Phóng to |
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng (thứ hai từ phải sang) dự lễ khởi công |
Phóng to |
Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - chủ đầu tư, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế và khu vực các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, đồng thời mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Trung, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống nhân dân.
Dự án cũng góp phần kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua hành lang kinh tế Đông - Tây. Ngoài ra tuyến đường còn góp phần quan trọng cho việc đảm bảo giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân trong khu vực thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa lũ.
Dự án có điểm đầu tại Túy Loan, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, điểm cuối tại Km 131+500 thuộc đường vành đai quy hoạch của TP Quảng Ngãi. Tổng chiều dài toàn dự án là 139km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với vận tốc thiết kế 120 km/g. Quy mô mặt cắt ngang đường cao tốc giai đoạn I: 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, chiều rộng nền đường 26m, mặt đường 24,5m.
Dự án có 27 cầu lớn, 11 cầu trung và 64 cầu nhỏ, 1 công trình hầm với chiều dài 540m. Hầm được thiết kế thành 2 hầm với chiều đi và về riêng biệt. Xây dựng đồng bộ hệ thống an toàn giao thông, cây xanh, chiếu sáng. Công trình phụ trợ bao gồm: trung tâm điều hành giao thông, trung tâm vận hành và bảo trì, trạm dịch vụ, trạm dừng xe, trạm thu phí và hệ thống giao thông thông minh.
Tổng mức đầu tư dự án là 1,472 tỉ USD, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 673 triệu USD, vốn vay Ngân hàng Thế giới là 631 triệu USD, phần còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dự kiến hoàn thành vào năm 2017.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận