20/11/2015 16:33 GMT+7

Khủng bố tại khách sạn Mali, hai tay súng đã chết

KIM THOA - NGUYỆT PHƯƠNG
KIM THOA - NGUYỆT PHƯƠNG

​TTO - ​​Theo Reuters, một quan chức chính phủ Mali cho biết toàn bộ các con tin còn lại trong khách sạn Radisson Blu đều đã được giải thoát một cách an toàn.

Các binh sỹ Mali ở bên ngoài khách sạn Radisson - Ảnh: Getty

23g09: Hai tay súng đã chết

Ông này nhấn mạnh chiến dịch giải cứu hoàn toàn do lực lượng đặc nhiệm Mali thực hiện. Một số binh sĩ gìn giữ hòa bình LHQ có mặt tại khách sạn đếm thấy có 27 thi thể.

Hiện cuộc săn lùng các tay súng khủng bố vẫn tiếp diễn. Nguồn tin từ quân đội Mali cho biết ít nhất hai tay súng khủng bố đã bị bắn chết. 

22:41: Tìm thấy 18 thi thể trong khách sạn

Theo AFP, nhà chức trách Mali thông báo vừa tìm thấy 18 thi thể trong khách sạn Radisson Blu. .

Vẫn chưa rõ chiến dịch giải cứu con tin đã kết thúc hay chưa. Nhóm khủng bố nhận trách nhiệm vụ tấn công là Al-Mourabitoun, chủ yếu hoạt động ở miền bắc Mali, với các thành viên phần lớn là người Tuareg và Ả Rập.

Thủ lĩnh của nhóm này là Mokhtar Belmokhtar, cựu thành viên Al-Qaeda. Nhóm này từng thực hiện nhiều vụ tấn công khủng bố tại Mali. 

22:02: Đặc nhiệm Mỹ hỗ trợ giải cứu con tin ở Mali

Theo AFP, Lầu Năm Góc cho biết các lính đặc nhiệm thuộc Bộ Chỉ huy chiến dịch đặc biệt Bắc và Tây Phi đang giúp đưa các con tin đến nơi an toàn trong khi lực lượng Mali tấn công các tay súng khủng bố bên trong khách sạn.

Các đặc nhiệm này đã giải cứu ít nhất sáu con tin Mỹ. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết 20 con tin nước này cũng đã thoát khỏi khách sạn Radisson Blu một cách an toàn. 

Mới đây, trên mạng xã hội Twitter, một nhóm khủng bố có quan hệ với tổ chức Al-Qaeda đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công khách sạn Radisson Blu. 

20g18: Vẫn còn tới 138 con tin đang bị giữ chứ không phải 90 

Đến thời điểm này vẫn chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Có ba người được khẳng định đã chết (dù số người chết vẫn được truyền thông cho biết là chín người). Hai người trong lực lượng đặc nhiệm Mali bị thương trong cuộc tấn công giải cứu con tin bên trong khách sạn. Những kẻ khủng bố Hồi giáo có trang bị lựu đạn.

Nguồn tin từ các quan chức Ấn Độ cho biết có 20 công dân nước này nằm trong số các con tin bị bắt giữ.

Trong khi đó, thông báo từ người chủ khách sạn Radisson cho hay, mặc dù đã có 80 người được giải cứu nhưng trên thực tế vẫn còn tới 138 con tin đang bị giữ tại khách sạn chứ không phải khoảng 90 như số liệu đưa ra trước đó.

Trong số 138 con tin này có 125 khách và 13 nhân viên khách sạn.

Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keïta kêu gọi người dân cần bình tĩnh. Ông Keïta đang dự một hội nghị thượng đỉnh tại Cộng hòa Chad thì vụ bắt cóc con tin xảy ra.

Ông đã rút bỏ lịch trình tham dự diễn đàn G5 Sahel tại N’Djamena để trở về Bamako sau sự cố bắt cóc con tin. 

20g: Pháp điều 40 cảnh sát đặc nhiệm tới Mali 

Cùng việc hủy các chuyến bay, Pháp cũng đã điều 40 cảnh sát đặc nhiệm tới Mali để hỗ trợ nước này giải quyết sự việc.

Đây là những thành viên của Lực lượng Hiến binh Đặc nhiệm Quốc gia (National Gendarmerie Intervention Group), những người được đào tạo chuyên nghiệp trong lĩnh vực chống khủng bố và giải cứu con tin.

Pháp cũng đã điều 40 cảnh sát đặc nhiệm tới Mali để hỗ trợ nước này giải quyết sự việc - Ảnh: Twitter GendarmerieNationale

 

19g: Đã giải thoát 80 con tin

Một trong những con tin đã chạy thoát được khỏi khách sạn nói với hãng tin France 24:

“Chúng tôi được lực lượng an ninh sơ tán. Có rất nhiều người bên trong. Chúng tôi nhìn thấy các thi thể trong hành lang khách sạn. Tôi đã trốn trong phòng mình. Phải rất lâu sau đó lực lượng an ninh mới xông vào và chúng tôi dời di”.

Theo một nhân viên khách sạn Radisson đã thoát được ra, bọn tấn công đưa các con tin xuống khu vực tầng hầm. Đây là khu vực bãi đỗ xe và có các nhà kho chứa đồ. Cũng theo nhân viên này khu vực này khó vào hơn các tầng phía trên.

Một con tin thoát thân được khỏi hiện trường vụ bắt cóc ở khách sạn Radisson cho biết anh đã nghe thấy những kẻ khủng bố nói tiếng Anh.

Anh Amadou Keita, một nhân viên làm việc tại trung tâm văn hóa gần với khách sạn Radisson, vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, anh đang có mặt cách đó khoảng 100 mét. Anh cho biết bọn khủng bố đã xả súng trên đường tiến vào khách sạn.

Trao đổi với tờ Le Parissien, anh kể: “Vào khoảng từ 6g30 đến 7g00 (giờ địa phương), bọn chúng bắn vào người bảo vệ đang đứng cạnh cửa khách sạn. Chúng tiến vào bên trong. Cảnh sát ập tới, cuộc đấu súng nổ ra, tiếng súng nổ khắp nơi”. 

Một nữ ca sĩ người Guinea là Sekouba Bambino cũng đã chạy thoát ra ngoài được. Cô nói: “Sau khoảng 20 đến 30 phút, tôi nhận ra đây không phải là những kẻ tội phạm thông thường”. 

Đã có thêm lực lượng binh sỹ của quân đội Mali được điều tới khu vực bên ngoài khách sạn Radisson - Ảnh: Mirror

 

18g55: 10 tên khủng bố đã tấn công bằng súng và lựu đạn

Trang web Jeune Afrique cho biết ba nhân viên Liên Hợp Quốc đã ở khách sạn Radisson và đã được sơ tán. Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ đã phối hợp với lực lượng an ninh Mali tham gia giải quyết sự việc. Cảnh sát Pháp cũng có mặt tại hiện trường.

Trang Mirror cũng cung cấp đoạn video đầu tiên do một con tin quay lại từ bên trong khách sạn Mali nhìn ra đường phố. Đoạn video dài 23 giây do một du khách quay lại bằng điện thoại di động.

Có thể nghe thấy tiếng thở nặng nề của mọi người khi hồi hộp nhìn qua phòng ở khách sạn xuống dưới phố. Đoạn video cũng cho thấy cảnh sát đang bao vây xung quanh khách sạn Radisson Blu.

Ít nhất 10 tên khủng bố đã tấn công bằng súng và lựu đạn vào khách sạn Radisson Blu và bắt giữ 170 con tin. 

>> Xem đoạn video do một du khách Trung Quốc quay bằng điện thoại

Video quay cảnh hiện trường bên ngoài vụ bắt cóc 170 con tin tại khách sạn Radisson của Mali - Nguồn: Youtube

 

17g47: Lực lượng an ninh đã ập vào khách sạn 

Theo những người đang có mặt tại hiện trường, lực lượng an ninh đã ập vào khách sạn. 

Nguồn tin từ văn phòng tổng thống Pháp đã khẳng định có công dân Pháp trong khách sạn Radisson Blu.

Tuy nhiên tới thời điểm này vẫn chưa có lực lượng nào lên tiếng nhận trách nhiệm, chưa rõ có mối liên hệ nào giữa vụ bắt cóc con tin hôm nay và các vụ tấn công Paris tuần trước hay không.

Trang Mirror cũng ghi nhận có ít nhất bảy công dân Trung Quốc đang bị bọn khủng bố bắt giữ. 

15 con tin đã được thả tự do theo như tuyên bố của các tay súng, những người có thể đọc được kinh Koran sẽ được thả. 

Trong số chín người được thông tin đã chết, mới chỉ có ba trường hợp hiện đã xác định được quốc tịch. Hai trong đó là người Mali và một là người Pháp.

Trước cuộc bắt giữ con tin hôm nay 20-11, tổng thống Pháp Francois Hollande đã ca ngợi những đóng góp của các binh sỹ Pháp trong việc trấn áp thành công các phiến quân Hồi giáo tại Mali.

Sau vụ tấn công khủng bố tại Paris, khách sạn Radisson Blu đã bày tỏ lòng thương tiếc với hình ảnh này trên mạng xã hội Twitter - Ảnh: Twitter của khách sạn Radisson Blu

17g34: Chín người thiệt mạng

Tờ Mirror đưa tin đã có ít nhất chín người thiệt mạng trong vụ bắt cóc con tin của nhóm tay súng thánh chiến. 

Khách sạn Radisson là địa điểm rất quen thuộc với các quan chức phương tây khi tới Mali công tác, nó cũng là nơi thường được các nhân viên của hãng hàng không Air France chọn làm chỗ nghỉ ngơi.

Theo thông tin ban đầu, súng đã nổ ở tầng khách sạn vốn là tầng các nhân viên của Air France thường lưu trú. Tuy nhiên nguồn tin từ bộ phận quản lý khách sạn cho biết sau các vụ tấn công khủng bố tại Paris, các phòng của họ đã được di dời “vì lý do an toàn”.

Hiện chưa có thông tin về việc có nhân viên nào của Air France đang ở khách sạn hay không.

17g30: Được thả nếu thuộc kinh Koran

Đài BBC cho biết một khách Trung Quốc đã liên lạc với hãng tin Tân Hoa Xã qua một ứng dụng trên di động cho biết anh đang là một trong số những con tin Trung Quốc bị bắt giữ tại khách sạn Radisson. 

Reuters dẫn nguồn tin an ninh cho biết một số con tin, trong đó có những người có thể đọc được một số đoạn trong kinh Koran, đã được bọn bắt cóc thả tự do.

Các binh sĩ Mali đang trực sẵn bên ngoài khách sạn Radison Blu - Ảnh: AFP

17g17: Có nhiều du khách Trung Quốc bị bắt giữ

Theo người đứng đầu lực lượng an ninh của khách sạn Radisson, ít nhất hai nhân viên bảo vệ đã bị thương trong vụ tấn công.

Tờ Guardian dẫn lời tư lệnh quân đội Mali, Modibo Nama Traore, cho biết 10 tay súng đã ập vào khách sạn Radisson Blu và hô lớn “Allahu Akbar” (Thánh Allah vĩ đại) trước khi chúng xả súng vào các bảo vệ và bắt giữ các con tin.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết trong số những con tin đang bị bắt giữ tại khách sạn, có nhiều du khách Trung Quốc. 

17g05: Ít nhất 5 người chết

Lực lượng an ninh đang bao quanh khu vực hiện trường vụ bắt cóc con tin - Ảnh: Twitter của RaventHUWolf

Người phát ngôn viên tập đoàn Carlson Rezidor cho biết chỉ có 2 tay súng đang kiểm soát 170 con tin nhưng nguồn tin an ninh của Reuters cho biết có tới 10 tay súng trong khách sạn Radisson. Thông tin ban đầu đã có ít nhất 5 người chếtTheo Russia Today, các nhân chứng tại hiện trường cho biết những kẻ tấn công đã đến bằng một chiếc xe của ngành ngoại giao và lặng lẽ đi qua bảy tầng khách sạn.

Nguồn tin an ninh cũng nói: “Sự việc xảy ra ở tầng thứ bảy, những kẻ thánh chiến đang xả súng trong khu vực hành lang”. 

Khách sạn Radisson Blu được biết là nơi tập trung rất nhiều khách du lịch và người nước ngoài cư trú.  

16g45: 170 người bị bắt giữ làm con tin

Theo NBC News, một phát ngôn viên của tập đoàn Carlson Rezidor, đơn vị quản lý khách sạn Radisson nói: “Bọn chúng đã bắt giữ khoảng 140 khách và 30 nhân viên. Hiện khách sạn đang bị phong tỏa, nội bất xuất ngoại bất nhập”.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh cho biết các tay súng đã tấn công khách sạn.

Người phát ngôn viên nói thêm những kẻ tấn công đã đột nhập vào bắt giữ con tin và chính bọn chúng đã phong tỏa khách sạn chứ không phải cảnh sát hay lực lượng nào khác.

Tập đoàn chủ quản của khách sạn đang xác minh tên tuổi và quốc tịch của những con tin đang bị bắt giữ.

Theo Bloomberg, phát ngôn viên Olivier Salgado của Liên Hợp Quốc cho biết từ thủ đô của Mali: “Vụ việc vẫn đang diễn ra. Những gì chúng tôi biết hiện nay là nhóm tấn công vẫn đang ở trong khách sạn và chúng có súng tự động”. 

Cũng theo ông Olivier, lúc này lực lượng an ninh của LHQ và quân đội chính phủ Mali cũng đã có mặt tại hiện trường vụ bắt cóc con tin. 

Các đại sứ quán Pháp và Mỹ cũng khẳng định vụ việc vẫn đang diễn ra.

Hồi tháng tám, đại sứ quán Mỹ tại Mali đã từng ra văn bản cảnh báo tới các công dân Mỹ về nguy cơ an ninh rất lớn ở phía nam Mali, bao gồm cả khu vực bên ngoài thành phố Bamako.

16g:30: khách sạn Mali bị tấn công khủng bố

Các nhân chứng cho biết nhiều tiếng súng máy đã vang lên và lực lượng an ninh đã bao vây khu vực xung quanh khách sạn.

Theo thông tin ban đầu, một nhóm khủng bố đã khống chế tầng 7 của khách sạn và đang bắn súng ra ngoài.

Vòng xoáy bạo lực ở Mali

Mali rơi vào vòng xoáy bạo lực kể từ sau cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 3-2012. Lợi dùng tình thế đó, các phiến quân Hồi giáo đã liên kết với lực lượng ly khai thâu tóm các khu vực phía bắc nước này. 

Mặc dù lực lượng quân sự của Pháp và lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đã đẩy lui được các nhóm phiến quân này khỏi các khu vực cứ điểm phía bắc năm 2013 nhưng chính quyền Mali vẫn đang rất chật vật để giành lại quyền kiểm soát tại những nơi đó. 

Hồi tháng tám năm nay, một vụ tấn công tương tự đã xảy ra tại quốc gia Tây Phi này. Trong vụ đó một tay súng nghi là thánh chiến đã giết chết 13 người, trong đó có 5 nhân viên của Liên Hợp Quốc, trong một vụ bắt giữ con tin tại thị trấn Sevare ở miền trung Mali.

Tiếp tục cập nhật

Vị trí của quốc gia Mali ở châu Phi và thủ đô Bamako - Ảnh: Ucar.edu

Lực lượng an ninh bao vây khách sạn, người dân được sơ tán -  Ảnh: AP

Khách sạn Radisson ở thủ đô Mali - Ảnh: Twitter của RaventHUWolf
Khách sạn Radisson Hotel ở thủ đô Bamako, Mali, nơi đang xảy ra vụ bắt cóc 170 con tin - Ảnh: Jovago

Nơi xảy ra vụ tấn công - Nguồn: RT
KIM THOA - NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên