06/04/2016 09:00 GMT+7

Khu rừng Võ Nguyên Giáp của thanh niên Ea Súp

LĨNH HỒNG
LĨNH HỒNG

TTO - Khu rừng nguyên sinh với nhiều cây cổ thụ ở xã Ea Rốk (huyện Ea Súp, Đắk Lắk) được Huyện đoàn Ea Súp đặt tên là “khu rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp” để lên kế hoạch chăm sóc, bảo vệ cũng như là nơi ôn lại truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên.

Đoàn viên thanh niên dọn dẹp vệ sinh khu vực “khu rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp” - Ảnh: Lê Hạnh
Đoàn viên thanh niên dọn dẹp vệ sinh khu vực “khu rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp” - Ảnh: Lê Hạnh

Anh Lê Hồng Hạnh - phó bí thư thường trực Huyện đoàn Ea Súp - chia sẻ cánh rừng già hùng vĩ, thiêng liêng, mạnh mẽ như vị đại tướng. Ngoài ra, khu rừng còn có tháp Chăm lịch sử, là một giá trị văn hóa cần được bảo vệ. “Điều đó thúc giục chúng tôi thực hiện dự án chăm sóc, tôn tạo và đặt tên là khu rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp” - anh Hạnh bộc bạch.

Khu rừng già mang tên đại tướng cách thị trấn Ea Súp khoảng 25km. Nơi đây lâu nay ít được quan tâm, bảo vệ và tôn tạo giá trị văn hóa lịch sử. Nhiều hộ gia đình đã khoét sâu vào bìa rừng để lấy đất làm nương rẫy. Còn bên trong, vì cho rằng đó là rừng thiêng nên nhiều chỗ người dân lập bàn thờ để thắp nhang thờ cúng, dẫn đến nguy cơ cháy rừng.

Ban đầu, cái khó nhất theo anh Hạnh là tuyên truyền vận động để người dân cho phép tháo dỡ những bàn thờ tự phát dưới các tán cây rừng. “Lúc vận động nhiều người dân làm căng lắm nhưng rồi họ cũng hiểu. Trong lễ ra quân Tháng thanh niên, hàng chục chỗ thờ cúng lớn nhỏ đã được tháo dỡ để chống cháy rừng, trả lại mỹ quan cho khu rừng” - anh Hạnh kể.

Nói về kế hoạch hoạt động sắp tới tại khu rừng Võ Nguyên Giáp, anh Hạnh cho biết dự kiến mỗi tháng một lần huyện đoàn sẽ kết hợp với một đơn vị trường học hoặc các thôn, buôn trên địa bàn để tổ chức các chương trình sinh hoạt ngay tại khu rừng.

Buổi sinh hoạt đầu tiên sẽ tìm hiểu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp kết hợp chiếu phim lưu động, bắt đầu vào dịp kỷ niệm ngày 30-4. Hoạt động này đã được chính quyền địa phương ủng hộ và đặc biệt có nhiều cựu chiến binh hưởng ứng, mong muốn tham gia trò chuyện, chia sẻ cùng các đoàn viên thanh niên vào mỗi dịp sinh hoạt tại khu rừng.

“Đoàn viên thanh niên sẽ là nòng cốt bảo vệ rừng. Chúng tôi tập trung tuyên truyền nhận thức cho các đoàn viên thanh niên khu vực quanh khu rừng với hi vọng dùng người tại chỗ. Chính những thanh niên này sẽ giúp lan tỏa những hành động đẹp đó tới người thân và cộng đồng xung quanh họ” - anh Hạnh nhấn mạnh.

Hiện Huyện đoàn Ea Súp đang liên hệ, phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương để sớm hoàn thành đo đạc, quy hoạch lại diện tích rừng và tiến hành cắm mốc. Tiếp đến, dự kiến vào đầu mùa mưa huyện đoàn sẽ phát động các đoàn viên thanh niên trồng cây khắp khu vực bìa rừng từng bị người dân lấn chiếm...

LĨNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên