22/06/2019 10:21 GMT+7

Khỏi xếp hàng chờ nạp tiền điện, cứ cà thẻ với banking, online là xong

N.AN
N.AN

TTO - Việc sớm triển khai hoá đơn điện tử từ năm 2012 đã giúp cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trở thành một trong những doanh nghiệp đầu tiên thực hiện thí điểm áp dụng hoá đơn điện tử cho khách hàng sử dụng điện.

Khỏi xếp hàng chờ nạp tiền điện, cứ cà thẻ với banking, online là xong - Ảnh 1.

EVN triển khai nhiều hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt - Ảnh: EVN

Theo đó, toàn bộ khách hàng sử dụng điện có thể lấy hóa đơn tiền điện qua website chăm sóc khách hàng của ngành điện hoặc nhận hóa đơn qua email. 

Sau khi đã hoàn thành việc áp dụng hóa đơn điện tử, từ năm 2016, để nâng cao năng suất lao động và chất lượng dịch vụ khách hàng, chỉ tiêu thu tiền điện qua ngân hàng và tổ chức thanh toán trung gian bắt đầu được đưa vào thành chỉ tiêu định lượng điều hành hằng năm. 

Theo đó, EVN đẩy mạnh các giải pháp tăng cường hợp tác với các Ngân hàng, Tổ chức trung gian thanh toán cung cấp dịch vụ thanh toán qua ví điện tử, cổng thanh toán trực tuyến để thiết lập các kênh thanh toán đa dạng cho khách hàng. 

EVN cho hay, trong các năm qua 100% các đơn vị của ngành điện đã hợp tác với hầu hết các ngân hàng và kho bạc nhà nước trong dịch vụ thu tiền điện đồng thời mở rộng hợp tác với các tổ chức trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp phép như ECPay, Payoo, Momo, VNPay, Zalopay, Viettel, VNPost, Napas … 

Việc thanh toán qua các tổ chức trung gian, khách hàng có thể lựa chọn hình thức như trích nợ tự động tài khoản, thanh toán qua Internet banking/Mobile Banking/ví điện tử; thanh toán bằng ủy nhiệm chi hoặc thanh toán tại phòng giao dịch các ngân hàng… 

Nhờ đa dạng hình thức, tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trước đây chỉ đạt mức 14,88%, thì đến năm 2018 đã có 49,45% (12,68 triệu khách hàng) số khách hàng sử dụng điện thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian. Ngoài ra còn có khoảng 5,6 triệu khách hàng, chiếm 21,74% sử dụng hình thức thu tiền không tiền mặt. 

Tập đoàn này cho biết, để thực hiện đề án không dùng tiền mặt của Chính phủ, đến nay 100% các Công ty Điện lực thành viên trong EVN sẵn sàng để thu tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. 

Theo đó, từ ngày 21-12-2018 EVN đã chính thức đưa 100% "dịch vụ điện trực tuyến" đang cung cấp đáp ứng mức độ 4 thông qua các đơn vị thanh toán trung gian cung cấp dịch vụ cổng thanh toán trực tuyến và ứng dụng QRcode như VNPay, Napas, ZaloPay, ECPay, Nextech…. 

Các công ty điện lực thành viên cũng kết nối cung cấp dịch vụ điện tại trung tâm hành chính công và cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của 63/63 tỉnh/thành phố; làm việc với UBND các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp nhà nước… vận động cán bộ, nhân viên thanh toán tiền điện bằng các phương thức không dùng tiền mặt. 

Đến nay, đã có 85,02% số thu tiền điện, các hình thức thu tiền không sử dụng tiền mặt. Các khu vực có tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện theo hình thức không dùng tiền mặt cao là TP.HCM (91,61%) và TP Hà Nội (81,98%).

Nhà bán lẻ khuyến khích mua sắm tiện lợi không tiền mặt Nhà bán lẻ khuyến khích mua sắm tiện lợi không tiền mặt

Trong vòng 5 năm tới, tỉ lệ khách mua hàng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua sắm tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food... sẽ tăng lên 30% so với mức khiêm tốn, chỉ khoảng 5% hiện nay.

N.AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên