02/02/2016 10:07 GMT+7

​Quyết làm là được

LÊ THANH TÂM
LÊ THANH TÂM

TT - Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, cho tới nay trên toàn quốc đã cơ bản nhổ bỏ hết biển báo hạn chế tốc độ dưới 40 km/h theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng.

Đây là một tin vui cho các bác tài, từ nay áp lực chạy xe kiểu rùa bò sẽ giảm hẳn, ước vọng “nhanh hơn, xa hơn” được chắp nối.

Biển báo hạn chế tốc độ 40 km/h vốn có từ lâu, nó hiện diện đây đó trên khắp các tuyến quốc lộ, bất chấp chuyện đường sá được nâng cấp rộng hơn, tốt hơn.

Biển báo này cứ như một vật ngáng trở mọi cố gắng phát triển giao thông, thậm chí có lúc nó xuất hiện vô cớ và đột ngột, trở thành cái bẫy khiến các bác tài phải lãnh trọn một khoản tiền phạt không nhỏ.

Bức xúc về các biển báo ấy là có thật, kéo dài nhiều năm nay, nhưng vì những lý do níu kéo nào đó mà không ai chịu tháo gỡ, mặc cho nó bị lạm dụng một cách phi lý.

Mãi cho tới thời gian gần đây, khi Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải dẹp bỏ thì mọi cái mới bắt đầu rục rịch chuyển động.

Thật ra sự chuyển động này cũng diễn ra khá chậm chạp, chậm tới mức ông Thăng phải nói thẳng thừng: “Tôi nhắc rất nhiều là các cơ quan đi kiểm tra từng cái một. Trong khi chưa thay đổi được thì nhổ biển vứt đi là xong, không tốn tiền gì cả. Nếu không có chỗ để thì nhổ xong cho bà mua đồng nhôm sắt vụn. Biển báo bức xúc thì thà không có còn hơn. Đầu tư bao nhiêu tiền cho cao tốc, mở rộng quốc lộ mà vẫn để tốc độ như cũ thì rất bất hợp lý”. Có lúc ông Thăng gay gắt hơn: “Biển báo còn thì người phải đi”.

Thái độ của ông Thăng cho thấy việc nhổ bỏ các biển báo không phù hợp hoàn toàn không dễ dàng chút nào, nếu không muốn nói là rất ì ạch, dù đây không phải là điều lớn lao, tốn kém, khó làm.

Nếu như Bộ trưởng Thăng không thật sự quyết liệt, có lẽ chuyện tháo bỏ biển hạn chế tốc độ dưới 40 km/h sẽ còn dây dưa, chưa chừng lại rơi vào khoảng không.

Bài học lớn trong việc này là người lãnh đạo phải kiên trì theo đuổi mục tiêu đề ra, nhất là không “đánh trống bỏ dùi”, không hô hào theo kiểu phong trào, nói cho “sướng miệng”, nói cho thỏa lòng dư luận, rồi sau đó để chìm trong quên lãng.

Bài học nêu trên không mới, thực tế cho thấy có không ít việc được khởi xướng rất ầm ĩ nhưng kết cục lại là một thứ “đầu voi đuôi chuột”.

Nguyên nhân là do người lãnh đạo không thể hiện quyết tâm, nói không đi đôi với làm, nên cấp dưới thờ ơ hoặc có chấp hành thì cũng chỉ thực hiện cho có, lấy lệ.

Rất hoan nghênh Bộ trưởng Thăng đã gỡ được một nỗi khổ cho dân, dân càng được nhờ hơn nếu Bộ trưởng Thăng cho rà soát và khai tử luôn mấy cái biển báo tải trọng cầu bất hợp lý đang còn tồn tại trên một số tuyến quốc lộ.

LÊ THANH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên