01/09/2025 15:50 GMT+7

Không thể để thí sinh 'té ngửa' sau khi đã nhập học

Nhiều ý kiến cho rằng việc Trường đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM) phân bổ theo nhóm ngành sau khi trúng tuyển dẫn đến tình trạng thí sinh trúng tuyển nhưng không biết chắc mình sẽ học ngành nào là không thể chấp nhận.

nhập học - Ảnh 1.

Thí sinh làm thủ tục nhập học tại Trường đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM) - Ảnh: I.U

Sau khi Tuổi Trẻ Online đưa tin về việc Thí sinh 'té ngửa' vì nhập học Trường đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM) mới biết không được học ngành trúng tuyển vì trường tuyển sinh theo nhóm ngành, khiến nhiều người bức xúc.

Chiêu bài nhóm ngành và hệ lụy từ sự mập mờ trong tuyển sinh

Có rất nhiều bình luận của bạn đọc dưới bài viết cho rằng đây là "chiêu tuyển sinh mập mờ" của trường. Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên: "Thế này mà cũng làm được á?"; "Không thể hiểu và tin nổi!".

Bạn đọc Huỳnh Chương bức xúc: "Trường làm kiểu này là không được rồi. Các ngành trong mỗi nhóm ngành trường gom vào hoàn toàn khác nhau, chẳng liên quan gì nhau cả... vậy làm sao sinh viên học được? Tại sao trường không nói rõ ràng trong đề án tuyển sinh để thí sinh biết? Kiểu này giống như trường ép thí sinh học song ngành để thu thêm học phí! Khó chấp nhận!".

Nhiều ý kiến băn khoăn là nhà trường có chịu trách nhiệm nếu sự phân ngành này dẫn đến sự thất bại của các sinh viên? "Thật nan giải cho thí sinh! Không thể có tâm thế và cảm hứng học tập vì trái với sựa lựa chọn của mình!".

"Thiết nghĩ nhà trường muốn tuyển sinh kiểu nào cũng được (miễn không vi phạm quy định của các bộ, ngành có liên quan) nhưng cần phải nêu rõ trong quy chế tuyển sinh để thí sinh có quyền chọn lựa chứ không phải đẩy thí sinh vào thế bị động và bị ép học ngành mình không mong muốn, yêu thích như bây giờ", theo bạn đọc Minh.

Nhiều ý kiến nhấn mạnh: "Tuyển sinh mập mờ như vậy, phụ huynh hoàn toàn có quyền khởi kiện nhà trường".

Nhập học vẫn chưa biết học ngành gì là điều hoàn toàn không hợp lý

Nhiều người còn cho rằng đây không đơn thuần là một sự "hiểu lầm", mà là vấn đề nghiêm trọng về minh bạch thông tin tuyển sinh, ảnh hưởng trực tiếp đến định hướng nghề nghiệp và tâm lý của hàng ngàn thí sinh.

Tuyển sinh đại học phải là một cam kết hai chiều giữa trường đại học và người học. Khi một thí sinh đăng ký ngành logistics hay kỹ thuật điều khiển, tức là các em đã xác định rõ tương lai, nghề nghiệp, đam mê và thậm chí cả sự đầu tư tài chính dài hạn.

Việc nhập học rồi mới biết mình phải "thi đấu" tiếp một vòng nữa để được vào ngành mong muốn là điều hoàn toàn không hợp lý.

Thêm vào đó, thông tin trường đưa ra trong đề án tuyển sinh về việc tuyển theo nhóm ngành dường như chưa được truyền thông rõ ràng, hoặc ít nhất là không đủ minh bạch để thí sinh hiểu hết hệ quả. 

Điều này dẫn đến sự hoang mang, hụt hẫng, thậm chí có em nghĩ đến việc bỏ học vì sợ bị phân vào ngành không yêu thích.

Nếu trường không thay đổi, liệu năm sau, thí sinh dám đặt niềm tin vào cách tuyển sinh nhóm ngành như hiện tại?

Định hướng chiến lược không thể đi ngược quyền chọn ngành của thí sinh

Mặc dù đại diện nhà trường giải thích "cách tuyển sinh này nằm trong định hướng chiến lược phát triển chương trình đào tạo của trường, tạo thêm điều kiện cho các sinh viên có thể chuyển đổi ngành học, học các chương trình đào tạo song ngành, liên ngành", nhưng hầu hết ý kiến đều không đồng tình.

Theo bạn đọc Hoang: "một ngành học còn chưa nổi. Đòi song ngành". Tương tự, bạn đọc Nam cũng cho rằng: "Một nghề thì sống đống nghề thì chết, đâu phải ai cũng muốn học song ngành như ông nói".

"Làm vậy để sinh viên học 2 ngành cùng lúc và đóng học phí gấp đôi à? Điều này vừa làm tốn thời gian tiền bạc của sinh viên", bạn đọc Hoàng Long thắc mắc.

Theo các chuyên gia, không ai phản đối mô hình học song ngành, học liên thông, hay xây dựng chương trình đào tạo linh hoạt, nhưng sự linh hoạt đó phải đi sau khi thí sinh được lựa chọn ngành mong muốn, chứ không thể là một biện pháp "hợp thức hóa" cho việc không cam kết phân ngành theo nguyện vọng.

"Cần thẳng thắn nhìn nhận rằng quy trình chiến lược không được xây dựng bằng cách hy sinh quyền chọn ngành học ban đầu của người học.

Chúng ta không thể cổ vũ cho mô hình đào tạo tiên tiến bằng cách bắt đầu với một cú sốc. Nếu mô hình nhóm ngành thực sự tốt, đáng tin cậy và mang lại lợi ích dài hạn cho sinh viên thì hãy truyền thông rõ ràng, minh bạch và đặt quyền lựa chọn ngành của thí sinh lên hàng đầu", một chuyên gia nhấn mạnh.

Không thể để thí sinh 'té ngửa' sau khi đã nhập học - Ảnh 4.Bộ Giáo dục và Đào tạo gia hạn thời gian xác nhận nhập học thêm 3 ngày

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố gia hạn thời gian mở hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của bộ để thí sinh xác nhận nhập học.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất