02/04/2017 09:39 GMT+7

Khoảnh khắc yếu mềm của ông Duterte khi nhớ mẹ

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Trái ngược với hình ảnh quyết liệt và cứng rắn thường thấy, Tổng thống Philippines đã tỏ ra yếu mềm khi nhắc đến người mẹ quá cố Soledad Roa.

Đối với gia đình, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte là người rất tình cảm - Ảnh: Reuters

Bà Soledad là một nhân vật đối lập hàng đầu dưới thời Tổng thống Ferdinand Marcos - người bị phương tây đánh giá là độc tài. Bà mất vào năm 2012 khi ông Rodrigo Duterte vẫn còn là thị trưởng thành phố Davao ở miền nam Philippines.

"Tôi buồn, thật sự buồn khi mẹ không thể nhìn thấy tôi đã trở thành Tổng thống. Mẹ tôi chắc chắn không tin vào điều này đâu. Ngay cả tôi còn không tin mình đã thắng cử Tổng thống", ông Duterte nói rồi bắt đầu trải lòng về những năm tháng ngỗ nghịch với mẹ khi còn trẻ trong "Ngày vì phụ nữ" (1-4) ở phủ Tổng thống.

"Mẹ hay đánh tôi lắm. Khi bà ấy tức giận, bà có thể đánh tôi bằng bất cứ thứ gì nằm trong tầm tay. Phải mà bây giờ thì chắc mẹ tôi cũng đối mặt với kha khá vụ bạo hành trẻ em rồi", nhà lãnh đạo 71 tuổi tỏ ra hóm hỉnh với những đại biểu ngồi bên dưới. 

Ông kể có lần ông bị bắt quỳ gối dang hai tay dưới bàn thờ "như chúa Jesus", nhưng sau tất cả những hình phạt, ông vẫn không hề ghét mẹ, mà ngược lại luôn cố gắng ở bên cạnh bà, đỡ đần việc cho bà.

Mẹ ông Duterte, bà Soleda Roa khi còn trẻ - Ảnh: Facebook

Sự thật, sâu bên trong ông Duterte, theo tờ Inquirer, bà Soledad là người phụ nữ mà ông Duterte dành sự kính trọng tuyệt đối và cao nhất. Có lẽ cũng vì những hi sinh của bà dành cho đứa con ngỗ nghịch.

Mất 7 năm để hoàn thành trung học, khi ông Duterte và các em vẫn còn đang tuổi ăn tuổi học thì cha ông, ông Vicente Duterte đột ngột qua đời. Cú sốc khiến bà Soledad như gục ngã, gia đình ông lâm vào cảnh nợ nần, túng thiếu. Phải mất một thời gian sau đó bà Soledad mới hồi phục và lao vào kiếm tiền nuôi các con ăn học.

Thấy mẹ vất vả, ông Duterte xin mẹ cho nghỉ học luật ở San Beda và chuyển về quê nhà Davao nhưng bà dứt khoát không đồng ý và yêu cầu con cứ tiếp tục học.

Rồi lần lượt của cải tích góp của bà Soledad đều đội nón ra đi nhưng đổi lại, ông Duterte và các em được học hành tới nơi tới chốn, đều trở thành luật sư, ông Duterte kể lại. 

"Đó là lý do tại sao tôi về nhà mà không bao giờ đi làm ở Manila. Tôi không cố gắng bắt chước giống cha mình nhưng tôi luôn luôn cố gắng ở bên cạnh mẹ bởi bà là người duy nhất lúc nào cũng ủng hộ tôi", Tổng thống Philippines trải lòng.

Nói về những lời bông đùa với phụ nữ trước đây, ông Duterte nói ông không thật sự xấu như người ta đồn đoán, rằng ông cũng có con gái và hiểu điều đó tồi tệ như thế nào.

Vẫn giữ cách ăn mặc thoải mái như thời làm thị trưởng Davao và cách nói chuyện phóng khoáng, ông Duterte đã từng hứng rất nhiều chỉ trích khi trở thành Tổng thống Philippines.

Nhắc tới lời chúc sinh nhật của nghị sĩ Panfilo Lacson rằng chúc ông Duterte sẽ trông giống chính khách hơn, ông Duterte cười rồi thừa nhận cũng đã từng cố gắng làm như vậy, thậm chí mua sách về nghiên cứu làm thế nào để trở thành một chính khách "xịn".

"Tôi không làm chính khách xịn được. Thiệt lòng mà nói tôi chưa bao giờ được đào tạo để thành Tổng thống cả. Chính khách kiểu gì đó là ông Lacson chứ không phải tôi. Tôi vẫn là tôi", ông Duterte kết luận.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên