01/12/2025 14:31 GMT+7

Không yêu cầu taxi trang bị ghế trẻ em: Chuyên gia nói phù hợp, bạn đọc băn khoăn

Trước đề xuất không yêu cầu xe kinh doanh vận tải hành khách phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em, có chuyên gia bày tỏ đồng tình nhưng nhiều bạn đọc nêu ý kiến băn khoăn.

trẻ em - Ảnh 1.

Khách hàng tìm hiểu ghế ngồi ô tô cho trẻ em tại cửa hàng ở TP.HCM - Ảnh: CÔNG TRUNG

Tại dự thảo sửa Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất được Bộ Tư pháp công bố trong hồ sơ rà soát, đã đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em, trừ ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

Như vậy, theo đề xuất mới, dự kiến các xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách sẽ không phải trang bị ghế cho trẻ em.

Buộc các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách có ghế cho trẻ em, "gọi cả buổi chưa có xe mà đi"

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, bày tỏ đồng tình với đề xuất sửa đổi, bổ sung của dự luật.

Ông nhận định việc đề xuất ô tô kinh doanh vận tải hành khách như taxi, xe ô tô dịch vụ công nghệ... không phải trang bị, sử dụng thiết bị an toàn phù hợp với trẻ em, trong đó có ghế ngồi cho trẻ em sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đơn vị kinh doanh vận tải.

Bởi theo ông, sẽ rất khó thực hiện nếu yêu cầu xe kinh doanh vận tải hành khách phải trang bị ghế trẻ em. 

Ngoài vấn đề chi phí, một xe taxi sẽ xử lý ra sao nếu cùng lúc phải lắp đặt 2 - 3 ghế trẻ em, nhất là khi không dùng tới.

Thêm vào đó, khi đưa trẻ em đi cùng, các gia đình đều bố trí một người lớn ngồi cùng để giữ trẻ em.

Một số chuyên gia nhìn nhận đề xuất không yêu cầu ghế ngồi trẻ em đối với xe kinh doanh vận tải là hợp lý bởi hầu hết các nước trên thế giới đều có quy định tương tự như vậy.

Trước đó, đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) lo ngại nếu quy định về ghế trẻ em quá cứng nhắc sẽ khiến nhiều gia đình chuyển sang chở con em bằng xe máy, thay vì đi ô tô hoặc taxi, như vậy rủi ro tai nạn cho trẻ lại cao hơn.

Đặc biệt, theo Quy chuẩn 123/2024 của Bộ Giao thông vận tải (cũ), ghế trẻ em có từ 4 - 5 kích thước khác nhau phụ thuộc vào cân nặng của trẻ, nếu yêu cầu taxi trang bị ghế trẻ em thì phải có ít nhất 4 - 5 chiếc kích cỡ khác nhau, "điều này hoàn toàn không khả thi".

Do đó, ông đề nghị không bắt buộc trang bị ghế trẻ em đối với xe taxi hoặc xe công nghệ.

Tương tự, một số bạn đọc cũng cùng quan điểm với các ý kiến trên. Bạn đọc Minh cho rằng đúng là rủi ro cho trẻ em trên xe gia đình và xe taxi, dịch vụ công nghệ là như nhau, nhưng chi phí để có ghế trẻ em trên taxi cao hơn gấp nhiều lần xe gia đình.

Cụ thể, ghế trẻ em có nhiều cỡ nên taxi không biết đứa trẻ tiếp theo sẽ có cỡ nào để chuẩn bị ghế. Bên cạnh đó, nếu ba mẹ bế con, vác ghế đi du lịch, lên máy bay thì quá tội. Đồng thời, taxi phải tháo lắp ghế cho từng cuốc khách...

Bạn đọc Mai cũng cho rằng việc điều chỉnh là hợp lý. Bởi việc sắm 3-4 ghế cho trẻ em trên taxi sẽ rất khó khả thi và chi phí cao. Bạn đọc này lo ngại, nếu không loại trừ với xe kinh doanh vận tải, có thể xảy ra cảnh gia đình không có xe cần chở con đi bằng taxi "chắc gọi cả buổi chưa có xe mà đi".

Tại sao chỉ áp dụng cho xe gia đình, còn xe dịch vụ không cần trang bị?

Trong khi đó, nhiều ý kiến bạn đọc bày tỏ băn khoăn về đề xuất loại trừ trên và cho rằng không lẽ trẻ em trên taxi lại không cần được bảo đảm an toàn như trẻ em trên xe gia đình?

Theo bạn đọc Phạm Hữu, trẻ em đi xe đều giống nhau mà không phân biệt màu biển, xe gia đình hay dịch vụ. 

Nói về độ an toàn, xe gia đình có thể an toàn hơn. Vậy tại sao lại chỉ áp dụng cho xe gia đình mà không cho xe dịch vụ?

Bạn đọc tên Vũ cũng nhìn nhận luật quy định an toàn cho trẻ em là phải áp dụng cho tất cả loại xe ô tô.

Nếu loại trừ có thể dẫn đến câu chuyện xe taxi, dịch vụ biển vàng, tài xế lái xe an toàn cho trẻ em còn xe ô tô gia đình thì tài xế lái không an toàn cho trẻ em hay sao?

"Xe gia đình chạy điềm tĩnh, bảo vệ gia đình còn hơn tài xế taxi. Xe taxi dịch vụ phóng nhanh vượt ẩu nhiều", bạn đọc này tiếp tục nêu.

Còn bạn đọc Khánh Trần đặt vấn đề: Theo đề xuất mới, xe gia đình phải trang bị. Như vậy, nếu gia đình không có trẻ em, nhưng khi ra đường vô tình gặp bạn bè người thân đi nhờ mà có trẻ em phải tính sao? Nên cân nhắc thêm về các khía cạnh, đã hạn chế, không loại trừ loại hình nào cả.

Một số bạn đọc cũng đề nghị bổ sung quy định về lộ trình khuyến khích thực hiện nội dung này để đảm bảo phù hợp thay vì áp dụng đại trà, bắt buộc.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, người dân có thể sử dụng đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em trên ô tô phù hợp với điều kiện của trẻ, của gia đình và phù hợp với điều kiện sử dụng trên ô tô.

Các thiết bị này đều có ý nghĩa tương tự như những thiết bị an toàn để phòng ngừa khi sự cố xảy ra. Đai dành riêng trẻ em là hệ thống khác hoàn toàn dây an toàn có sẵn trên xe ô tô.

 - Ảnh 1.Thông tin mới về đề xuất lắp camera ở khoang hành khách trên ô tô

Dự thảo sửa Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định rõ ô tô kinh doanh vận tải hành khách từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ tài xế) phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh (camera) khoang chở khách.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất