​Không thu tiền làm vệ sinh để học sinh rèn luyện kỹ năng

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TT - Không được thu tiền làm vệ sinh lớp, trường đối với HS THCS, THPT. HS phải lao động để rèn luyện kỹ năng sống, ý thức lao động.

Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho biết vừa có công văn gửi các trường học yêu cầu chấm dứt việc lạm thu, chi tại các trường, đồng thời hướng dẫn thực hiện các khoản thu, chi ngoài ngân sách năm học 2014-2015.

Theo công văn, các đơn vị, trường học tuyệt đối không được thu các loại phí phục vụ chi thường xuyên mà ngân sách nhà nước đã bố trí theo quy định như: chi phí công tác dạy, học, điện nước sinh hoạt, khen thưởng, phụ đạo học sinh (HS) yếu, bồi dưỡng HS giỏi, tiền bảo vệ trường; không được thu tiền làm vệ sinh lớp, trường đối với HS THCS, THPT. HS phải lao động để rèn luyện kỹ năng sống, ý thức lao động.

Bên cạnh đó, đối với bảo hiểm thân thể HS là khoản thu tự nguyện, cha mẹ HS có quyền lựa chọn loại hình bảo hiểm, không được đưa khoản thu này vào khoản thu của nhà trường, không giao cho giáo viên chủ nhiệm thu.

Quỹ khuyến học các đơn vị, trường học không được huy động từ HS đang học tại trường. Quỹ ban đại diện phụ huynh HS là khoản thu tự nguyện, phụ huynh có quyền từ chối các khoản đóng góp mà ban đại diện yêu cầu nếu không đảm bảo nguyên tắc tự nguyện. Ban đại diện phụ huynh HS trực tiếp thu; không được sử dụng quỹ này để hỗ trợ các hoạt động dạy học, giáo dục, khen thưởng giáo viên, nhân viên trong trường.

Đối với các khoản thu phục vụ HS như: tiền phục vụ bán trú, tiền trông trẻ ngoài giờ, trang thiết bị phục vụ bán trú, tiền ăn trưa đối với HS học hai buổi/ngày, tiền nước uống, trang phục cho HS, bảng tên, phù hiệu, hồ sơ HS, học phẩm đối với cấp mầm non, các trường học tổ chức thu với điều kiện: căn cứ nhu cầu thực tế của trường học, điều kiện kinh tế địa phương để lập dự toán chi tiết các khoản chi làm cơ sở xây dựng mức thu cho phù hợp theo nguyên tắc thu đủ chi; thống nhất chủ trương, kế hoạch, công khai đến phụ huynh HS về nội dung, mục đích, mức thu; chỉ thu khi phụ huynh HS tự nguyện đóng góp cho con em mình, đảm bảo tính công khai, dân chủ...

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên