Thứ 5, ngày 21 tháng 11 năm 2019

Không lọt vào World Cup, fan Trung Quốc vẫn đông hơn fan Anh tại Nga

25/06/2018 15:41 GMT+7

TTO - Có đến hàng chục ngàn người hâm mộ Trung Quốc đổ về Nga xem World Cup, thậm chí áp đảo số cổ động viên Anh và nhiều nước khác. Vậy lý do là gì?

Không lọt vào World Cup, fan Trung Quốc vẫn đông hơn fan Anh tại Nga - Ảnh 1.

Người hâm mộ bóng đá Trung Quốc chụp ảnh chung với các cô gái Nga và linh vật Zabivaka - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Vòng chung kết World Cup năm nay đã đi được 1/3 chặng đường. Nhiều nhóm cổ động viên nổi bật của từng nước cũng đã để lại dấu ấn riêng của họ.

Nếu các cổ động viên Mexico ăn mừng đến mức tạo động đất nhân tạo, các fan Senegal reo hò nhảy múa trong trận đầu tiên của đội nhà thì người hâm mộ Nhật Bản lại gây ấn tượng với việc dọn rác trên khán đài sau trận đấu.

Tuy nhiên, các cổ động viên của Anh thì lại mờ nhạt, ít được chú ý so với những gì được mong đợi.

Không lọt vào World Cup, fan Trung Quốc vẫn đông hơn fan Anh tại Nga - Ảnh 2.

Không có đội nhà, fan Trung Quốc vẫn vui vẻ tại World Cup - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Không rõ có phải do vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal hoặc những những lời đe dọa của hooligan Nga hay không. Nhưng trước khi World Cup 2018 mở màn, cổ động viên Anh chỉ mua 31.000 vé. Họ vẫn lọt vào top 11 nước mua vé xem World Cup nhiều nhất, nhưng ở cuối bảng.

Đứng đầu trong danh sách này là cổ động viên Nga với 800.000 vé. Trong khi đó, Mỹ - quốc gia không lọt vào vòng chung kết World Cup 2018, lại đứng ở vị trí thứ hai với 80.000 vé bán ra. Các nước khác nằm trong top 11 có Brazil, Đức và Mexico.

Đáng nói hơn, xuất hiện trong danh sách này là một cái tên to đùng: Trung Quốc. Chỉ theo số liệu của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), có 37.000 vé được bán cho cổ động viên Trung Quốc. Trong khi đó, con số thống kê của Tân Hoa xã là 60.000 người.

Không lọt vào World Cup, fan Trung Quốc vẫn đông hơn fan Anh tại Nga - Ảnh 3.

Một cô gái giơ cao quốc kỳ Trung Quốc - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Việc cổ động viên Trung Quốc thậm chí nhiều hơn cổ động viên Anh gây sự chú ý đáng kể. Bởi lẽ, Trung Quốc chỉ có duy nhất một lần lọt vào vòng chung kết World Cup là vào năm 2002, đồng thời đa phần người dân nước này được đánh giá không mê môn bóng đá cho lắm. Còn Anh thì tốt hơn hẳn Trung Quốc xét về hai tiêu chí này.

Lý giải cho vấn đề trên, theo trang tin Conversation (Úc) ngày 25-6, các nghiên cứu cho thấy người hâm mộ bóng đá Trung Quốc có xu hướng ủng hộ và hứng thú với các đội bóng nước ngoài hơn hẳn đội nhà.

Chẳng hạn, tại World Cup 2014 ở Brazil, Đức là đội tuyển được yêu thích nhiều nhất của các cổ động viên Trung Quốc. Brazil và Tây Ban Nha là các đội bóng kế tiếp nằm trong danh sách "phải xem" của fan đất nước tỉ dân.

Không lọt vào World Cup, fan Trung Quốc vẫn đông hơn fan Anh tại Nga - Ảnh 4.

Các fan bóng đá Trung Quốc chụp ảnh phía trước địa điểm quảng bá thương hiệu Vivo - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Fan Trung Quốc cũng có xu hướng quan tâm tới các ngôi sao hàng đầu thay vì ủng hộ duy nhất một đội tại World Cup. Lionel Messi và Cristiano Ronaldo là hai siêu sao được yêu mến hàng đầu ở Trung Quốc. Tài khoản Weibo của CR7 do người hâm mộ Trung Quốc tạo có tới 1,8 triệu người theo dõi.

Quan hệ ngoại giao của Nga với Trung Quốc tốt hơn hẳn so với Anh và Pháp. Đây cũng có thể là nguyên nhân khác khiến các cổ động viên Trung Quốc tự tin đặt chân tới Nga so với các cổ động viên Anh.

Có một sự thật chắc chắn là không phải những người Trung Quốc đến Nga xem World Cup đều là những người giàu sụ, mà hầu hết là từ tầng lớp trung lưu đang nổi lên ở Trung Quốc. Trung Quốc ước tính tới năm 2022, 76% dân số thành thị nước này được xếp vào tầng lớp trung lưu.

Sự giàu có tăng nhanh cũng đồng nghĩa người Trung Quốc sẵn sàng chi tiền cho hoạt động giải trí, sắm sửa. Là ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, World Cup cũng chắc chắn không thể thoát khỏi những cuộc săn lùng địa điểm ăn chơi của người Trung Quốc.

Theo tờ Conversation, sẽ ít khi thấy cảnh các cổ động viên Trung Quốc rượu chè bê tha trong một khu chợ nào đó, hay các vụ gây gổ với người hâm mộ địa phương. Quả thật khi các trận đấu khép lại, người ta thường bắt gặp người Trung Quốc xuất hiện tại các trung tâm mua sắm và các nhà hàng.

Bên cạnh người hâm mộ, các nhãn hàng Trung Quốc cũng nỗ lực gia tăng ảnh hưởng tại sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh. Các thương hiệu lớn của Trung Quốc… đã chen chân vào các địa điểm tổ chức World Cup ở Nga.

Fan bóng đá Trung Quốc lên máu, đau tim, đâm xe... vì World Cup Fan bóng đá Trung Quốc lên máu, đau tim, đâm xe... vì World Cup

TTO - Tuần đầu tiên World Cup 2018, nhiều trường hợp ‘cười ra nước mắt’ đã xảy ra tại Trung Quốc đến mức các bác sĩ cảnh báo những ai bị bệnh tim hoặc huyết áp cao phải cẩn thận.

BÌNH AN
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận