17/08/2015 09:12 GMT+7

​Không nên nộp, rút hồ sơ vào giờ chót

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Đó là lời khuyên của chuyên gia các trường ĐH với thí sinh trước những ngày cuối của đợt xét tuyển nguyện vọng 1 ĐH, CĐ năm 2015.

Thí sinh đến rút hồ sơ tại Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM sáng nay 17-8 - Ảnh: Tiến Sĩ

Theo quy định của Bộ GD-ĐT ngày 18-8 là đợt cuối cùng để các trường ĐH, CĐ công bố danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển nhưng nhiều trường cho biết sẽ tiếp tục thực hiện việc này và tạo điều kiện tối đa cho thí sinh nộp, rút hồ sơ.

Cập nhật online, công bố mỗi ngày

Nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh quan tâm đến tình hình xét tuyển của Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM trong năm ngày cuối cùng của đợt xét tuyển đầu tiên, bắt đầu từ ngày 16-8, trường công bố tình hình xét tuyển từng ngày thay vì ba ngày một lần như quy định của Bộ GD-ĐT.

Theo đó, kết quả xét tuyển đến thời điểm 17g của ngày hôm nay sẽ được công bố trên website trường chậm nhất là 9g sáng ngày hôm sau.

ThS Trương Tiến Sĩ, phó trưởng phòng đào tạo nhà trường cho biết trong trường hợp khẩn cấp, nếu lượng thí sinh lên rút hồ sơ đông, trường sẽ tăng cường cán bộ, nhân viên và thậm chí làm việc ngoài giờ để giải quyết ngay trong ngày.

Hiện nay, dù lượng thí sinh có điểm xét tuyển dưới ngưỡng quy định đến rút hồ sơ rất đông, nhưng thời gian làm thủ tục rất nhanh, chỉ 3 đến 5 phút/một hồ sơ.”- ông Sĩ cho hay. Chỉ trong 45 phút đầu giờ sáng nay 17-8, nhà trường đã giải quyết cho 58 thí sinh rút hồ sơ.

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM thực hiện việc công bố thông tin đăng ký xét tuyển online, khi nhận hay trả hồ sơ thông tin sẽ hiển thị ngay trên website của trường. TS Trần Thế Hoàng, trưởng phòng quản lý đào tạo nhà trường cho biết phần mềm thống kê danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển đã loại trừ số thí sinh ảo, chỉ thể hiện tổ hợp môn có tổng điểm xét tuyển cao nhất.

Trong đó, cũng đã tính luôn trường hợp nhiều thí sinh có cùng điểm xét tuyển và vượt chỉ tiêu tuyển sinh của trường, sẽ ưu tiên xét tuyển thí sinh có điểm môn Toán cao hơn cho đến đủ chỉ tiêu; nếu số này vẫn còn thừa so với chỉ tiêu, trường tiếp tục ưu tiên xét tuyển các thí sinh có điểm môn tiếng Anh từ điểm cao xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu.

“Như vậy, thí sinh tra cứu danh sách này có thể biết chính xác thứ hạng xét tuyển của mình”- ông Hoàng khẳng định.

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cập nhật danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển so với chỉ tiêu tuyển sinh của từng ngành tính đến 17giờ mỗi ngày. Thí sinh có thể tham khảo để biết mình có trúng tuyển tạm thời hay chưa. Như vậy, những thí sinh không có tên trong danh sách này tính đến thời điểm này là chắc chắn không trúng tuyển, nên cần đến rút lại hồ sơ.

Trường ĐH Y dược TP.HCM cũng thực hiện thống kê dự kiến điểm trúng tuyển và liên tục cập nhật mỗi ngày. Trương tự Trường ĐH Sài Gòn cũng công bố hằng ngày thông tin xét tuyển cập nhật. Thí sinh có thể dễ dàng theo dõi thông tin điểm xét tuyển tạm thời chi tiết từng ngày để biết khả năng trúng tuyển của mình. Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng cho biết sẽ tiếp tục công bố thông tin đăng ký xét tuyển đến hết ngày 19-8.

Hàng ngàn thí chắc chắn rớt chưa rút hồ sơ

Theo thống kê của Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM hiện còn khoảng 1.200 hồ sơ chắc chắn không trúng tuyển nhưng thí sinh chưa rút. Nhà trường sẽ giải quyết cho thí sinh rút hồ sơ đến 15g ngày 20-8.

“Chúng tôi cam kết sẽ giải quyết cho thí sinh được rút hồ sơ trong ngày không chờ đến hôm sau. Thí sinh cần theo dõi sát danh sách đăng ký xét tuyển nhà trường công bố, nếu thấy điểm của mình dưới ngưỡng an toàn thì cần rút hồ sơ để nộp sang trường khác”- ông Sĩ khuyên. Nhà trường sẽ nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đến tối ngày 20-8.

TS Mỵ Giang Sơn, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Sài Gòn cho biết: “Hiện nay còn khoảng hơn 3.000 hồ sơ có điểm dưới mức điểm an toàn thí sinh chưa đến rút. Trường tạo điều kiện cho thí sinh rút hồ sơ bằng cách giải quyết sớm nhất cho thí sinh và nhập ngay thông tin để thí sinh có thể nộp được sang trường khác”.

PGS.TS Nguyễn Đức Minh, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng cho biết hiện còn khoảng 2.000 hồ sơ có điểm nằm dưới mức điểm chuẩn trúng tuyển tạm thời. Nhà trường sẽ “khóa sổ” việc thu nhận và cho rút hồ sơ đăng ký xét tuyển lúc 16g30 ngày 20-8.

“Hiện nay, Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh có thể đến các sở GD-ĐT hoặc trường THPT theo quy định của sở để nộp, rút hồ sơ đang ký xét tuyển, không cần đến trực tiếp các trường ĐH để khỏi mất nhiều thời gian” - ông Minh nói.

ThS Lê Ngọc Tứ, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết tính đến 16-8, nhà trường đã nhận được khoảng 9.000 hồ sơ và giải quyết cho thí sinh rút hơn 2.500 hồ sơ. Với dữ liệu hiện tại còn 6.305 hồ sơ.

Trong khi đó, ThS Nguyễn Ngọc Thái, cán bộ phòng quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cho biết nhà trường bố trí gần 20 người tham gia thu nhận và trả hồ sơ cho thí sinh.

“Nhà trường tiếp tục nhận và trả hồ sơ đến 17g ngày 20-8, tuy nhiên thí sinh không nên chờ đến giờ chót mới rút mà cần phải đến sớm hơn để còn nộp được sang trường khác”- ông Thái khuyên.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên