pháp.

Các nhân chứng cho biết những kẻ tấn công vẫn đang trong khách sạn có 147 phòng. Vẫn tiếp tục vang lên lác đác những tiếng súng bắn qua lại giữa lực lượng an ninh và những kẻ tấn công.

Một nhân chứng cho biết đã nhìn thấy bốn kẻ tấn công là người Ả rập hoặc người da trắng và “cuốn khăn kín đầu”.

Trong khi đó quân đội Burkina Faso cho biết cùng ngày hôm đó, đã xảy ra lúc trước một vụ tấn công khác ở gần biên giới với Mali, một nhóm vũ trang khoảng 20 tên đã giết chết hai người.

Theo tổ chức tình báo SITE, tổ chức Al Qaeda trong vùng Maghreb Hồi giáo (gọi tắt là AQIM) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ việc tại khách sạn Splendid.

Tháng 12 năm ngoái, một thành viên cao cấp của nhóm này đã kêu gọi người Hồi giáo ở nhiều nước, trong đó có Burkina Faso tham gia phong trào thánh chiến.

Cùng với hai tổ chức khác, AQIM cũng đã tuyên bố nhận trách nhiệm trong vụ sát hại 20 người và bắt cóc con tin ở thủ đô của quốc gia láng giềng Mali hồi tháng 11 năm ngoái. 

 

Gần hai tháng trước, ngày 20-11, một kẻ thánh chiến cũng đã tấn công khách sạn Radisson Blu ở thủ đô Bamako của Mali làm 20 người chết, trong đó có 14 người nước ngoài.

Vụ việc là một thách thức đáng kể với tân tổng thống Roch Marc Christian Kabore vừa tuyên thệ nhậm chức tháng trước.

Lực lượng an ninh Burkina bắt đầu tấn công vào khách sạn

Một nhân chứng của hãng tin Reuters cho biết, sau hơn ba tiếng đồng hồ nhóm nghi phạm là những phiến quân Hồi giáo chiếm giữ và trấn áp con tin trong khách sạn Splendid, lực lượng an ninh tại Burkina Faso đã bắt đầu triển khai đợt tấn công vào bên trong khách sạn này.

Hai nhóm lực lượng an ninh đã xông vào khu sảnh chính của khách sạn Splendid và khi họ đã tiến vào bên trong, người ta chưa nghe thấy tiếng súng nào. Một phần của khu sảnh đang cháy.

Đưa con tin ra khỏi khách sạn

Theo nguồn tin từ đài phát thanh Omega của địa phương, tới giờ, lực lượng an ninh đã đưa được 12 con tin ra khỏi khách sạn, trong đó có 5 phụ nữ. Các nhân viên của Hội chữ thập đỏ đang chăm sóc cho những con tin được giải cứu.

Theo thông tin từ các nhân chứng có mặt tại hiện trường thông báo với các cơ quan truyền thông, có khoảng 100-150 người được cho đã có trong khách sạn vào thời điểm xảy ra vụ tấn công khủng bố. 

Lực lượng quân đội vẫn đang bao vây quanh khách sạn Splendid trong lúc các nhóm đặc nhiệm đã tấn công vào bên trong - Ảnh: AFP
Lực lượng quân đội vẫn đang bao vây quanh khách sạn Splendid trong lúc các nhóm đặc nhiệm đã tấn công vào bên trong - Ảnh: AFP
Lực lượng an ninh bên ngoài khách sạn Splendid - Ảnh: Twitter của Olympia de Maismont, phóng viên của hãng thông tấn Anadolu
Lực lượng an ninh bên ngoài khách sạn Splendid - Ảnh: Twitter của Olympia de Maismont, phóng viên của Hãng thông tấn Anadolu

Giám đốc bệnh viện đại học ở Ouagadougou, Robert Sangare, cho biết một phụ nữ châu Âu bị thương đang được điều trị tại bệnh viện nói với ông có vẻ những kẻ tấn công nhằm vào người da trắng.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Pháp đã yêu cầu lực lượng do thám và tình báo Mỹ hỗ trợ trong vụ việc và ít nhất một quân nhân Mỹ tại Burkina Faso đã tư vấn, hỗ trợ lực lượng của Pháp đang có mặt tại khách sạn Splendid.

Binh sĩ Pháp tham gia lực lượng Operation Barkhane chống các phiến quân Hồi giáo ở khu vực tây Phi có trụ sở tại Cộng hòa Chad thỉnh thoảng dùng khách sạn Splendid làm nơi cư trú.

Hãng Reuter dẫn nguồn tin từ bộ trưởng truyền thông Burkina Faso, đã có 33 con tin, trong đó có một bộ trưởng của Furkina Faso đã vừa được giải cứu khỏi khách sạn Splendid. 

Theo AFP, tính đến 11g30 trưa 16-1 giờ Việt Nam, 63 con tin đã được giải cứu khỏi khách sạn Splendid ở thủ đô của Burkina Faso.

Bộ trưởng nội vụ Burkina Faso cho biết lực lượng cứu hỏa đã phát hiện thêm khoảng 10 thi thể trong khoảng sân hiên ở quán cà phê - nhà hàng Cappuccino nằm đối diện với khách sạn Splendid bị lực lượng phiến quân Hồi giáo tấn công.

Trong lúc này lực lượng an ninh vẫn đang phối hợp với các binh sỹ Pháp tổ chức tấn công giành lại quyền kiểm soát khách sạn nhóm phiến quân đang trấn giữ.

Ảnh: Lực lượng an ninh ở bên ngoài khách sạn Splendid - Ảnh: Reuters
Ảnh: Lực lượng an ninh ở bên ngoài khách sạn Splendid - Ảnh: Reuters
D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên