25/12/2013 18:36 GMT+7

Khoe thân giữa đường: Nhức mắt mà phạt không được!

TRẦN THỊ MIỀN
TRẦN THỊ MIỀN

TTO - Nghị định 167/2013 của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 28-12-2013), không phạt việc không mặc gì hoặc chỉ mặc quần áo lót ở nơi đông người.

Nóng mặt với các “phiên bản cởi đồ” Vụ Người giấu mặt lột đồ: bộ phận truyền thông sơ suất?

3kNQqC2r.jpgPhóng to
Hàng loạt “phiên bản cởi đồ” đã xuất hiện ở Nam Định, Nha Trang, Cần Thơ... - Ảnh: cắt từ clip

Chỉ hai tuần sau khi video clip “Anh không đòi quà” của rapper Karik, nhạc sĩ Only C và Amanda Baby được phát hành trên Youtube, nhiều bạn trẻ các vùng miền đua nhau chế lại video clip này để tung lên mạng. Trong các video clip đều có cảnh nữ nhân vật chính đi giữa đường phố lần lượt cởi bỏ đồ đạc, quần áo, chỉ còn lại… áo ngực và quần lót.

Khó chấp nhận

Đây là lý do mà UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo Sở VH-TT&DL tỉnh này làm rõ nội dung của hai video clip tương tự xuất xứ từ Phan Thiết có vi phạm các quy định hiện hành không. Nếu có thì sở phải phối hợp với một số cơ quan xác minh thông tin và có biện pháp xử lý.

Trước đó (trưa 13-12), không như nhiều nơi chỉ phát hiện vụ việc từ clip trên mạng, Công an phường Hưng Phú (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) đã đến hiện trường ghi nhận một nhóm thanh thiếu niên đang quay video clip trên ở một con đường thuộc Khu dân cư Hưng Phú 1. Trên đường đến trụ sở công an phường, nhóm này đã lấy thẻ nhớ khỏi máy và sau đó tung video clip lên mạng. Công an phường đã lập biên bản vi phạm, đồng thời chuyển hồ sơ cho công an quận xem xét, xử lý nhưng đến nay chưa có kết quả cụ thể.

Phạt sao là đúng?

Hình ảnh cô gái mặc đồ lót “lượn lờ” trên phố làm nhiều người nghĩ ngay đến hành vi vi phạm quy định nếp sống văn minh theo khoản 1 điều 10 nghị định 73/2010 của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội) có mức phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng. Thế nhưng, điều khoản này lại nêu hết sức cụ thể về địa điểm vi phạm, đó là “không mặc quần, áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người, các địa điểm văn hóa, tín ngưỡng, nơi làm việc của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội”.

Các video clip trên đều được quay ở các con đường vắng. Thế nhưng, ngay cả khi có nhiều người qua lại thì cũng không thể xác định đường phố là nơi có nhiều người tập hợp để cùng làm việc gì đó theo đúng nghĩa của từ “hội họp” nêu ở quy định. Vậy, nếu phạt các cô gái trong video clip theo nghị định 73 thì liệu có thuyết phục?

Có góc nhìn khác, khi trả lời báo Thanh Niên ngày 18-12, ông Phạm Xuân Phúc, Phó chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL, cho rằng: “Trường hợp này là ăn mặc phản cảm không đúng thuần phong mỹ tục và có thể xử lý theo nghị định 75/2010 (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa)”.

Vì theo ông, đã diễn để quay phim thì phải tính là biểu diễn, không phân biệt chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp. Nếu thế thì có thể xử phạt các cô gái theo khoản 1c điều 16 nghị định 75/2010 về việc vi phạm các quy định về biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang, mà cụ thể là “mặc trang phục, hoá trang gây phản cảm, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam”.

Mức phạt tiền cho hành vi này là từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng (cao gấp mấy chục lần so với mức phạt đã nêu của nghị định 73) và như đã phân tích thì phù hợp hơn.

Vi phạm nếp sống văn minh: Sau ngày 28-12 tính sao?

Từ các phiên bản của video clip “Anh không đòi quà” đang lan truyền rầm rộ trên mạng mới giật mình: Nếu hở hang ở bất cứ nơi nào để biểu diễn thì có thể bị phạt “theo nghị định về văn hóa” nhưng nếu khoe thân trên đường mà không vì lý do biểu diễn, trình diễn gì cả thì ai nhức mắt cứ nhức chứ chính quyền không thể phạt!

Chưa kể, ngày 28-12 tới đây, nghị định 73/2010 hết hiệu lực. Việc xử phạt các vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội… được thực hiện theo nghị định 167/2013. Điều đáng nói là nghị định này không còn giữ lại điều 10 nghị định 73 về “hành vi vi phạm quy định về nếp sống văn minh” và như vậy việc không mặc gì hay chỉ mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người… chưa có quy định nào điều chỉnh và nếu vậy thì không thể phạt.

Mới đây, cảnh sát ở San Francisco - Mỹ đã bắt một cặp đôi khỏa thân trong lễ cưới ngay trên đường phố. Họ xử lý được do Ủy ban giám sát bang này đã thông qua lệnh cấm khỏa thân trên đường phố, vỉa hè, hệ thống giao thông công cộng… Còn ở ta, nếu có ai đó cắc cớ bắt chước thì chắc chính quyền chỉ biết “túm lại” rồi vận động, thuyết phục “mặc ngay quần áo vào” để tránh… kẹt xe!

TRẦN THỊ MIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên