24/01/2015 00:10 GMT+7

​Khống chế dịch bệnh trên vật nuôi

Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Năm 2015, ngành thú y sẽ tiếp tục chủ động giám sát dịch bệnh, phòng chống và ngăn chặn từ xa các dịch bệnh nguy hiểm, nhất là dịch bệnh của động vật trên cạn lây lan sang người.

Năm 2014, dịch cúm A/H5N1 xuất hiện tại 158 xã, phường của 93 huyện, thị xã ở 33 tỉnh, thành phố. Dịch cúm gia cầm đã trở thành dịch địa phương với đặc điểm các ổ dịch phát sinh rải rác.

Trung bình hằng năm có khoảng 100 ổ dịch, và khoảng 200.000 con gia cầm mắc bệnh phải tiêu hủy…

Công tác phòng chống dịch của ngành thú y đã góp phần đảm bảo tốc độ tăng trưởng của ngành chăn nuôi.

Trong đó, kết quả nổi bật là ngăn chặn và khống chế kịp thời việc lây lan một số chủng virus mới như: cúm A/H8N10, H7N9, H5N6 có nguồn gốc từ biên giới phía bắc.

Đồng thời, xác định vi khuẩn gây bệnh hoại tử gan tụy cấp tính trên tôm nuôi; khống chế thành công dịch lợn tai xanh.

Riêng dịch lở mồm long móng trên trâu bò đã khoanh vùng xử lý kịp thời các ổ dịch lây lan từ các đàn bò dự án.

Đại diện Cục Thú y – Bộ NN&PTNT cho biết, nguyên nhân khiến dịch xảy ra thời gian qua là do công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng chống dịch ở nhiều địa phương chưa được quan tâm đúng mức.

Cùng với đó, công tác tiêm phòng cho gia súc gia cầm ở nhiều địa phương hiệu quả chưa cao, thiếu kiểm tra đôn đốc và giám sát thực hiện.

iPvlB4n7.jpg

Nhiệm vụ trọng tâm của ngành thú y trong năm 2015 là phải đảm bảo khống chế các loại dịch bệnh nguy hiểm, không để xảy ra các ổ dịch lớn như cúm gia cầm, lở mồm long móng, tai xanh… góp phần ổn định giá cả thị trường và phát triển chăn nuôi.

Quan trọng nhất là phải tiếp tục chủ động giám sát dịch bệnh, phòng chống và ngăn chặn từ xa các dịch bệnh nguy hiểm, nhất là dịch bệnh của động vật trên cạn lây lan sang người.

Thị trường đầu ra tốt, giám sát dịch hiệu quả và hướng dẫn quy trình chăn nuôi an toàn cho người chăn nuôi là mục tiêu của ngành nông nghiệp trong năm nay.  

Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên