06/05/2014 12:20 GMT+7

Không thể chấp nhận việc kỳ thị, xem thường người Việt

ĐÀO BỘI TÚ
ĐÀO BỘI TÚ

TTO - Hàng ngàn ý kiến bạn đọc bất bình trước việc Thái Lan buộc người Việt phải xuất trình 700 USD mới được nhập cảnh. Đa số ý kiến cho đó là hành động thô thiển, xúc phạm người Việt, đề nghị Bộ Ngoại giao lên tiếng.

wEPp3OGC.jpg
Tấm bảng ghi công dân một số nước (trong đó có Việt Nam) có thể bị phỏng vấn khi nhập cảnh Thái Lan

Có 700 USD mới được nhập cảnh Thái Lan?Nhà hàng Bắc Kinh kỳ thị người Nhật, Philippines và ViệtNhà hàng Bắc Kinh tháo biển kỳ thị nhưng "không muốn xin lỗi"

Sau khi Tuổi Trẻ ngày 6-5 đăng bài “Có 700 USD mới được nhập cảnh Thái Lan” nhiều bạn đọc “nổi đóa” với cách kỳ thị, xem thường du khách Việt Nam của cơ quan có thẩm quyền Thái Lan. Hàng trăm email của bạn đọc gửi về Tuổi Trẻ cho rằng cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Thái Lan đã hành xử thô lỗ, xem thường du khách Việt. Nhiều diễn đàn du lịch trên mạng cùng hô hào mọi người “tẩy chay” du lịch đến Thái Lan!

Tuy nhiên, cũng có luồng ý kiến nói thật xấu hổ cho người Việt khi bị chính quyền nước bạn cư xử như vậy, không chỉ đến Thái Lan mà nhiều nước khác, người Việt cũng bị kỳ thị, xem thường. Trước khi trách cách hành xử của nước bạn, chúng ta - những công dân Việt hãy bình tâm suy xét vì sao mình lại bị cư xử như vậy?

Nhưng dù sao, chỉ vì một số người vi phạm, lao động trái phép mà Thái Lan kỳ thị cả cộng đồng người Việt như vậy là một cách cư xử không công bằng, khách quan trong quan hệ ngoại giao, rất cần cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, Bộ Ngoại giao cần có tiếng nói chính thức để bảo vệ danh dự cho công dân Việt Nam.

Tuổi Trẻ trích đăng một số ý kiến bạn đọc về việc này:

Tôi cũng là nạn nhân

Tháng 7-2013 tôi cũng gặp phải việc này. Cảm giác là nhục nhã vô cùng khi phải xòe tiền ra đứng trước webcam tại cửa nhập cảnh. Nhân viên hải quan thì mặt lạnh như tiền. Người các nước khác nhìn mình bằng con mắt khinh miệt, thậm chí còn không dám đứng gần mình quá.

Người Việt nhập khẩu tại cửa khẩu Nọng Khai cũng vậy

Người Việt làm việc tại Viêng Chăn (Lào) muốn sang Thái Lan qua cửa khẩu Nọng Khai để mua sắm hoặc du lịch, mỗi lần qua cửa khẩu là phải nộp 100 baht cho công an xuất nhập cảnh (không có hóa đơn) và làm thủ tục tại quầy riêng cho người Việt Nam, không được làm thủ tục chung với người Lào hoặc khách quốc tế khác.

Mặc dù trong hộ chiếu của tôi có Visa 1 năm, có thẻ cư trú, có giấy phép lao động do Lào cấp. Mỗi lần như vậy tôi đều phản đối không nộp tiền và họ cũng yêu cầu xuất trình 10.000 baht tương đương với 300 USD thì được phép nhập cảnh và không mất 100 baht, nhưng họ gây khó dễ và mất rất nhiều thời gian. Nói chung mỗi lần phải nhập cảnh vào Thái Lan tôi thấy mất thể diện cho người Việt Nam. Đề nghị Bộ Ngoại Giao Việt Nam, Sứ quán Việt Nam tại Thái Lan và Lào làm việc với Bộ phận xuất nhập cảnh của Thái Lan chấm dứt ngay tình trạng trên.

Không ai muốn đến nơi mà mình bị soi mói, thiếu tôn trọng

Tôi cũng có dịp đi du lịch Campuchia vào dịp lễ 30/4 năm ngoái, sau đó tôi cùng đoàn qua Thái Lan tại cửa khẩu Poipet để đi dạo quanh khu chợ gần đó. Phải nói thủ tục nhập cảnh ở Thái Lan với chúng tôi rất nhập nhằng. Họ quát tháo vào mặt chúng tôi. Có nhân viên còn cầm tấm bảng viết 700$ và nói bằng câu tiếng việt lơ lớ: "Không có thì về Hà Nội luôn!".

Thật sự tôi cảm thấy mình bị thiếu tôn trọng, tôi cùng gia đình sẽ cân nhắc thật kỹ để đi du lịch Thái Lan (dài ngày) trong tương lai. Bởi chắc chắn không ai muốn đến nơi mà mình bị thiếu tôn trọng và soi mói như tội phạm.

Không lạ!

Chuyện này tôi gặp thường xuyên ở cửa khẩu Viêng Chăn - Nọng khai. Cứ ai là người Việt Nam thì sẽ bị cho vào một phòng riêng để làm thủ tục. Sinh viên như chúng tôi có visa thì không sao chứ mấy bác đi làm phải cầm sẵn 300 baht tiền phí đóng hộ chiếu thì mới được cho qua. Chung quy lại cũng do mấy người sang đấy làm chui cả thôi! Đã đi làm lậu rồi lại còn quậy phá ở nước họ nữa thì làm sao mà họ lại chả ghét.

Không biết bao nhiêu vụ người Việt Nam uống rượu say đập phá quán rượu xảy ra rồi, thậm chí có ông uống rượu say chửi bới lung tung, người dân Thái Lan gọi cảnh sát đến ông này còn đánh lại cả cảnh sát, cướp súng của họ bắn lung tung. Sau vụ đấy người Thái bắt đầu làm "chặt" hơn với người Việt Nam, bắt được đi lao động trái phép là bị trục xuất luôn.

TUNG

Bôi nhọ hình ảnh Việt Nam

Thái Lan làm như vậy thật sự đã bôi nhọ đất nước Việt Nam chúng ta. Không đồng ý hành động của Thái Lan! Nếu Thái Lan đã làm như vậy, tốt nhất người Việt chúng ta không cần đi du lịch Thái Lan nữa, chuyển sang đất nước khác.

Quá thô lỗ!

Thái Lan ra quy định như vậy là hành động sỉ nhục đối với du khách Việt Nam. Đã là con người thì có người tốt, kẻ xấu. Không thể vì một nhóm nhỏ người vi phạm luật pháp mà chính quyền Thái Lan lại ra quy định thô lỗ như vậy. Tôi đề nghị tổng cục du lịch Việt Nam có văn bản chính thức phản đối với quy định này. Nếu họ không dẹp bỏ quy định này, khách du lịch Việt Nam có quyền tẩy chay các tour đi Thái Lan.

Nếu không chấm dứt, hãy tẩy chay du lịch Thái Lan!

Năm 2013, tôi và gia đình đi du lịch Thái Lan. Cảm giác của tôi và cả đoàn là du khách Việt Nam bị phân biệt đối xử. Hướng dẫn viên thì bớt xén chương trình, chỗ ở, xuất ăn hàng ngày đều kém. Mặc dù không phải là tour giá rẻ. Ngỡ chỉ có mình bị như vậy, nhưng ra đến sân bay hỏi các đoàn thì đều như thế cả.

Dù cho du khách Việt có người đã có những hình ảnh không đẹp. Nhưng không vì vậy mà đối xử theo kiểu xúc phạm một dân tộc như cơ quan xuất nhập cảnh Thái Lan đang làm hiện nay. Nếu hiện tượng này không chấm dứt, chúng ta hãy tẩy chay đi du lịch Thái Lan!

Không nên cứ xòe tiền trước camera để qua

Thái Lan ứng xử như vậy chắc chắn phải có mục đích của họ. Tại sao họ không làm như vậy đối với một số quốc gia khác? Dù mục đích đó như thế nào thì cũng xúc phạm quá thô thiển. Trong lúc chúng ta tìm ra vấn đề thật sự và có giải pháp đối ứng thì trước mắt các công ty du lịch Việt Nam, người du lịch Việt Nam cần tẩy chay du lịch qua Thái Lan.

Du lịch Việt Nam cũng cần "tử tế" hơn để cung cấp các tour nội địa. Việc gì phải "hạ mình" đưa tiền cho du lịch Thái Lan và để bị sỉ nhục?

Tiên trách kỷ, hậu trách nhân

Không thể trách nước họ cũng như các nước khác phân biệt đối xử với công dân Việt Nam được. Người Việt khi xin visa vào các nước luôn gặp rất nhiều khó khăn bởi vì rất nhiều người muốn trốn ở lại làm việc với visa du lịch. Hiện nay Israel cũng đã cấm người Việt Nam trong độ tuổi lao động nhập cảnh vì bất kỳ lý do gì.

Nhiều nước có ấn tượng xấu với người Việt...

Một số không nhỏ người Việt Nam mình đi ra nước ngoài đem theo nhiều tệ nạn đã khiến cho cư dân bản xứ có ấn tượng rất xấu về Việt Nam. Không nói các nước như Nhật bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore... ngay cả nước bạn Lào nhân viên xuất nhập cảnh vừa mới cười nói vui vẻ với các khách du lịch khác, khi biết tôi là người Việt thì gương mặt của anh ta bỗng nhiên trở nên lạnh lùng khó chịu...

Qua châu Âu dự hội nghị triển lãm cùng với một số đồng nghiệp người Á châu, đoàn đến trễ, chỉ riêng có mình tôi là phải ngồi lại điền thông tin và mua vé tham dự, trong khi những người khác thì được vào. Tất cả cũng chỉ vì tôi dại dột nói mình từ Việt Nam đến...

Không thể chậm trễ hơn

Là một công dân, tôi thật sự rất rất buồn với việc phân biệt đối xử với người Việt Nam ở nước ngoài. Dẫu biết có nhiều "con sâu làm rầu nồi canh", nhưng cách xử sự với công dân Việt Nam như thế là không thể chấp nhận được.

Tôi hoàn toàn đồng ý với ông Nguyễn Văn Mỹ - Bộ ngoại giao chúng ta cần có ý kiến phản đối mạnh mẽ về vấn đề này. Còn với trong nước, cần tăng cường xử lý nghiêm minh những người Việt phạm pháp ở nước ngoài, vì hành vi của họ không đơn giản là "phạm pháp thông thường" mà còn là hành vi làm nhục quốc thể.

Cơ quan chức năng Việt Nam cần lên tiếng

Thái Lan xử sự như vậy các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam chẳng lẽ không có phản ứng gì để bảo vệ công dân nước mình và đáp trả hành vi làm giảm uy tín Quốc gia đó? Chúng ta giữ hòa khí nhưng đừng để nước ngoài bắt nạt, muốn làm gì thì làm, muốn xem thường công dân của chúng ta ra sao thì mặc.

Cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cần phải có tiếng nói để bảo vệ công dân, bảo vệ uy tín của đất nước, không để cho nước bạn công khai kỳ thị, xem thường công dân Việt Nam như vậy được.

TUỔI TRẺ ONLINE tổng hợp

ĐÀO BỘI TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên