17/02/2016 11:29 GMT+7

Khơi nguồn cảm xúc trong dân

NGUYỄN VIỄN SỰ
NGUYỄN VIỄN SỰ

TT - Không hẹn mà gặp, ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, cả hai tân bí thư Thành ủy Hà Nội và TP.HCM đều có những phát biểu chỉ đạo đốc thúc công việc, tạo sự quan tâm đặc biệt với người dân.

Ở TP.HCM, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ đạo: “Phải chấm dứt chúc tụng, tập trung ngay vào công việc, không để người dân, doanh nghiệp phải chờ đợi”. Ở Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đốc thúc: “Công việc nhiều như nước sông Hồng, còn nhiều nhiệm vụ cấp bách, phải bám sát nhiệm vụ...”.

Dường như có một dòng cảm xúc chảy mạnh hơn trong người dân Hà Nội và TP.HCM sau những phát ngôn ấy. Hai phát ngôn đơn giản nhưng rất thực tế đã trở thành những bản tin được nhiều người đọc, nhiều phản hồi trên báo chí hai ngày qua.

Hàng trăm bạn đọc thông qua Tuổi Trẻ đã hiến kế, đề xuất với Bí thư Đinh La Thăng và Bí thư Hoàng Trung Hải cách thức để dù “công việc nhiều như nước sông Hồng” nhưng “người dân, doanh nghiệp không phải chờ đợi”.

Phát ngôn của hai ông Đinh La Thăng và Hoàng Trung Hải không mới, vì đó đã là lo lắng, mong ước muôn thuở của người dân sau mỗi kỳ nghỉ tết. Nhưng hai bí thư thành ủy đã khơi được nguồn cảm hứng mạnh mẽ khi cho thấy họ đã chia sẻ, đứng cùng phía những lo lắng của người dân, đồng thời vẫn thể hiện sự nhất quán với những gì mình đã từng nói, từng làm.

Lãnh đạo Thành ủy TP.HCM chỉ mới 10 ngày, ông Đinh La Thăng chưa phải giải quyết một sự việc “đình đám” nào như vẫn làm khi còn là bộ trưởng Bộ GTVT. Nhưng bằng việc yêu cầu “dừng ngay chúc tụng, tập trung công việc”, lập ngay đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến người dân, ông đã thể hiện sự thực tế và làm được điều bao quát hơn là “khơi gợi cảm xúc” trong người dân của TP năng động này.

Sự khơi gợi đó không phải là cảm hứng nhất thời của ông Đinh La Thăng mà cụm từ “khơi gợi cảm xúc và nguồn lực trong dân” là một mục tiêu quan trọng đã được nêu ra trong quá trình xây dựng báo cáo chính trị của Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X.

Và bằng những chỉ đạo trong ngày làm việc đầu năm, ông Đinh La Thăng đã vừa khơi được cảm xúc của người dân, vừa thể hiện sự theo đuổi mục tiêu Đảng bộ TP.HCM đặt ra trong nhiệm kỳ.

Còn với ông Hoàng Trung Hải, vẫn nhớ tại kỳ họp Quốc hội gần nhất, trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ trên cương vị phó thủ tướng Chính phủ, ông nói: “Chính phủ không thể “dạy khôn” doanh nghiệp mà phải tạo niềm tin, đồng cảm khó khăn, khơi gợi động lực để họ phát triển”.

Quan điểm ấy được ông tiếp tục thể hiện trên cương vị bí thư Thành ủy Hà Nội bằng việc đứng về phía lo lắng của người dân - thừa nhận sự mênh mông “như nước sông Hồng” của khối công việc mà ông sẽ gánh vác chỉ đạo.

Những cảm xúc từ người dân sau những phát ngôn của Bí thư Thành ủy Hà Nội và Bí thư Thành ủy TP.HCM cho thấy họ đã khơi được nguồn cảm hứng, sự quan tâm của người dân vào việc mình sẽ làm.

Cảm xúc đó là rộng lòng, chào đón của người dân với những lãnh đạo mới của hai thành phố. Nhưng cũng là kỳ vọng, sự đòi hỏi vào những thành quả cụ thể từ Bí thư Đinh La Thăng và Bí thư Hoàng Trung Hải trong nhiệm kỳ 5 năm ở phía trước.

NGUYỄN VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên