08/05/2014 02:00 GMT+7

Không sửa đổi, Thái Lan sẽ mất khách Việt

hue-audio
hue-audio

TT - Đó là luồng ý kiến chủ đạo trong gần 300 ý kiến phản hồi của bạn đọc về việc du khách Việt phải trưng ra 700 USD mới được nhập cảnh vào Thái Lan qua cửa khẩu Poipet (Tuổi Trẻ ngày 6-5 và 7-5).

Có 700 USD mới được nhập cảnh Thái Lan?Không thể chấp nhận việc kỳ thị, xem thường người ViệtTổng cục Du lịch VN yêu cầu bỏ quy định vô lý

bwm3rokd.jpg
Cửa khẩu Aranyaprathet (hay còn gọi là Poipet) nhìn từ phía Campuchia - Ảnh: Xuân Hùng

Thiếu tôn trọng du khách

Tôi cũng có dịp đi du lịch Campuchia vào dịp lễ 30-4 năm ngoái, sau đó tôi cùng đoàn qua cửa khẩu Poipet để đi dạo quanh khu chợ gần đó. Phải nói thủ tục nhập cảnh ở Thái Lan với chúng tôi rất nhập nhằng, họ quát tháo vào mặt chúng tôi. Có nhân viên còn cầm tấm bảng viết 700 USD, và nói bằng câu tiếng Việt lơ lớ: “Không có thì về Hà Nội luôn”. Thật sự tôi cảm thấy mình bị thiếu tôn trọng, tôi cùng gia đình sẽ cân nhắc thật kỹ để đi du lịch Thái Lan (dài ngày) trong tương lai. Bởi chắc chắn không ai muốn đến nơi mà mình bị thiếu tôn trọng và soi mói như tội phạm.

Đạt Trần

Sẽ không đi Thái Lan nữa

Tôi đã có dịp đi từ Campuchia qua Thái Lan bằng cửa khẩu Poipet. Thật tình mà nói người dân Thái rất gần gũi, dễ mến. Tôi đi một mình nên có nhiều cơ hội tiếp xúc với họ. Nhưng nay đọc báo thấy hải quan Thái đối xử với dân mình như thế thì thật là khinh mình quá. Đây quả là hành động ấu trĩ. Xu hướng hiện nay có ai đi du lịch mà mang nhiều tiền mặt như vậy đâu. Chỉ một ít tiền mặt và Visa card là đủ rồi. Nếu Chính phủ Thái Lan vẫn giữ cách hành xử như vậy, tôi sẽ không đến Thái nữa.

Võ Hoàng Anh

Không chỉ cửa khẩu Poipet

Tôi làm việc tại Lào, trong hộ chiếu của tôi có thẻ cư trú, giấy phép lao động do Lào cấp. Tôi thấy người Việt làm việc tại Vientiane (Lào) muốn sang Nọng Khai (Thái Lan) để mua sắm hoặc du lịch, mỗi lần qua cửa khẩu phải nộp 100 baht cho công an xuất nhập cảnh (không có hóa đơn) và làm thủ tục tại quầy riêng cho người VN, không được làm thủ tục chung với người Lào hoặc khách quốc tế khác. Mỗi lần như vậy tôi đều phản đối không nộp tiền. Họ yêu cầu tôi xuất trình 10.000 baht tương đương 300 USD thì được phép nhập cảnh và không mất 100 baht, nhưng họ gây khó dễ và tôi mất rất nhiều thời gian mới xong thủ tục. Nói chung mỗi lần phải nhập cảnh vào Thái Lan, tôi thấy mất thể diện cho người VN. Đề nghị Bộ Ngoại giao VN, Đại sứ quán VN tại Thái Lan và Lào làm việc với bộ phận xuất nhập cảnh của Thái Lan để chấm dứt ngay tình trạng trên.

Thu Thủy

Không chấp nhận

Những người Việt vi phạm pháp luật tại Thái Lan cần bị xử phạt theo luật Thái hoặc trục xuất. Còn việc Chính phủ Thái Lan đối xử phân biệt với du khách VN như vậy không thể chấp nhận được. Bộ Ngoại giao VN cần lên tiếng bảo vệ danh dự công dân VN. Nếu Thái Lan vẫn không thay đổi cách hành xử này, người dân Việt sẽ không đến du lịch Thái Lan nữa. Chúng ta không thể bỏ tiền mua sản phẩm, dịch vụ của những người xem thường mình.

Nguyễn Thị Xuân Lan

Chúng ta cũng cần thay đổi

Trước tiên, tôi phản đối cách đối xử của Thái Lan với người VN. Sau đó tôi nghĩ phải nhìn nhận lại bản thân người Việt chúng ta đã làm gì để đến mức người ta phải phản ứng như vậy. Có lẽ chúng ta cần phải thay đổi: bất cứ ai đi tới một nước nào đó với bất cứ mục đích gì, hãy dành thời gian học hỏi và ghi nhớ những phong tục, tập quán, luật pháp... nơi mình đặt chân tới. Có như thế chúng ta mới lấy lại được hình ảnh đẹp của VN. Hãy luôn ghi nhớ câu nói này: “Mỗi một người VN đi ra nước ngoài hãy là một nhà ngoại giao”.

Hải Âu

Phải trưng tiền là chuyện “bất thường”

Nguồn tin từ Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội cho biết trong chiều 7-5, tham tán phụ trách vấn đề lãnh sự tại Đại sứ quán Thái Lan đã đến Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao VN để làm việc về các vấn đề liên quan đến việc “có 700 USD mới được nhập cảnh vào Thái Lan” mà báo Tuổi Trẻ nêu.

Thông tin từ Đại sứ quán Thái Lan cho biết mục đích cuộc họp chủ yếu thông tin về các chính sách cấp visa (thị thực) cho các công dân nước ngoài nhập cảnh vào Thái Lan đã được Chính phủ Thái Lan áp dụng trong thời gian qua và mới sửa đổi vào năm 2000. Tuy nhiên do công dân hai nước VN và Thái Lan được miễn visa nếu nhập cảnh vì mục đích du lịch trong thời gian 30 ngày, nên những thông tin được báo Tuổi Trẻ nêu như phải trưng tiền ra mới được nhập cảnh vào Thái Lan có thể coi là “bất thường”. Những vấn đề “bất thường” này đang được phía Bộ Ngoại giao Thái Lan tìm hiểu tình hình cụ thể tại các cửa khẩu quốc tế bằng đường bộ, rồi sẽ cung cấp cho Cục Lãnh sự trong thời gian sớm nhất.

LÊ NAM

Du khách bức xúc

Nhiều công ty du lịch VN thường đưa khách sang Thái Lan bằng đường bộ cho biết từ khi có thông tin “có 700 USD mới được nhập cảnh Thái Lan”, họ đã phải liên lạc với đối tác bên Thái Lan để làm việc lại về các chuyến đi. Giám đốc một công ty du lịch tại TP.HCM cho biết một số khách đăng ký mua tour du lịch sang Thái Lan trong tuần cuối tháng 5-2014 bằng đường bộ sau khi ghé qua Campuchia đã xin chuyển tour sang đi bằng đường hàng không, phía công ty phải so sánh giá và thuyết phục là khách mua tour sẽ không bị “làm nhục” thì họ mới quyết định vẫn đi như kế hoạch bình thường.

Các công ty du lịch lớn chuyên đưa khách đi du lịch Thái Lan cho biết mấy hôm nay ngày nào cũng có một số khách gọi điện đến thắc mắc, phàn nàn và rất bực mình khi đọc được thông tin “có 700 USD mới được nhập cảnh Thái Lan”. Theo các bộ phận đặt tour du lịch nước ngoài ở nhiều công ty lữ hành, tuy chưa có ai hủy tour nhưng đa số khách đã đặt cọc, đóng tiền mua tour đều rất bức xúc. Các du khách này đã bày tỏ khó chịu khi cho rằng họ bỏ tiền để mua tour đi du lịch nhưng lại bị đối xử thiếu văn hóa, đi du lịch mà không thoải mái... Phần lớn khách đều hỏi có phải mang theo tiền mặt nữa không, nếu không có tiền mặt có mang theo thẻ tín dụng thay thế được không... Các nhân viên công ty du lịch đã phải mất thêm thời gian giải thích rằng du khách mua tour của công ty du lịch đã được đảm bảo mọi thứ: chi phí ở khách sạn, ăn uống, bảo hiểm, vé máy bay... nên không nằm trong nhóm khách bị đối xử như đã từng bị ở các cửa khẩu biên giới.

Một nguồn tin của Tuổi Trẻ tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết mấy ngày nay những chuyến bay của các hãng hàng không đưa khách từ TP.HCM sang Bangkok (Thái Lan) đều có khách lo lắng hỏi: “Có phải trình tiền khi nhập cảnh vào Thái Lan hay không?”, đặc biệt là các nhóm khách đi lẻ hoặc theo nhóm du lịch.

LÊ NAM

hue-audio
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên