18/10/2013 12:03 GMT+7

Không thể cậy tiền để "gia hạn" hôn nhân?

QUOC HUY 
QUOC HUY 

TTO - Câu chuyện Chồng có nhiều tiền, vợ mới nhỏ nhẹ của bạn đọc Nguyễn Văn Gia Bảo nhận được nhiều chia sẻ, gợi ý từ bạn đọc.

Chồng có nhiều tiền, vợ mới nhỏ nhẹVợ "ghiền" về nhà mẹ, tôi đành mất vợ?Vợ “ghiền” về nhà mẹ: cái cớ để "tị nạn" mẹ chồng?

Những vướng mắc trong cuộc hôn nhân ấy không chỉ là thái độ ứng xử của người vợ khi chồng chưa kiếm được nhiều tiền, mà còn là "thói quen" về nhà cha mẹ ruột đến mức không chịu về với chồng.

Bên cạnh những ý kiến của bạn đọc cho rằng người vợ ham tiền đến mức quên cả tôn trọng chồng, giải pháp tốt nhất là ly thân hay ly dị ngay; thì cũng có nhiều ý kiến cho rằng cần trao đổi thẳng thắn với vợ để tìm hiểu cặn kẽ tâm tư của cô ấy. Những sóng gió trong hôn nhân là chuyện bình thường, "còn nước còn tát", mọi chuyện có thể sẽ ổn nếu vợ chồng vẫn còn tình cảm với nhau.

Một số bạn đọc cũng cho rằng cần phải "rắn" với những người vợ coi trọng tiền bạc hơn cả tình nghĩa, quá ỷ lại vào gia đình bố mẹ ruột mà bỏ bê chồng.

TTO trích đăng một số ý kiến. Mời quý bạn đọc theo dõi và tiếp tục chia sẻ trải nghiệm riêng trong chủ đề tiền nong và hôn nhân.

8byvISd1.jpgPhóng to
Hôn nhân có thể lung lay nếu vợ chồng không thể giải quyết ổn thỏa những xung đột về vấn đề tiền nong - Ảnh minh họa: từ Flickr

Không thể nhờ tiền kéo dài hôn nhân

Tôi có đọc qua lời tâm sự Chồng có nhiều tiền, vợ mới nhỏ nhẹ của anh Gia Bảo. Nếu lời anh nói hoàn toàn đúng sự thật thì không gì để nói. Tôi nghĩ anh nên nói chuyện với cha mẹ vợ một tiếng. Cũng có thể bên nhà vợ muốn anh ở rể. Nếu thật sự là vậy thì vì con anh nên chịu thiệt thòi chút nhưng nhớ đừng ở chung. Hãy xây căn nhà nhỏ ở riêng tránh đụng chạm gia đình vợ.

Còn nếu không phải lý do này mà là vì tiền thì anh nên ly dị sớm. Không thể kéo dài hôn nhân dựa trên đồng tiền. Anh cứ hỏi thẳng vợ anh rằng cô ấy còn tình cảm với anh nữa không. Nếu còn tình cảm thì tại sao cư xử như vậy? Sao lại không về nhà chồng? Có vấn đề gi khi anh đi công tác xa không?... Chúc anh xử lý thật thấu đáo vì không ai có thể giúp anh.

Tình và tiền

Trong tình huống Chồng có nhiều tiền, vợ mới nhỏ nhẹ, tôi nghĩ chấm dứt quan hệ vợ chồng sớm thì tốt hơn là kéo dài vô vọng. Một khi người ta đặt đồng tiền lên tình cảm thì... hết nói rồi!

BẠN ĐỌC

Vợ không trọng chồng: sống chung sao nổi?

Tôi cũng giống bạn ở chỗ vô phúc cưới được cô vợ như vậy. Tất nhiên không phải mọi thứ giống y như thế nhưng con người, bản tính thì cơ bản là vậy.

Chúng tôi chia tay nhau khi con gái tôi vừa bước qua tuổi thứ 3, cái tuổi dù còn nhỏ nhưng bé nói con muốn ở với ba và mẹ. Con muốn cả hai người khi bé được mẹ hỏi con muốn ở với ai và hãy lựa chọn hoặc với ba hoặc với mẹ. Tôi bỏ vợ vì vợ bỏ con. Cụ thể là cô ấy thường xuyên vắng nhà, có khi đi ba bốn hôm liền. Khi ra tòa tôi giành phần nuôi con, cô ấy cũng chẳng có ý kiến để giành lại.

Đàn bà mà chỉ nghĩ đến bản thân, coi thường chồng thì chẳng thể chung sống được.

Nhân tiện chắc anh cũng đã thường tâm sự với vợ anh những khó khăn, thiệt thòi trong công việc, trong sự nghiệp chứ gì? Và trong các xung đột, anh thường là người xuống nước trước dù rằng mình không có lỗi?

Tốt nhất với những kiểu vợ ấy phải cương quyết, được thì được, không được thì thôi, kéo dài hôn nhân chỉ khổ cho con cái và hạ nhục bản thân mình.

Phải có chiến lược "rắn" với vợ

Tôi thấy bạn Gia Bảo đối với vợ đã không đủ cứng rắn và kiên định, đối với nhà vợ thì đã quá cả nể. Tôi từng trải qua giai đoạn như bạn. Sau đó tôi đã cư xử với vợ và nhà vợ rất cứng rắn và kiên định. Nếu đã xác định rằng việc đó là đúng thì trước sau như một nhất quyết sẽ làm, nếu sai thì nhất quyết không làm. Gia đình tôi đã trải qua một thời gian sóng gió đau đớn nhưng do tôi hành động cứng rắn và kiên định nên vợ tôi và nhà vợ đã thay đổi. Hiện nay gia đình tôi đã yên ổn.

Theo tôi, đối với vợ bạn, bước 1, bạn Gia Bảo hãy yêu cầu vợ một lần nữa là phải về nhà và cảnh báo bạn có thể bỏ mặc cô ta. Sau đó cô ta chắc chắn sẽ chống đối bạn.

Bước 2: bạn hoàn toàn bỏ mặc cô ta, cắt tất cả chi phí, không sang gia đình vợ, không cần giữ mối quan hệ với gia đình vợ, cứ tưởng tượng như bạn đã ly hôn. Nếu cô ta đòi ly hôn thì bạn không đồng ý và cũng không hợp tác. Đây sẽ là giai đoạn khó khăn rất lớn cho gia đình bạn, do đó bạn phải vững lòng, có thể phải mất 1 năm.

Giai đoạn này bạn cũng rất dễ sa ngã, do đó bạn phải tỉnh táo và biết rằng sau cơn mưa trời lại sáng nên phải cố giữ mình. Có câu "theo tình tình chạy, chạy tình tình theo". Có khi vì bạn tốt quá, chu đáo quá, ân cần quá, giỏi giang quá lại là thất bại.

Hôn nhân không phải chuyện đùa nên anh Gia Bảo hãy cố hết sức và làm mọi cách để gìn giữ gia đình. Trong hôn nhân sẽ luôn gặp khó khăn nhưng điều quan trọng là tìm ra giải pháp. Tôi không nghĩ rằng không thể không có giải pháp nào cho một vấn đề.

Đừng quên xem lại gia đình chồng

Tôi nghĩ lỗi không hoàn toàn ở vợ anh, anh nên xem lại gia đình anh. Có thể khi chị sinh con không có anh ở bên, tất cả phải nhờ gia đình chị nên gắn bó với gia đình chị là lẽ đương nhiên. Phụ nữ khi có con vất vả vô cùng, nếu khi ấy không có chồng chia sẻ, gia đình chồng chắc chắn cũng không niềm nở gì vì chị ấy đâu phải ruột rà gì của gia đình anh. Chỉ cần một chút lời ra tiếng vào từ phía gia đình anh cũng là nỗi ám ảnh suốt đời của chị ấy.

Vì gia đình anh đâu có nuôi nấng, hi sinh gì cho chị nên yêu cầu chị tha thứ hay nhịn nhục là điều khó. Việc nhờ vả gia đình mình chăm sóc con cái sẽ khiến chị càng mang ơn gia đình mình hơn, coi gia đình mình là chỗ dựa duy nhất để vượt qua mọi sóng gió. Vì vậy chị yêu cầu anh coi trọng gia đình chị là lẽ đương nhiên.

Ngay cả trong thâm tâm anh, anh cũng cho rằng vợ phải phục tùng gia đình anh. Vợ anh thì cho rằng anh không những chỉ phải tôn trọng mà còn phải cảm ơn gia đình vợ vì đã cưu mang con anh trong những lúc chị một mình nuôi con. Mâu thuẫn vợ chồng anh phát sinh là lẽ tất nhiên.

Anh nên nói chuyện với chị theo chiều hướng thông cảm, tốt nhất là không nên ở chung với nhà vợ hay nhà chồng. Nếu được thì cả hai ở riêng, rồi cùng nhau về thăm gia đình hai bên. Anh cũng nên trao đổi với gia đình anh để mọi người thông cảm.

Nếu được vậy gia đình anh sẽ hạnh phúc. Nếu anh vẫn cho rằng như vậy là không thể làm được thì chỉ còn cách ly dị.

Tìm hiểu vì sao vợ trọng tiền bạc

Trước tiên bạn nên xem xét lại vấn đề từ trước đến giờ giữa hai người như thế nào, phải xem lại bạn có làm gì để vợ bạn ôm ấm ức trong lòng nhiều năm mà không nói ra? Vì cô thường nói với anh: "Em lấy anh lúc anh chẳng có gì. Còn thời anh làm có nhiều tiền, thời hoàng kim của anh thì em lại không được hưởng".

Câu nói khiến tôi nghĩ có lẽ trước đây anh đi làm có tiền nhiều thì dành vui chơi cùng bạn bè. Phụ nữ không ai không biết xem trọng gia đình của mình, không muốn được gần gũi và được chồng yêu thương cả. Có thể do vợ anh thất vọng và cảm thấy rất chán khi chồng đi công tác tối ngày, lâu lâu mới về, tiền bạc thì không thấy đâu. Có chồng mà chồng chẳng lo gánh vác gì công việc nhà, chăm con hay chuyện kinh tế gia đình...

Có khi nào anh tự hỏi anh đã bao giờ tỏ thái độ ân cần thật sự quan tâm vợ? Những ngày lễ, sinh nhật, hay khi cô ấy đau bệnh... là những lúc cô ấy cần anh quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ nhất...

Tôi nghĩ hai người nên ngồi lại với nhau trao đổi và anh phải chứng minh cho cô ấy thấy anh sẽ là chỗ dựa vững chắc cho hai mẹ con! Phải thể hiện bằng sự chân thành. Lời nói chẳng mất tiền mua, vợ chồng đừng vì cái tôi quá lớn của mình mà để khổ cho con thơ. Chúc anh có thời gian suy ngẫm và nhìn lại cuộc hôn nhân.

Ở với ba mẹ sướng hơn với chồng

Tôi đang là người phụ nữ bất hạnh. Từ ngày chồng tôi bệnh nặng nằm một chỗ thì điều tôi ước mơ nhất là anh khỏe lại. Tất cả mọi thứ trên đời này tôi có thể đánh đổi hết - chỉ cần anh khỏe lại như xưa! Hạnh phúc không phải đơn giản mà có đâu bạn. Chúng ta phải góp nhặt từng ngày, phải nâng niu những thứ đã có, giống như cái nhà, nếu móng không vững thì cơn gió nhẹ đi qua cũng làm sập hết.

Có thể người vợ của bạn Gia Bảo ở với bố mẹ sung sướng và tự mãn nên chưa định hướng ra chồng quan trọng thế nào. Nếu rơi vào cảnh bất hạnh như tôi: vì tôi đặt chồng lên trên hết, nên khi anh bại liệt nằm một chỗ, tôi bỗng thấy vỡ tan cuộc sống.

Có thể suy nghĩ như tôi cũng không đúng, như vợ của anh Gia Bảo cũng không đúng mà điều đúng nhất là chúng ta phải biết cân bằng mọi thứ trong cuộc sống để khi mất đi một thứ nào đó cũng không bị nghiêng về một bên. Tôi mong sao vợ của anh sẽ nhìn lại để thấy được mình sai hay đúng!

Không thể hễ giận là xé hôn thú

Khi yêu thì nên phát triển tình bạn thật nhiều trong tình yêu, bởi đam mê thường bồng bột và không dài lâu. Hôn nhân là gắn kết lâu bền chứ không phải dễ dàng xé hôn thú trong 1 giây nóng giận.

Nếu anh còn yêu vợ thì hãy nói ra suy nghĩ của mình bằng tất cả tình cảm yêu thương chân thành, để cả 2 cùng hiểu nhau và giữ lấy trái tim nhau. Được như thế thì dù sống nơi nào, dù giàu hay nghèo, hạnh phúc cũng sẽ luôn mỉm cười. Hôn nhân là phải có sự tha thứ, hi sinh và thủy chung bạn à.

Hãy tìm hạnh phúc đang có quanh mình một cách cẩn thận và gìn giữ bạn nhé! Trong hôn nhân không ai hơn ai và cũng không có cái tôi nào là lớn lao cả. Chúc bạn tìm được hạnh phúc thật sự cho gia đình nhỏ của mình.

Cuộc hôn nhân của bạn có từng gặp sóng gió trong vấn đề tiền nong?

Gia đình của bạn có từng gặp sóng gió? Bạn có lời khuyên gì cho người chồng trong tâm sự trên? Bạn có những ý kiến, trải nghiệm gì trong câu chuyện với chủ đề này?

Mời bạn gửi ý kiến, bài viết gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.com.vn (vui lòng gõ có dấu tiếng Việt, có đầy đủ thông tin tác giả) hoặc ô Ý kiến bạn đọc ngay bên dưới. Tuổi Trẻ Online chào đón và trân trọng những ý kiến của bạn đọc.

QUOC HUY 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên