16/08/2016 08:39 GMT+7

Không tùy tiện dùng thực đơn Low carb

THẢO NHƯ
THẢO NHƯ

TTO - Chế độ ăn Low carb đang trở thành lựa chọn của nhiều người muốn giảm cân mà không cần tập luyện. Tuy nhiên phải hết sức cảnh giác với các thực đơn bán trên mạng.

Đồ họa: TẤN ĐẠT

Gần đây mới xuất hiện nhiều cửa hàng bán thức ăn Low carb trên mạng và giao hàng tận nơi. Điều này rất tiện lợi do tiết kiệm thời gian nấu ăn nhưng có không ít thực đơn rất thiếu tin cậy.

Tự lên thực đơn

Hầu hết các cửa hàng này hoạt động gần giống nhau: người đặt hàng sẽ được tham khảo thực đơn trên trang web của cửa hàng với giá từ 600.000 - 700.000 đồng cho thực đơn một tuần. Sau đó, cứ mỗi ngày sẽ có người giao 3 suất ăn chính kèm những món phụ trong thực đơn: trà sữa, trái cây, cà phê...

Chị L.T.T.Hòa cùng chồng quản lý cửa hàng thức ăn Low carb online tên LCDD được 4 năm, anh chị bắt đầu kinh doanh loại thực phẩm này như một cái duyên không ngờ vì cả hai đều xuất thân từ ngành kiến trúc.

Chị Hòa cho biết lúc đầu chỉ nấu cho mình là chính, sẵn đó nấu thêm ít để kinh doanh chơi thôi nhưng lượng khách hàng dần dần tăng lên, nên vợ chồng cũng hứng thú với công việc này. Rồi từ đó mở rộng kinh doanh, tự lên thực đơn theo tuần.

Trên trang web của các cửa hàng Low carb không khó để bắt gặp các phản hồi của khách hàng như sau: “Một tuần hoàn toàn không bột đường mình giảm được 4kg”.

Bạn N.T.K.N. (21 tuổi, sinh viên) sau khi dùng thực đơn Low carb một tuần của cửa hàng bán thực phẩm Low carb F.F shop chia sẻ: “Tôi thấy nguyên liệu và cách chế biến đồ ăn rất ngon, chắc ăn lâu dài thì tốt thôi. Dù sao nó cũng được tính toán về mặt dinh dưỡng hơn là bữa ăn bình thường của mình, sau một tuần tôi giảm được 1kg”. B

ạn Thu Lài (22 tuổi, nhân viên văn phòng) cho biết ăn theo thực đơn Low carb của cửa hàng LCDD được 3 tuần chị thấy bụng giảm hẳn 2-4cm.

Có vẻ như phương pháp giảm cân này mang lại hiệu quả như mong đợi và chiếm được cảm tình cũng như sự tin tưởng của người dùng. Tuy nhiên, liệu việc tin tưởng vào các thực đơn có sẵn cũng như xuống cân như vậy có thực sự tốt cho sức khỏe?

Cần được bác sĩ tư vấn

Bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Thị Ngọc Diệp - giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM - cho biết đối với những thực đơn không nêu rõ các con số về lượng về chỉ số calories là không đáng tin cậy bởi sẽ không đánh giá đúng được chất lượng của những thực đơn này.

Muốn áp dụng phương pháp này thì phải hiểu rõ Low carb là gì .Chế độ ăn Low carb nghĩa là ăn ít carbohydrate và ăn chất béo với tỉ lệ cao hơn. Quan trọng nhất là giảm thiểu tiêu thụ các loại đường và tinh bột (cắt giảm năng lượng). Đương nhiên tùy thể trạng từng người mà giảm lượng tinh bột cần thiết.

Trong một số tờ rơi của các cửa hàng này có yêu cầu khách hàng “tuyệt đối không ăn tinh bột”. Điều đó hoàn toàn không đúng, bởi chất bột đường rất quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể, đặc biệt là việc chuyển hóa các chất trong tế bào não.

Nếu thiếu chất đường bột cơ thể dễ dẫn đến rối loạn chuyển hóa, mất cân đối về chuyển hóa dinh dưỡng, các tế bào não không được sản xuất dẫn đến tình trạng cơ thể mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt.

Bác sĩ lưu ý muốn giảm cân trước hết phải hiểu rõ cơ thể mình, cân nặng hiện tại, thể trạng hiện tại, nhu cầu dinh dưỡng, mức độ hoạt động thể lực... sau đó lựa chọn phương pháp phù hợp với các chế độ phù hợp, không nên tùy tiện.

Thậm chí việc cắt giảm lượng lớn một chất dinh dưỡng nào đó trong cơ thể cần gặp chuyên gia tư vấn dinh dưỡng để được hướng dẫn, như vậy việc giảm cân mới hiệu quả và bền vững.

THẢO NHƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên