11/10/2016 06:07 GMT+7

Không Messi, Argentina hơn gì Paraguay?

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - 6g30 ngày 12-10 (THTT trên kênh BTV5), chủ nhà Argentina tiếp Paraguay ở lượt đấu thứ 10 vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ với khao khát giành chiến thắng sau giai đoạn thi đấu không tốt vừa qua.

HLV Bauza (phải) đau đầu với bài toán không Messi. Ảnh: Reuters

Nam Mỹ càng lúc càng trở thành một môi trường thi đấu khắc nghiệt. Cụ thể mới cách đây hai vòng Argentina còn chễm chệ trên ngôi đầu bảng với 14 điểm nhưng chỉ sau hai trận hòa, họ đã rớt xuống vị trí thứ 5 (nằm ngoài nhóm giành vé chính thức dự World Cup 2018) và vòng loại đã chính thức bước vào giai đoạn lượt về. Người hâm mộ Argentina rõ ràng có lý do để e sợ khả năng đội nhà phải vắng mặt trên đất Nga mùa hè 2018.

Argentina tụt hạng nhanh chóng bởi hai trận hòa vừa qua, đối thủ của họ là những đội nằm trong nhóm chót bảng Venezuela và Peru. Trong khi những đối thủ cạnh tranh Uruguay, Brazil đều tranh thủ giành trọn 6 điểm trước những đội bóng yếu. Điều đó càng khiến CĐV Argentina phải lo ngại hơn. Không có Messi, Argentina từ chỗ mạnh nhất, nhì thế giới trở thành đội bóng “đồng cân đồng hạng” với Peru và Venezuela.

Trận hòa 2-2 mới đây trước Peru có thể xem như một tai nạn khi thủ lĩnh hàng thủ, trung vệ Javier Mascherano, đột nhiên mắc một sai lầm khó hiểu (bất cẩn chuyền về thẳng vào chân đối phương) vào cuối trận. Còn trận hòa với tỉ số tương tự trước Venezuela, Argentina đã bị đẩy vào thế rượt đuổi và may mắn giành lại 1 điểm sau khi thua trước 0-2.

Hàng phòng ngự được xem như một điểm mạnh của Argentina trong vòng 2 năm qua, nhưng dưới thời HLV Edgardo Bauza lại thi đấu đầy bất ổn. Những phút cuối trận gặp Peru, Argentina bị đối thủ dồn ép liên tục khi cặp tiền vệ trung tâm Mascherano - Kranevitter không cầm được bóng, còn các hậu vệ tỏ ra hoảng loạn sau bàn thua. Đó không phải là bản lĩnh của một đội bóng lớn.

Trong khi chỉ mới trước đó một tháng, Argentina trong thế 10 người (nhưng có Messi) lại bảo toàn được chiến thắng 1-0 trước Uruguay. Rõ ràng tầm ảnh hưởng của siêu sao Barca là quá lớn tại Argentina. Sự vắng mặt của anh không chỉ khiến các đồng đội sa sút về mặt tinh thần, mà còn khiến đối thủ tự tin hẳn lên.

Những tổn thất mà HLV Bauza phải đối mặt ở trận này càng nhiều hơn gấp bội khi ông gần như mất đứt hàng thủ với bộ ba hậu vệ đá chính Pablo Zabaleta - Nicolas Otamendi - Funes Mori bị treo giò. Cộng thêm việc Ezequiel Garay bị chấn thương, HLV Bauza rất có thể phải tung ra sân những cầu thủ kém tên tuổi như Facundo Roncaglia, Mateo Musacchio... trước Paraguay. Với một tân HLV, việc phải xáo trộn hệ thống phòng ngự như vậy là thách thức cực lớn. May mắn cho Argentina khi hàng công Paraguay hiện đang xếp chót ở vòng loại đợt này với 9 bàn sau 9 trận.

Hàng công lại là một bài toán đau đầu khác khi ngoài việc thiếu Messi, ông Bauza vẫn rất thừa thãi ngôi sao. Trước Peru, vị HLV 58 tuổi này “nhét” toàn bộ những tiền đạo tốt nhất gồm Gonzalo Higuain, Sergio Aguero, Paulo Dybala và cả tiền vệ tấn công Di Maria vào sân cùng một lúc. Kết quả, ông chỉ thu về một lối đá rời rạc và thiếu sức sống. Nếu không có chuyển biến tích cực nào trên mặt trận tấn công, Argentina rất có thể sẽ bị Paraguay - đội bóng nổi tiếng với lối đá phòng ngự khó chịu - cầm chân ở trận này.

Chile cũng lâm nguy

So với Argentina, tình cảnh của Chile nguy ngập hơn. Hiện đương kim vô địch Copa America đang có chuỗi 3 trận không thắng. Trong đó đáng thất vọng nhất là trận thua 0-3 trước Ecuador mới đây.

Do Chile đã bị tụt xuống vị trí thứ 7 với chỉ 11 điểm, kém top 5 đến 5 điểm nên nếu không thể thắng Peru trong trận đấu sáng mai, Chile sẽ gần như cạn hi vọng giành vé đến World Cup 2018.

Kết quả các trận đấu ở vòng loại khu vực châu Âu rạng sáng 10-10: Bảng D: Xứ Wales - Georgia: 1-1, Moldova - Ireland: 1-3, Serbia - Áo: 3-2; Bảng G: Israel - Leichtenstein: 2-1, Albania - Tây Ban Nha: 0-2, Macedonia - Ý: 2-3; Bảng I: Phần Lan - Croatia: 0-1, Ukraine - Kosovo: 3-0, Iceland - Thổ Nhĩ Kỳ: 2-0.

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên