15/07/2011 20:00 GMT+7

"Không thể coi mại dâm là một nghề"

Đ.BÌNH
Đ.BÌNH

TTO - Đó là lời khẳng định của bà Lê Thị Hà, phó cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) trước thắc mắc của nhiều phóng viên tại buổi tọa đàm về công tác phòng chống mại dâm, cai nghiện phục hồi chiều 15-7.

Thay đổi cách nhìn về mại dâm

Theo bà Hà, quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và ngành LĐ-TB&XH từ trước đến nay vẫn coi mại dâm là tệ nạn xã hội, vì thế VN không thể chấp nhận mại dâm là một nghề. Điều này đã được thể hiện rõ trong chương trình hành động phòng chống mại dâm giai đoạn 2011-2015 vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Đảng, Chính phủ chỉ đạo trong giai đoạn này cần tập trung vào năm chương trình trọng tâm và đây đều là những chương trình với cách tiếp cận mới khác những chương trình trước. Đó là phải lấy công tác phòng ngừa làm trọng tâm, tập trung giải quyết tệ nạn mại dâm tại những địa bàn trọng điểm. Đẩy mạnh tuyên truyền, phòng ngừa từ xa, lồng ghép với các chương trình an sinh xã hội.

Thứ hai, Nhà nước sẽ xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống tệ nạn mại dâm, tội phạm về mại dâm.

Thứ ba, chú trọng các hoạt động trợ giúp người bán dâm trong tiếp cận các dịch vụ xã hội, tạo cho họ cơ hội hòa nhập cộng đồng. Thứ tư, Nhà nước đảm bảo và khuyến khích huy động các nguồn lực cho công tác này. Cuối cùng là tăng cường hợp tác quốc tế.

Cũng chính vì quan điểm chỉ đạo mới mẻ này mà trong một hội nghị triển khai chương trình tại Quảng Ninh cuối tháng 6-2011, Bí thư T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân với tư cách người đứng đầu cơ quan thực hiện chương trình đã bày tỏ quan điểm phải thân thiện hơn trong cách tiếp cận, giúp đỡ, hỗ trợ người bán dâm có các cơ hội thay đổi cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, không nên kỳ thị coi người bán dâm là tệ nạn.

Tuy nhiên ý nghĩa của câu nói này đã bị một số báo “suy diễn”, hiểu sai thành mại dâm không phải là tệ nạn, hoặc mại dâm là một nghề được công nhận…

Tại buổi tọa đàm, ông Lê Đức Hiền, phó cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, cũng cho biết với chương trình hành động trên, Chính phủ sẽ dành gần 630 tỉ đồng để thực hiện chương trình.

Đ.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên