23/11/2011 03:11 GMT+7

Không thể dựa dẫm vào nhân công giá rẻ

H.GIANG
H.GIANG

TT - VN cần thay đổi cách tư duy về phát triển cụm công nghiệp để tăng năng suất lao động, tăng tính cạnh tranh cho nền kinh tế. Đó là nhận định được các diễn giả, đại biểu đưa ra tại hội thảo về phát triển cụm công nghiệp do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) và Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hiệp Quốc (UNIDO) tổ chức tại Hà Nội ngày 22-11.

“Năng suất lao động của VN khá thấp, so với Singapore chỉ bằng 14,9%, với Thái Lan là 40%, với Trung Quốc bằng 52,6%. Vì vậy VN cần có cách phát triển khác để tăng năng suất lao động, để tăng trưởng không quá phụ thuộc việc đầu tư vốn và sử dụng nhân công giá rẻ” - PGS.TS Lê Xuân Bá, viện trưởng CIEM, nói. Theo ông Bá, để tăng hàm lượng khoa học - công nghệ, năng suất lao động thì một trong các việc quan trọng là phát triển cụm ngành công nghiệp.

Theo TS Trần Kim Hào (CIEM), đến hết năm 2009 VN có 1.872 cụm công nghiệp với diện tích trên 76.000ha, trong đó 918 cụm đã đi vào hoạt động nhưng diện tích đất công nghiệp cho thuê chỉ chiếm khoảng 26,4% tổng diện tích các cụm. “Do sức ép lấp đầy nên nhiều nơi phá vỡ quy hoạch, không giải quyết được vấn đề ô nhiễm, cung ứng đầu vào - đầu ra dẫn đến cụm công nghiệp xuất hiện tràn lan, dàn trải, gây mất đất nông nghiệp mà sử dụng đất lại không hiệu quả” - TS Hào nói.

H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên