12/01/2011 07:51 GMT+7

Khốn khổ vì rét

TruongUy
TruongUy

TT - Sáng 11-1, nhiệt độ miền Bắc đạt tới các chỉ số thấp nhất của mùa đông năm nay khi xuất hiện mưa nhỏ do không khí lạnh gây ra.

Miền Bắc chìm trong giá lạnh

Y2luudZd.jpgPhóng to
Băng tuyết xuất hiện ở đỉnh Ô Quý Hồ, Sa Pa - Ảnh: hồng thảo
Video clip "Sapa có băng tuyết, một số trâu bò bị chết rét" - Nguồn: TVO

Bà Nguyễn Thị Chuyển, cán bộ Sở Y tế Hà Giang, cho hay bệnh nhi viêm phổi, viêm đường hô hấp, sốt cao đang rất đông ở các bệnh viện khắp tỉnh Hà Giang. "Rét lắm, lên với bà con đi, các xã vùng thấp còn đỡ chứ lên huyện Mèo Vạc thì các anh chị sẽ thấy khó khăn như thế nào. Sương muối, nước đóng băng mà có cháu bé chỉ có một manh áo mỏng. Các cháu rất cần quần áo ấm..." - bà Chuyển kêu gọi.

Cuộc sống xáo trộn

Tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), ông Viên Văn Ðoan - trưởng khoa khám bệnh - cho hay lượng bệnh nhân khám sức khỏe thường kỳ hoặc mắc các bệnh thông thường tới viện khám đã giảm 50% do trời rét nhưng tại khu vực nội trú, điều trị các bệnh hen phế quản, huyết áp cao, tim mạch, hô hấp lại tăng rất cao.

Chiều 11-1, lãnh đạo Bệnh viện Ða khoa tỉnh Nghệ An cho biết bệnh nhân Lê Thị Thanh (61 tuổi, ở khối 4, phường Hà Huy Tập, TP Vinh) vẫn trong tình trạng hôn mê sâu vì đã sưởi than tổ ong. Trước đó hơn 23g ngày 7-1, do lạnh quá nên vợ chồng bà Thanh đã đốt than tổ ong rồi đóng kín phòng để ngủ cho ấm. Sáng hôm sau, người nhà phát hiện hai ông bà trong tình trạng mê man bất tỉnh. Sau ba ngày điều trị, ông Nguyễn Văn Ngộ (65 tuổi, chồng bà Thanh) đã tỉnh còn bà vẫn mê man. Theo các bác sĩ, vợ chồng bà Thanh đã bị ngộ độc khí ôxit cacbon.

Ông Hoàng Kim Giao, cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), cho biết tổng hợp báo cáo nhanh của một số tỉnh miền núi phía Bắc đã có trên 2.500 trâu, bò chết vì rét. Lý giải con số tăng vọt gấp tám lần so với một ngày trước (hơn 300 con), ông Giao cho rằng do rét đậm kéo dài nên gia súc già yếu, bê, nghé khó có thể cầm cự.

Ông Giao cũng khẳng định đây chưa phải là con số chính xác, bởi nhiều địa phương chưa thống kê hết. Nếu rét đậm vẫn kéo dài như dự báo thì số trâu bò chết rét sẽ còn tăng. Theo ông Giao, trước tình hình trên, Bộ NN&PTNT đã cử đoàn công tác về các địa phương để kiểm tra việc bảo vệ đàn gia súc, đồng thời yêu cầu các địa phương thành lập tổ công tác để chỉ đạo, đôn đốc người dân chống rét cho đàn gia súc.

"Gần một tuần nay ra đường không thấy người, chỉ thấy toàn áo mưa thôi. Ngoài phủ kín áo mưa, bên trong phải quấn 2-3 lớp áo quần, bao tay, khăn len bịt kín. Ðặc biệt từ khoảng 14g đến tối trời lạnh buốt. Mình cũng như bà con thôn bản tối về không dám mở cửa, hễ mở là hơi lạnh tràn vô tê buốt" - thầy giáo Trần Nguyễn Khánh Phong, giáo viên Trường THPT A Lưới, Thừa Thiên - Huế, cho biết. A Lưới là huyện miền núi có nhiệt độ thấp nhất toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế trong mấy ngày qua. Tại TP Huế, vào ban đêm và rạng sáng nhiệt độ dưới 15OC.

1CvHai6E.jpgPhóng to
Người dân xóm Nà Sao, xã Độc Lập, Quảng Uyên, Cao Bằng đưa trâu bò chết vì rét lạnh đi bán - Ảnh: Bằng Giang

Học sinh nghỉ học

Sáng 11-1, nhiều trường mầm non, tiểu học ở Hà Nội cho học sinh nghỉ học. Tuy nhiên do không có giải pháp thông tin kịp thời đến cha mẹ học sinh nên rất nhiều phụ huynh vẫn cho con đến trường rồi lại phải về nhà. Một số trường đã cắt cử giáo viên thường trực ở cổng trường để thông báo cho phụ huynh và học sinh về việc nghỉ học.

Về việc này, ông Nguyễn Hiệp Thống - đại diện Sở GD-ÐT Hà Nội - cho biết sở đã điều chỉnh hướng dẫn. Theo đó, phụ huynh và các trường căn cứ vào bản tin thời tiết trên VTV1 để cho con nghỉ học nếu nhiệt độ xuống thấp như trên. Tuy nhiên, các trường ngoài biện pháp thông báo cho phụ huynh, cần phải bố trí lực lượng sẵn sàng tiếp nhận học sinh vào trường và quản lý, chăm sóc học sinh nếu các em đã đến trường và không có điều kiện quay về nhà ngay.

Tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc, hàng chục ngàn học sinh tiếp tục nghỉ học kéo dài vì nhiệt độ xuống quá thấp. Lai Châu có 15.000 học sinh, bao gồm 100% học sinh của huyện Phong Thổ, 8.000 học sinh của huyện Sìn Hồ, 1.400 học sinh tiểu học và mầm non ở thị xã Lai Châu đã nghỉ học từ đầu tháng 1 và đang tiếp tục nghỉ học trong tuần này.

Học sinh Lạng Sơn ở các khu vực Mẫu Sơn, Cao Lộc, Lộc Bình phải nghỉ học suốt tuần đầu tiên của năm mới và đang tiếp tục nghỉ học tuần này khi nhiệt độ xuống đến -2OC. Sở GD-ÐT Thanh Hóa cũng cho biết lãnh đạo ngành đã chỉ đạo phòng GD-ÐT các huyện, thị xã, TP chủ động phương án cho học sinh nghỉ học tránh rét theo quy định để đảm bảo sức khỏe cho các em. Các trường phải có phương án dạy bù để đảm bảo đúng, đủ chương trình của năm học...

ZECMRuYk.jpgPhóng to

Ngày rét nhất

Ông Lê Thanh Hải - phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương - cho biết không như những lần khác, nhiệt độ tối thấp trong ngày thường xuất hiện vào đêm và rạng sáng, hôm qua nhiệt độ tối thấp xuất hiện sau 7g sáng. Nguyên nhân đây là thời điểm mưa phùn xuất hiện làm nhiệt độ giảm nhanh chóng.

Tại Mẫu Sơn từ 1,9OC giảm xuống -2OC và băng giá xuất hiện đậm đặc. TP Lạng Sơn nhiệt độ thấp nhất là 3,8OC... Riêng các tỉnh đồng bằng nhiệt độ thấp nhất phổ biến dưới 8OC. Tại Ninh Bình, nhiệt độ lúc 7g là 9,6OC nhưng đã giảm xuống 7,3OC khi trời mưa, tại Hà Nội nhiệt độ từ 8OC giảm xuống 7,6OC... Các tỉnh từ Thanh Hóa tới Thừa Thiên - Huế nhiệt độ cũng xuống rất thấp trong sáng qua. Tại Thanh Hóa là 8,3OC, Vinh 10,3OC... Riêng Ðà Nẵng dù đã có đèo Hải Vân chắn các đợt lạnh nhưng nhiệt độ thấp nhất cũng xuống 18,4OC.

Tại Sa Pa trong ngày 11-1 nhiệt độ xuống mức 1OC, trời rét buốt kèm mưa nhỏ và sương mù nhưng vẫn chưa xuất hiện băng giá. Riêng đèo Ô Quý Hồ chưa có trạm quan trắc khí tượng nhưng với việc xuất hiện băng giá trong ngày hôm qua thì nhiệt độ đã xuống mức dưới 0OC. Ðặc biệt hôm qua, nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội và Sa Pa đã xuống thấp hơn nhiệt độ thấp nhất trong đợt rét dài lịch sử của mùa đông 2008. Trong đợt rét năm 2008, nhiệt độ thấp nhất ở Hà Nội là 9,5OC nhưng hôm qua nhiệt độ chỉ còn 7,6OC, tại Sa Pa nhiệt độ cũng giảm 0,1OC so với ngày rét nhất của năm 2008.

Ông Hải cho biết thêm nhiệt độ thấp lịch sử ghi nhận được tại Hà Nội là 5,1OC vào sáng sớm 31-12-1975 nhưng đến buổi trưa hôm đó nhiệt độ lên 19OC. Trong khi ngày hôm qua, nhiệt độ ban ngày của Hà Nội hiếm khi vượt mức 11OC nên tính nhiệt độ trung bình ngày thì hôm qua Hà Nội rét "kinh khủng" hơn cả ngày 31-12-1975. Theo ông Hải, mặc dù không khí lạnh vẫn tiếp diễn và miền Bắc rét đậm, rét hại tới ngày 20-1 nhưng ngày 11-1 có thể được xem là ngày rét nhất trong mùa đông năm nay ở miền Bắc. Bởi vì thời điểm nhiệt độ thấp kết hợp mưa nhỏ làm nhiệt độ giảm sâu như hôm qua khó có khả năng lặp lại.

NHÓM PV

__________

Tin bài liên quan:

Rét kéo dài, 300 trâu bò chếtBăng tuyết bao phủ Mẫu SơnLào Cai: 1 độ C, khắp nơi đốt lửa sưởi chống rétMưu sinh trong đêm rét Hà Nội

TruongUy
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên