01/11/2013 04:05 GMT+7

Không còn sách vở đến trường

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TT - Các trường học ở vùng bão lũ Quảng Bình đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, hàng nghìn học sinh vẫn đang phải vá víu tạm bợ để đến lớp bằng những cuốn vở ướt, những cuốn sách lấm lem bùn lầy.

Báo Tuổi Trẻ tiếp tục hỗ trợ người dân vùng bão Quảng Bình

lrKCm29Z.jpgPhóng to
Em Nguyễn Thái Bảo, học sinh lớp 21 Trường tiểu học Quảng Minh, rơi nước mắt khi nhắc đến tình cảnh gia đình hiện tại - Ảnh: Quốc Nam

Lớp 21 Trường tiểu học Quảng Minh (xã Quảng Minh, huyện Quảng Trạch) đã trở lại học được vài buổi. Ở góc cuối lớp, em Nguyễn Thái Bảo, thôn Nam Minh Lệ, đang cắm cúi viết nhưng một tay cứ nắm chặt vai áo. Khi em bỏ tay xuống mới thấy lộ ra tay áo bị rách một mảng lớn. “Áo quần em mất hết rồi, chỉ còn cái áo này” - Bảo lí nhí nói. Theo dòng nước mắt không biết rơi ra từ hồi nào, Bảo kể nhà em ở ngay mép sông, sau khi lốc làm bay mái nhà, bốn chị em cùng bố mẹ ngồi co ro ôm nhau trong nước mưa. Đến trưa hôm sau thì nước sông tràn lên ngập nhà, rồi sau đó lũ cuốn luôn ngôi nhà xuống sông, may mà cả nhà chạy kịp nên thoát chết. Hai tuần nay cả nhà Bảo phải ở nhờ nhà của bà nội.

Thầy Mai Xuân Trường, hiệu trưởng nhà trường, kể hai năm qua Bảo đều là học sinh giỏi, ngày đầu trở lại lớp sau cơn lũ Bảo đến tay không vì sách vở không còn nữa. Bà Hoàng Thị Khuyên, mẹ Bảo, cũng kể: “Đêm lốc làm tốc mái nhà, bố cháu đã kiếm áo mưa che sách vở của con lại. Nhưng đến sáng nước lũ vô cuốn cả nhà đi. Chúng tôi không kịp lấy thứ gì ngoài việc ôm con chạy thoát thân”.

Trường tiểu học Quảng Minh nằm ngay sát bờ sông Gianh nên dù bão lũ đã qua hơn mười ngày, bùn lầy vẫn còn một lớp dày trước sân và trên những mảng tường. Các thầy cô mấy hôm nay tạm gác lại công việc dọn dẹp trường để lục tìm trong đống sách cũ vẫn còn màu vàng đục của bùn tìm những cuốn sách còn dùng được cho học sinh học tạm. Thầy Trường cho biết trong gần 400 học sinh của trường có đến hơn 200 em bị trôi hết sách vở vì nhà các em toàn ở ven sông. “Nhà trường đã gom góp trong giáo viên được một ít tiền mua cho mỗi em 2-3 quyển vở học tạm. Sách thì đi xin sách cũ của các trường khác. Sức của nhà trường chỉ có thể làm tới đó” - thầy Trường tâm sự.

Ông Phan Xuân Lợi, phó Phòng Giáo dục huyện Quảng Trạch, chia sẻ bão lũ đã cuốn đi rất nhiều tài sản của người dân Quảng Trạch, trong đó có một số lượng rất lớn sách vở, đồ dùng học tập của học sinh. Trong tổng số hơn 40.000 học sinh toàn huyện có đến gần 15.000 em bị mất toàn bộ sách vở hoặc sách vở ướt không dùng lại được. Nhà trường và các nhà hảo tâm cho được cuốn vở nào thì các em học cuốn đó. Hiện có nhiều em phải dùng một quyển vở cho ba, bốn môn học và phải học “chay” vì không có sách. “Trong một tháng mà liên tiếp bão, lốc, rồi đến lũ đều ập xuống Quảng Trạch, học sinh và giáo viên chúng tôi đều kiệt quệ. Giờ cũng gắng gượng đứng dậy dạy và học cho đảm bảo chương trình...” - thầy Lợi chia sẻ.

5zsZGsWc.jpgPhóng to

Các bé mầm non quyên góp cho đồng bào miền Trung

Sáng 31-10, đại diện Trường mầm non Sài Gòn Academy (P.Tân Định, Q.1, TP.HCM) đã cùng các bé tới tòa soạn báo Tuổi Trẻ đóng góp 12.825.000 đồng cho đồng bào vùng bão lũ miền Trung (ảnh). Bà Nguyễn Thị Liên Khương, tổng giám đốc trường, cho biết phụ huynh các bé đã đến tận trường ủng hộ, có bé được cha mẹ để tiền trong cặp rồi tận tay bỏ vào thùng quyên góp đặt ở trường.

Ngoài ra, tập thể cán bộ của trường cũng gửi một ngày lương để quyên góp. Theo bà Khương, trước đó trường đã tổ chức buổi chiếu phim cho các bé mẫu giáo xem hình ảnh bão lũ ở miền Trung... để các bé nhận thức được tinh thần tương thân tương ái.

ĐỨC PHÚ

QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên