13/11/2014 09:15 GMT+7

​Không nên cấp phép ở vị trí hiểm yếu

VIỄN SỰ - ÐĂNG NAM
VIỄN SỰ - ÐĂNG NAM

TTO - Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine tại khu vực đèo Hải Vân do doanh nghiệp Trung Quốc làm chủ đầu tư ở "vị trí rất hiểm yếu".

Ngôi nhà làm việc do Công ty Thế Diệu xây để triển khai dự án - Ảnh: P.Thành

Trung tướng Bế Xuân Trường - phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân VN - bày tỏ sự phản đối dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine. Ông nói: “Ðây là vị trí rất hiểm yếu, ngay đèo Hải Vân, gần với các khu vực quân sự có vị thế đặc biệt quan trọng về an ninh quốc phòng. Theo tôi, không nên đưa các dự án kinh tế vào đây vì sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia”.

Theo trung tướng Trường, tất cả những dự án có yếu tố nước ngoài, liên quan đến công trình quốc phòng đều có quy chế của Ðảng và Nhà nước rồi. Ðối với những dự án như vậy phải có các cơ quan chức năng, quân đội, công an, biên phòng tham gia thẩm định.

Nếu những tác động từ dự án đó không ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh thì cấp phép, nhưng ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng thì cương quyết không cấp phép. Phát triển kinh tế - xã hội phải luôn gắn với quốc phòng an ninh và ngược lại.

Quan điểm của quân đội là luôn tạo điều kiện cho các địa phương phát triển kinh tế - xã hội. Thế nhưng đối với những công trình có liên quan, ảnh hưởng đến phòng thủ quốc gia, an ninh quốc gia thì phải gác lại.

Ðề cập đến sự hiểm yếu về an ninh quốc phòng của vị trí mà dự án này được cấp phép, ông Trường nói rõ:

“Hiểm yếu như thế nào thì chắc tất cả người Việt Nam vẫn nhớ. Năm 1858, thực dân Pháp đã nổ phát súng đầu tiên tấn công Ðà Nẵng là vào đây, từ đó xâm lược và chia cắt đất nước ta.

Rồi đến năm 1965 khi Mỹ lần đầu đưa quân đổ bộ vào miền Nam Việt Nam cũng ở vị trí này. Như thế cũng đủ thấy đây là vị trí hết sức quan trọng và không nên cấp phép cho dự án nào cả”.

Vị trí triển khai dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 12-11, trung tướng Lê Chiêm - tư lệnh Quân khu 5 - cho biết:

“Sau khi có dư luận, Quân khu 5 đã đi kiểm tra và có báo cáo gửi bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đề nghị bộ trưởng báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ xem xét dừng cấp phép dự án nói trên”.

Cũng theo trung tướng Lê Chiêm, dự án này đã vi phạm nghiêm trọng an ninh quốc phòng. Quân khu 5 không hề thẩm định dự án này, vì vậy phía quân khu có văn bản gửi lãnh đạo TP Ðà Nẵng đề nghị Ðà Nẵng có ý kiến với Chính phủ về việc phân định rạch ròi địa giới hành chính giữa Ðà Nẵng với Thừa Thiên - Huế.

Nếu dự án nằm trên địa phận Ðà Nẵng thì Quân khu 5 sẽ thẩm định về vấn đề an ninh quốc phòng đối với dự án này trên tinh thần là dừng, vì đây là khu vực trọng yếu có tầm quan trọng cao đối với thế trận phòng thủ.

Ðại tá Thái Thanh Hùng - chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Ðà Nẵng - cũng cho rằng: “Nếu ai nắm vị trí đó là nắm cả vùng trời, vùng núi, vùng biển khu vực phòng thủ Ðà Nẵng. Do đặc biệt quan trọng như vậy nên theo tôi là không nên cho nước ngoài đầu tư vào khu vực đó”.

Con đường mới mở dẫn xuống khu vực triển khai dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine, Huế - Ảnh: Trường Trung

Tôi ủng hộ công văn của Đà Nẵng đề nghị rút giấy phép của dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine. Bởi đây là khu vực hiểm yếu, làm gì cũng phải hết sức thận trọng.

Chúng ta không vì lợi ích trước mắt của một dự án kinh tế mà bất chấp các vấn đề về an ninh, quốc phòng. Đó là vị trí mà trong lịch sử đã từng để lại những bài học quan trọng về quân sự.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL HOÀNG TUẤN ANH

 

Phải tạo điều kiện phát triển kinh tế

Ngày 12-11, ông Nguyễn Quê, phó trưởng ban phụ trách ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế), đơn vị đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Lăng Cô - VN, nay đổi tên là khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế, cho biết Thừa Thiên - Huế đã cấp giấy chứng nhận đầu tư theo đúng quy định pháp luật.

Theo ông Quê, trước khi cho phép dự án triển khai, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã lấy ý kiến của đại diện các ban ngành trong tỉnh, nhất là ý kiến về vấn đề an ninh - quốc phòng của Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, tất cả đều thống nhất ủng hộ dự án du lịch này được triển khai.

“Quân khu 4 cũng đã thống nhất cho dự án này triển khai”, ông Quê nói. Ông Quê cho biết trong trường hợp thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án này thì có thể Công ty cổ phần Thế Diệu (chủ đầu tư dự án) sẽ khởi kiện ra tòa án quốc tế để đòi bồi thường thiệt hại, tuy nhiên vẫn chưa thể xác định được mức đòi bồi thường cụ thể là bao nhiêu.

Đại tá Trần Đình Phòng, chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế, nói rằng khu vực triển khai dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế không ảnh hưởng lớn đến an ninh quốc phòng và phòng thủ bờ biển.

Toàn bộ các điểm cao ở đây đều được lực lượng quân sự của ta khống chế, có thể kiểm soát được tất cả các tình huống.

“Họ vào đầu tư chỉ với công ty đơn lẻ, công ty du lịch có gì đâu, sức lực đâu. Mình nói chỗ nào cũng quốc phòng an ninh thì đất nước phát triển thế nào được. Quan điểm của chúng tôi là ủng hộ dự án này, còn quyết định được làm hay không là ở Bộ Quốc phòng” - ông Phòng nói.

Một lãnh đạo Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết UBND tỉnh cũng đã hai lần lấy ý kiến của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh về vấn đề an ninh, quốc phòng đối với dự án khu du lịch này.

Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh đã đồng ý cho phép triển khai dự án tại địa điểm này. “Đất nước muốn mạnh về an ninh quốc phòng thì phải giàu mạnh về kinh tế, phải tạo điều kiện để phát triển kinh tế, kinh tế yếu kém mới đáng lo hơn”, vị lãnh đạo này nói.

NGUYÊN LINH

 

VIỄN SỰ - ÐĂNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên