11/01/2011 01:18 GMT+7

Rét kéo dài, 300 trâu bò chết

NHÓM PV
NHÓM PV

TT - Ông Lê Thanh Hải, phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, cho biết hôm nay (11-1) có thể xem là ngày rét nhất trong đợt rét liên tục này khi nhiệt độ hạ thấp kết hợp với mưa nhỏ. Do lạnh và mưa, không khí nhiều độ ẩm nên nhiều khả năng các vùng núi cao như Sa Pa, Sìn Hồ sẽ xuất hiện băng tuyết.

N3LxfKsE.jpgPhóng to
Người dân Sa Pa di chuyển đàn gia súc về vùng thấp để tránh rét - Ảnh: HỒNG THẢO

Những ngày qua, nhiệt độ xuống thấp khiến nhiều địa phương phải cho học sinh nghỉ học. Ngành giáo dục nhiều nơi đã vận động quyên góp tiền và quần áo cũ giúp học sinh nghèo chống rét. Thời tiết rét buốt khiến trẻ em nhập viện tăng đột biến. Tại Bệnh viện Đa khoa số 1 Lào Cai, hiện có gần 200 bệnh nhi nhập viện, chủ yếu do viêm phổi, rối loạn tiêu hóa...

Chiều 10-1, ông Hoàng Kim Giao, cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), cho biết theo báo cáo nhanh của một số tỉnh phía Bắc, đã có hơn 300 trâu, bò chết rét trong đợt rét đậm kéo dài này. Theo ông Giao, số liệu trên là chưa đầy đủ, mới chỉ một số tỉnh như Bắc Kạn, Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Giang... có báo cáo về thiệt hại.

u6qjjFxt.jpgPhóng to
Các cửa hàng bán đồ chống rét tại Hà Nội đắt khách, giá tăng - Ảnh: HOÀNG LONG

Giá cả các loại túi chườm ấm tăng khoảng 20% trong năm ngày qua. Nhiệt độ các tỉnh miền núi phía Bắc xuống thấp nhiều nhóm tình nguyện ở Hà Nội rốt ráo đẩy mạnh quyên góp quần áo, thực phẩm cho bà con. Rất nhiều nhóm tình nguyện đã đưa những lời kêu gọi lên mạng Internet và tổ chức quyên góp quần áo ấm, sách vở, thực phẩm cho trẻ em và người già các tỉnh nghèo phía Bắc.

Ngày 10-1, không khí lạnh tiếp tục làm nhiệt độ miền Bắc xuống thấp. Tại đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn), nhiệt độ xuống -1,10C và băng giá tiếp tục xuất hiện. Tại Sa Pa (Lào Cai), nhiệt độ xuống mức 10C khiến trời rét buốt và sương mù giăng mù mịt.

Theo cơ quan dự báo khí tượng thủy văn, khoảng ngày 14, 15 và 17, 18-1 sẽ có thêm hai đợt không khí lạnh tăng cường liên tiếp vào nước ta. Do vậy, đợt rét này ở các tỉnh miền Bắc còn kéo dài đến ngày 20-1.

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên