15/02/2016 09:28 GMT+7

Đón đầu cơ hội

HUỲNH THẾ DU
HUỲNH THẾ DU

TT - Cách ăn tết và chơi tết của người Việt đã thay đổi khá nhiều, thể hiện qua ba hiện tượng dưới đây. Đó là dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ nhu cầu các sản phẩm, dịch vụ cao cấp trong thời gian tới, tạo ra rất nhiều cơ hội làm ăn.

Thứ nhất, không có sự chênh lệch quá nhiều về nhu cầu ăn mặc so với ngày thường.

Trước đây, cảnh chen chúc mua hàng trong những ngày trước tết rất phổ biến và mức chênh lệch tiêu dùng các loại hàng hóa thiết yếu so với ngày thường rất lớn. Thêm vào đó, cảm giác thấy nhiều người mặc quần áo mới ngày tết rất rõ ràng.

Tuy nhiên, những điều này giờ đây không còn quá rõ nét. Ở những nơi mà tôi đã đi qua trong dịp tết, không chỉ ở TP.HCM hay các đô thị nhỏ, hình ảnh người người dập dìu trong những bộ quần áo mới trong dịp tết không còn quá ấn tượng trong tâm trí.

Không phải số người có quần áo mới ít hơn so với trước đây mà do ngày thường, hầu hết mọi người đều mặc không khác gì ngày tết nên không tạo ra cảm giác khác biệt. Sự háo hức của trẻ em chờ tết đến để được mặc quần áo mới không còn phổ biến.

Thứ hai, chuyện tàu xe không còn quá căng thẳng. Ngày tết là dịp đoàn tụ với gia đình nên rất nhiều người đi làm ăn xa đều muốn trở về làm cho nhu cầu đi lại gia tăng đột biến. Tuy nhiên, tàu không đến nỗi “xếp cá”, vé máy bay vẫn có thể mua được ở nhiều chặng và xe khách gần như lúc nào cũng có.

Căng thẳng tàu xe giảm đi nhiều là do nguồn cung tăng nhanh. Chỉ có điều do số lượng xe cá nhân tăng cao, nhu cầu đi lại nhiều nên tình trạng tắc nghẽn giao thông ở các cửa ngõ đô thị lớn trong những ngày sau tết ngày một trầm trọng hơn.

Thứ ba, sự gia tăng của các nhu cầu cao cấp hơn trong khi quan niệm tết phải ở nhà không còn quá nặng nề. Giờ đây “ăn tết” không còn quá quan trọng và tết phải về quê hay ở nhà không còn là vấn đề bắt buộc đối với nhiều người. Trái lại, nhu cầu “chơi tết” với những dịch vụ cao cấp hơn như nghỉ dưỡng chẳng hạn ngày một gia tăng.

Rất nhiều người tranh thủ ngày tết đi du lịch hay nghỉ ngơi, hưởng thụ cuộc sống và sự an nhàn thay vì cứ phải tất bật để “ăn tết”. Bức ảnh giáo sư Văn Như Cương cùng chắt của mình ở Phú Quốc trong những ngày tết được rất nhiều người like trên Facebook phản ánh sinh động vấn đề này.

Thế giới của mạng xã hội có thể mang tính đại diện không cao vì hầu hết người dùng đều từ tầng lớp trung lưu trở lên hay giới trẻ. Tuy nhiên, những gì xảy ra trên thực tế từ miền quê cho đến các thành phố mà tác giả có dịp quan sát cũng như vậy.

Sự thay đổi từ ăn tết sang chơi tết đã bắt đầu khi mà Việt Nam bước vào ngưỡng thu nhập bình quân đầu người tính theo ngang bằng sức mua 100 triệu đồng/năm.

Sự bùng phát về các nhu cầu cao cấp hơn sẽ xảy ra khi thu nhập bình quân đầu người ở ngưỡng 200 triệu đồng (tương đương 10.000 USD). Đây là mức mà khả năng Việt Nam sẽ đạt được trong 5-10 năm tới.

Xu hướng đang rất tích cực và rất nhiều cơ hội làm ăn đang ở phía trước. Do vậy, giờ đây là thời điểm rất thích hợp để các doanh nghiệp bắt tay tìm hiểu và cung ứng các nhu cầu rất lớn trong tương lai.

HUỲNH THẾ DU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên