06/11/2013 07:30 GMT+7

Không nên cấm tặng ngoại tệ

LÊ THANH
LÊ THANH

TT - Sau thông tin “Muốn tặng USD phải đổi sang VND” (Tuổi Trẻ ngày 5-11), nhiều chuyên gia và người dân cho rằng quy định này nếu được áp dụng sẽ làm khó cho người dân.

Muốn tặng USD phải đổi sang VNDTạo ưu thế cho VND - Kinh tếCăng thẳng tỉ giá chỉ mang tính nhất thời

* TS Lê Xuân Nghĩa (viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh):

Cấm là vô lý

Bản chất quy định muốn tặng USD phải đổi sang VND là cấm tặng bằng ngoại tệ, một việc làm rất vô lý. Bởi hiện nay, pháp luật cho phép người dân giữ ngoại tệ, được gửi vào ngân hàng để hưởng lãi suất. Hơn nữa, việc cấm người ta tặng ngoại tệ rất khó kiểm soát. Vì cơ quan chức năng khó có thể biết chính xác ông A, hay bà B đã lì xì cho những người thân của họ bao nhiêu bảng Anh, USD...

Theo tôi, những trường hợp thật sự là quà tặng thì có thể quy định mức trần cho phép mỗi lần tặng không quá bao nhiêu USD, bảng Anh... để thuận lòng dân. Với những trường hợp mua bán ngoại tệ mà núp dưới hình thức cho, tặng thì các cơ quan có thẩm quyền khác phải điều tra và nghiêm trị.

* Luật sư Trương Thanh Đức (Công ty luật BASIC):

Cần có lộ trình cấm tặng USD

Để quy định cấm tặng ngoại tệ đi vào cuộc sống, Ngân hàng Nhà nước phải gửi ra thông điệp rất rõ ràng là năm năm hay 10 năm nữa sẽ áp dụng việc này. Khi đó người dân sẽ đồng tình chấp hành. Còn nếu đùng một cái áp dụng ngay thì chắc chắn nhiều người sẽ hiểu là Nhà nước không quản được thì cấm.

Theo tôi, ngay cả khi áp dụng lệnh cấm tặng nhau ngoại tệ, các đối tượng cố tình vi phạm vẫn lách được. Họ sẽ nói là cho mượn hoặc nhờ giữ hộ... Như thế, Nhà nước vẫn không thể hạn chế được giao dịch ngoại tệ và mục tiêu chống đôla hóa ở góc độ này là không thực hiện được.

* Chị Nguyễn Kim Thúy (kiểm toán viên):

Ngày nghỉ, lễ tết sẽ không đổi được

Đôi lúc tôi tặng USD cho bạn nhân ngày cưới hay mừng tuổi cho người thân. Nếu tới đây buộc phải đổi USD sang VND trước khi đi tặng sẽ là phiền phức không nhỏ. Vì phải chạy tới ngân hàng hoặc các điểm thu đổi ngoại tệ thì mới đổi được, chưa kể nếu rơi vào ngày cuối tuần hay ngày lễ cũng đâu có đổi được vì ngân hàng không có giao dịch.

Với những người đi du học, đi khám bệnh ở nước ngoài chẳng hạn, việc được tặng bằng USD là cần thiết hơn VND. Vì tôi có USD lại phải đi đổi sang VND để tặng cho họ, rồi họ lại phải đổi sang USD để chi tiêu ở nước ngoài. Do đó, tôi cho rằng cần phải xem lại việc bắt buộc người dân phải đổi USD sang VND trước khi tặng.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên