10/05/2014 05:31 GMT+7

Khơi niềm tự hào khi hát quốc ca

ĐỖ QUANG ĐÁN
ĐỖ QUANG ĐÁN

TT - 45 ý kiến phản hồi bài “Hát quốc ca với tinh thần yêu nước” (Tuổi Trẻ ngày 9-5) đã đồng tình khôi phục việc dạy học sinh học đúng quốc ca và tổ chức chào cờ, hát quốc ca trong trường học.

Hát quốc ca với tinh thần yêu nướcHọc sinh sinh viên phải hát "sống" quốc ca tại lễ chào cờNgười Ba Na hát quốc ca

Thấy tự hào

24 năm qua tôi đã hát quốc ca mỗi khi làm lễ chào cờ. Mỗi lần hát quốc ca, tôi lại thấy tự hào về đất nước mình hơn và tôi sẽ còn hát mãi dưới bóng cờ đỏ sao vàng. Tôi cũng thấy lạ là có nhiều người không hát quốc ca khi tiếng nhạc vang lên, dễ nhận thấy nhất là ở các lễ khai mạc hay các lễ hội, nhiều người thường phó mặc cho cái máy hát. Tôi thấy không nên như vậy.

LÊ TÂN PHONG

Nhiều học sinh chưa ý thức

Là sinh viên sư phạm đã thực tập tại trường phổ thông, tôi thấy học sinh bây giờ nhiều em không hát quốc ca trong giờ chào cờ. Có lẽ các em coi đó như một thủ tục cho có lệ. Hát quốc ca dưới cờ là thiêng liêng, vậy nên cần có hành động cụ thể để các em hiểu và thể hiện được tinh thần dân tộc, lòng yêu nước qua hành động này. Tôi đồng tình với việc Bộ Giáo dục và đào tạo có chỉ thị khôi phục việc hát quốc ca.

PHAN ĐẠI

Còn hình ảnh chưa đẹp

Chuyện chào cờ và hát quốc ca hằng tuần giờ đã trở thành thói quen, được duy trì thường xuyên ở nhiều công sở, trường học nên nhiều người ai cũng có ý thức đứng nghiêm trang khi chào cờ hay nghe hát quốc ca. Tuy nhiên, vẫn có người lại vô ý không nghiêm trang để xảy ra hình ảnh không đẹp trong những buổi lễ này.

Những hình ảnh này thường diễn ra nhiều nhất trong những trận bóng đá và được truyền hình trực tiếp cho người hâm mộ xem. Những lúc ấy, tôi vẫn thấy khi chào cờ mà nhiều người dự khán thản nhiên đi qua đi lại trên khán đài. Khi đội tuyển nước ta thi đấu với đội bóng đá nước ngoài thì xuất hiện đội hình rước cờ của hai nước và cờ của FIFA, vậy mà cũng có cảnh người đứng kẻ ngồi căng cờ ra trông rất kỳ khi quốc thiều, quốc ca cử lên.

TRẦN VĂN TÁM

Việc cần làm

Hồi tôi học tiểu học ở quận 6 (TP.HCM), mỗi thứ hai chào cờ học sinh nào cũng vui vẻ vì được hát “sống” quốc ca. Đến khi tôi học lên THCS, khi chào cờ trường thường mở đĩa bài quốc ca nên học sinh cũng lười hát theo. Tôi thấy bắt buộc hát quốc ca mỗi khi chào cờ là cần thiết trong nền giáo dục nước ta, điều đó sẽ giúp học sinh có được nhận thức về tự hào dân tộc và lòng yêu nước. Bây giờ Bộ Giáo dục và đào tạo mới có chỉ thị khôi phục hát quốc ca là chậm nhưng đó là việc cần làm.

PETER VU

Người lớn hãy làm gương

Hát quốc ca lẽ ra là việc hiển nhiên, một việc mà khi đứa trẻ biết nói đã phải dạy cho các em rồi. Câu chuyện hát quốc ca khi chào cờ trong trường học, ở công sở đã nói từ lâu, nhưng ở cả nhiều buổi lễ quan trọng cũng chỉ tung lên nhạc hát quốc ca qua băng, còn nhiều người dự chỉ “hát nhép” hoặc không hát. Giờ Bộ Giáo dục và đào tạo chỉ thị lại chuyện hát quốc ca trong trường học vẫn cứ như chuyện mới tinh khôi! Trẻ con bao giờ cũng nhìn vào người lớn. Vậy thì mỗi người lớn hãy làm gương đi. Hãy nêu thành tiêu chí: là người VN thì phải thuộc và phải hát được quốc ca. Tình yêu Tổ quốc hãy bắt đầu từ cái việc nho nhỏ này đi.

ĐỖ QUANG ĐÁN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên