05/12/2013 04:12 GMT+7

Không làm xáo trộn đời sống của người dân

NGỌC HÀ ghi
NGỌC HÀ ghi

TT - Đó là ý kiến của ông Nguyễn Thanh Toàn, phó giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM, sau khi đọc bài “Sống dưới phễu bay” (Tuổi Trẻ ngày 2-12) và bài “Sân bay Tân Sơn Nhất: từ 3.600ha còn... 1.500ha?” (Tuổi Trẻ ngày 3-12).

Nhà tốc mái, dân: do máy bay, chuyên gia: không có chuyện đóKhông có máy bay bay thấp hơn độ cao quy địnhSống dưới phễu bay

XdFOOnLK.jpgPhóng to
Bên ngoài tường rào sân bay Tân Sơn Nhất nhà dân đã xây kín - Ảnh: Hữu khoa

Dưới đây là ý kiến của chuyên gia, đại diện cơ quan chức năng và chính quyền địa phương liên quan vấn đề này.

* Ông Lê Trọng Sành (nguyên trưởng phòng quản lý bay sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất):

Tận dụng diện tích hiện tại

Giai đoạn sau năm 1975, sân bay Tân Sơn Nhất có rất ít chuyến bay (20 chuyến mỗi ngày). Thời đó, do các cán bộ quản lý hàng không chưa lường được sự phát triển của hàng không nên thấy sân bay không cần rộng, không giữ đất lại cho sân bay mà giao bớt cho chính quyền TP.HCM.

Hiện nay, qua việc này, các ban ngành cần rút kinh nghiệm, không nên vì trước mắt chưa sử dụng đất mà đem cho thuê mướn để làm các công trình khác trong sân bay. Với diện tích sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay, theo tôi có thể mua thêm một ít đất của dân ở phía Q.Gò Vấp để kéo dài đường băng thêm 1km về hướng này, lấy tất cả đất của các công trình đang thuê mướn (hoạt động không liên quan đến sân bay) trong sân bay để làm sân đậu máy bay thì sẽ đủ chỗ cho hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất ít nhất đến năm 2020.

* Ông Nguyễn Thanh Toàn (phó giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM):

Các địa phương phải quản lý theo quy hoạch đã được duyệt

Hiện nay, tất cả các khu vực quanh sân bay, những khu vực nằm dưới phễu bay hay bị ảnh hưởng bởi hoạt động của sân bay đều đã được xác định rõ, đưa vào quy hoạch 1/2.000 của các địa phương. Thông tin quy hoạch cũng đã công khai với tất cả người dân. Những phương án đưa vào quy hoạch 1/2.000 là phương án tối ưu, vừa bảo đảm an toàn cho dân, lại tránh xáo trộn đời sống của người dân. Khi lập quy hoạch, cơ quan có thẩm quyền cũng đã lấy ý kiến của người dân. Vì vậy, các địa phương phải quản lý theo quy hoạch 1/2.000 đã được duyệt là cách quản lý tốt nhất. Người dân nên tuân thủ tuyệt đối quy định về độ cao công trình trong phạm vi ảnh hưởng của sân bay và các đường bay.

Theo tôi, việc quy hoạch hành lang an toàn sân bay cũng cần nhưng trong tình hình hiện nay, không thể quy hoạch lấy thêm đất của dân để làm hành lang an toàn sân bay. Vì như vậy sẽ làm xáo trộn đời sống của người dân và Nhà nước cũng không có kinh phí để di dời dân ngay.

* Ông Lê Hoàng Hà (phó chủ tịch UBND quận Gò Vấp):

Tránh để dân ảnh hưởng vì quy hoạch “treo” quá lâu

2/3 diện tích đất phía ngoài hàng rào sân bay Tân Sơn Nhất có nguồn gốc đất quân sự, được các đơn vị cấp cho chiến sĩ, cán bộ, chuyển thành đất dân sự. Đây là hệ quả của một giai đoạn chưa có đầy đủ quy định pháp luật về đất đai, việc quản lý còn lỏng lẻo, phân tán mỗi đơn vị một ít.

Người dân có nhà, đất thuộc hành lang an toàn hàng rào sân bay Tân Sơn Nhất đang rất khó khăn do chính quyền không cấp giấy phép xây dựng mới, không cấp giấy chủ quyền nhà, đất. Trong giai đoạn hiện nay, UBND quận chưa thể bố trí vốn di dời dân để giao đất cho sân bay làm hành lang an toàn trong khi người dân sống trong phạm vi 5m cách tường rào sân bay bị quy hoạch “treo” hơn 10 năm nay. Theo tôi, nếu phía sân bay có nhu cầu cấp bách về hành lang an toàn này thì nên bố trí vốn để di dời dân, tránh để dân bị ảnh hưởng quá lâu như vậy.

Ngoài ra, tôi thấy đất của sân bay còn rộng, các cơ quan chức năng nên nghiên cứu phương án chuyển hành lang an toàn hàng rào sân bay vào phía trong tường rào hiện tại, kết hợp làm hệ thống thoát nước cho khu vực lân cận sân bay. Như vậy, phía quận sẽ xóa được quy hoạch hành lang an toàn đã “treo” hơn 10 năm nay để có điều kiện đầu tư hệ thống hạ tầng cho khu vực này.

Sân golf trong sân bay sẽ hoạt động vào dịp 30-4-2014

Ông Trần Văn Tĩnh, giám đốc điều hành Công ty cổ phần Him Lam, cho biết việc xây dựng sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang triển khai. Dự kiến sân golf này sẽ đi vào hoạt động vào dịp 30-4-2014. Riêng các công trình khác, công ty chưa xây dựng do thị trường bất động sản đang đóng băng.

Theo quy hoạch chi tiết 1/500, khu đất sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất tại sân bay Tân Sơn Nhất có diện tích hơn 157ha. Trong đó, có 111ha là sân golf, đất công trình công cộng và phục vụ (nhà hàng, khách sạn, trường học, nhà trẻ, mẫu giáo) gần 7ha và gần 10ha xây nhà ở cho thuê (gồm căn hộ và biệt thự)...

NGỌC HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên