29/03/2014 06:23 GMT+7

Không quân Mỹ cách chức 9 chỉ huy vì gian lận thi cử

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Không quân Mỹ có hành động quyết liệt chưa từng thấy khi cách chức chín sĩ quan chỉ huy của lực lượng tên lửa hạt nhân và nói sẽ kỷ luật thêm vài chục viên chức cấp dưới do liên quan tới vụ gian lận trong thi cử bị phát giác vừa qua.

Theo AP, một sĩ quan cao cấp, tư lệnh cánh 341 của lực lượng tên lửa cũng xin nghỉ hưu do liên quan tới vụ bê bối.

Đây là đợt kỷ luật chưa từng có trong lịch sử lực lượng tên lửa hạt nhân này. Cho đến nay đã có ít nhất 91 sĩ quan được xác định có liên quan. Chín sĩ quan bị cách chức phần lớn mang quân hàm đại tá và trung tá tại một căn cứ ở Montana - nơi nắm giữ tới 1/3 số đầu đạn hạt nhân của Mỹ.

Vụ bê bối nổ ra khi có cuộc điều tra cáo buộc về sử dụng ma túy trong lực lượng không quân Mỹ. Bộ trưởng phụ trách không lực Deborah Lee James gọi vụ việc trong lực lượng hạt nhân là “vấn đề mang tính hệ thống” và một loạt chương trình sẽ được triển khai để xốc lại lực lượng này.

Reuters trích lời một quan chức nói vụ việc xuất phát từ yêu cầu đòi hỏi phải có kết quả thi gần như hoàn hảo nên các sĩ quan gian dối trong thi cử để có điểm tuyệt đối - yêu cầu cần thiết cho việc thăng cấp.

Giới quan sát thì cho rằng vấn đề có gốc rễ sâu hơn và càng trở nên nghiêm trọng hơn kể từ sau khi chiến tranh lạnh kết thúc: lực lượng hạt nhân bị xem là không có triển vọng thăng tiến do không còn là trọng tâm của quân lực nữa.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên