26/05/2017 17:22 GMT+7

Không để tiền làm nhà cho người có công 'đi nhầm' nhà cán bộ

QUANG THẾ
QUANG THẾ

TTO - Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung tại hội nghị sơ kết thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở diễn ra tại Hà Nội ngày 26-5.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời những thắc mắc phản ánh từ đại diện các địa phương - Ảnh: QUANG THẾ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị - Ảnh: QUANG THẾ

“Vấn đề nhà ở cần thực hiện nghiêm, đúng đối tượng, đúng mục đích, công khai minh bạch, tránh việc trục lợi chính sách gây thất thoát vốn. Không để tiền làm nhà cho người có công 'đi nhầm' vào nhà cán bộ. Ưu tiên năm 2017-2018 những gia đình liệt sĩ, thương binh xây mới hoặc sửa chữa được chính quyền đồng ý nhưng chưa được tạm ứng tiền thì phải giải quyết ngay” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh người được hưởng chính sách nhà ở xã hội, trong đó nhà ở cho người có công là vấn đề quan tâm hàng đầu của Đảng, Nhà nước. Phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước, nhân dân. Các cấp, các ngành thời gian qua phối hợp còn hạn chế. Cần tăng cường thanh tra, giám sát để giải quyết nhanh chóng nhà ở cho người có công với cách mạng. 

Trước đó, thảo luận về các giải pháp tháo gỡ, ông Đỗ Phi Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM thông tin những vướng mắc: “Có nhiều trường hợp không chính chủ, không hợp quy hoạch, có được cấp phép xây dựng không? Hay có trường hợp khi làm hồ sơ thì còn sống nhưng chưa kịp quy hoạch đã từ trần giải quyết sao?”.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà thông tin từ ngày thực hiện quyết định 22 của Thủ tướng đến nay, danh sách người có công tăng liên tục. Nếu sau ngày 30-5 có phát sinh thì địa phương sẽ phải ứng kinh phí để giải quyết.

Cũng theo ông Hà, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã cho phép trích 2.000 tỉ đồng phát triển nhà xã hội để hỗ trợ nhà ở cho người có công.

Tháng 4-2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 22 về việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.

Giai đoạn 1, đến ngày 15-5-2017 cả nước có 116.967 hộ hoàn thành việc xây mới và sửa chữa, cải tạo nhà ở, đang triển khai thực hiện cho 6.787 hộ. 

Tổng số hộ đã được xây mới, sửa chữa nhà đến nay là 123.754 hộ, vượt 43.754 hộ so với kế hoạch ban đầu 80.000 hộ. Hiện còn 299.920 hộ cần cấp kinh phí để hỗ trợ trong giai đoạn 2.

QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên