29/04/2015 08:26 GMT+7

Khu vực nông thôn Nepal đối mặt những điều tồi tệ nhất

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Các đội cứu hộ đang tiếp cận các khu vực quanh tâm chấn của trận động đất 7,9 độ Richter tại huyện đồi núi Gorkha ở phía tây thủ đô Kathmandu với mối lo nơi đó có thể đã bị phá hủy hoàn toàn.

Người dân đang hỏa táng các nạn nhân của trận động đất, tại Kathmandu, Nepal - Ảnh: Abir Abdullah/EPA

 

Lực lượng cứu hộ của Ấn Độ bắt đầu tham gia hỗ trợ tìm kiếm người dưới các tòa nhà đổ nát ở thủ đô Kathmandu ngày 28-4 - Ảnh: Reuters
Tại nhiều làng ở Nepal, nhiều người đàn ông đã ra nước ngoài làm việc. Do đó những gì bạn nhìn thấy đấy chỉ còn là người già, phụ nữ và trẻ em
Bà RUPA JOSHI

Reuters dẫn lời các nhóm cứu trợ cho biết thiệt hại tại các khu vực nông thôn và vùng xa xôi hẻo lánh có thể còn tồi tệ hơn tại thủ đô Kathmandu. Một nhân viên cứu trợ cho biết “một ngôi làng đã biến mất” và lo sợ rằng những làng khác cũng chịu chung số phận.

Trong khi đó Văn phòng Liên Hiệp Quốc về các vấn đề nhân đạo cho biết có khả năng “thiệt hại sẽ cao và nghiêm trọng” tại những khu vực gần tâm chấn nhất như Gorkha và Lamjung. Có gần 300.000 người sống tại Gorkha.

Quan chức cấp cao của khu vực là Udav Prashad Timalsina cho biết: “Có rất nhiều người không có thức ăn và nơi trú ẩn”.

Ngoài ra, ông Timalsina cũng nhận được các báo cáo từ các ngôi làng có khoảng 70% nhà cửa bị phá hủy sau trận động đất và 223 người thiệt mạng tại Gorkha. Tuy nhiên ông Timalsina cho biết “con số này sẽ tăng lên bởi vì có hàng ngàn người đang bị thương”.

Nhà báo người Ấn Độ Jugal Purohit đã bay ngang qua vùng thảm họa của Gorkha trên một chiếc trực thăng quân đội của nước này. Những bức ảnh từ trên cao cho thấy rất nhiều ngôi nhà dường như đã bị tàn phá nơi lưng chừng núi.

“Những gì chúng ta đang chứng kiến ở đây là những ngôi làng bị tàn phá hoàn toàn, bị hủy diệt” - ông Purohit mô tả.

Trong khi đó, nhân viên tình nguyện Matt Darvas thuộc Tổ chức từ thiện World Vision có mặt tại thị trấn Pokhara nằm ở phía tây vùng tâm chấn cho biết đã nói chuyện với một người đàn ông được chuyển đến bệnh viện trong những giờ đầu sau trận động đất.

“Tại làng của người đàn ông này có khoảng 1.100 căn nhà, trong đó 90% bị tàn phá hoặc hư hại. Đó là nơi ở của hơn 2.000 người” - nhân viên Darvas cho biết. “Có thể có nhiều ngôi làng khác trong tình trạng tương tự” - ông Darvas thông tin thêm.

BBC cho biết các nhóm từ thiện đến nay vẫn chưa thể tiếp cận những vùng nằm ngoài khu vực trung tâm của Nepal, đặc biệt là các khu vực như Gorkha và Lamjung vốn nằm trên vùng đồi núi, nhưng họ lên kế hoạch để có thể đến đó càng sớm càng tốt.

Ông Darvas cho biết phải mất ít nhất khoảng năm ngày nữa nhóm của ông mới có thể tiếp cận một vài phần của Gorkha.

Nhân viên cộng đồng thuộc UNICEF Nepal là Rupa Joshi cho biết thảm họa trở nên đáng lo ngại hơn khi nhiều đàn ông tại các khu vực nông thôn không có mặt ở nhà do đã ra nước ngoài mưu sinh để giúp đỡ gia đình. 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên