04/11/2016 06:24 GMT+7

Khoảng cách giảm, người ủng hộ bà Clinton lo lắng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Những cử tri ủng hộ bà Hillary Clinton hồi hộp, lo lắng khi các kết quả thăm dò dư luận toàn quốc ngày 3-11 cho thấy bà Clinton chỉ dẫn trước ông Trump không đáng kể.

Những người ủng hộ bà Clinton bắt đầu lo lắng khi các kết quả thăm dò dư luận cho thấy bà dẫn trước ông Trump không nhiều - Ảnh: Reuters
Những người ủng hộ bà Clinton bắt đầu lo lắng khi các kết quả thăm dò dư luận cho thấy bà dẫn trước ông Trump không nhiều - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, nếu theo kết quả thăm dò của Reuters/Ipsos công bố ngày 2-11, bà Clinton vẫn dẫn trước ông Trump tới 6 điểm %.

Đây cũng là tỉ lệ bà nắm giữ trước khi giám đốc FBI, ông James Comey gửi thư tới quốc hội tuần trước cho biết FBI đã tìm thấy một loạt email mới có khả năng liên quan tới việc sử dụng email cá nhân của bà.

Tuy nhiên các kết quả thăm dò khác cho thấy khoảng cách giữa hai ứng cử viên đã rút lại gần hơn. Thực tế này khiến những người ủng hộ đảng Dân chủ lo lắng về tình hình cuộc đua khi chỉ còn 5 ngày nữa là tới ngày bầu cử chính thức.

Thăm dò dư luận của New York Times/CBS News công bố ngày 3-11 cho thấy bà Clinton chỉ còn cách biệt 3 điểm % dẫn trước so với đối thủ, trong khi đó hai tuần trước, khoảng cách giữa họ là 9 điểm %.

Bảng tổng hợp kết quả trung bình các cuộc thăm dò dư luận của trang RealClearPolitics công bố ngày 3- cho thấy bà Clinton chỉ còn dẫn trước ông Trump 1,7 điểm %.

"Tôi lo rằng ông Trump có thể chiến thắng", bà Nancy Dubs, 83 tuổi, một cử tri về hưu ủng hộ bà Clinton tại Pittsburgh nói. "Tôi nghĩ có lẽ đã tới lúc cần có một nữ tổng thống".

Với những người ủng hộ bà Clinton, tâm trạng của họ đã chuyển biến rất nhanh từ tự tin sang lo lắng. Giáo sư Rajnandini Pillai của Đại học bang California ở San Marcos nói: "Tôi nghĩ tất cả chúng tôi đều có đôi chút lo lắng. Một tuần trước dường như khả năng chắc thắng hơn nhiều".

Tuy nhiên một số kết quả thăm dò dư luận cũng cho thấy bà Clinton đã phục hồi lại đôi chút tình trạng sụt giảm tỉ lệ ủng hộ của tuần trước.

Chẳng hạn như trong kết quả thăm dò mới nhất của Washington Post/ABC News bà đã trở lại dẫn trước đối thủ của mình 2 điểm %, trong khi hồi đầu tuần này bà đã hơi thụt lùi so với ông Trump.

Trong ngày thứ ba của hành trình đi tới nhiều bang vận động ủng hộ cho bà Clinton, tổng thống Barack Obama cũng đã thể hiện một cảm giác cấp bách của ông trong những lời kêu gọi cử tri: "Các bạn có cơ hội định hình lịch sử. Có những khi lịch sử thay đổi. Đâu là chỗ bạn có thể khiến mọi thứ tốt hơn hay tệ đi. Đây là một trong những thời khắc đó".

Trong diễn biến liên quan, theo hãng tin Reuters, các nguồn tin từ cơ quan hành pháp cho biết, sở dĩ giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) James Comey phải quyết định thông báo với quốc hội về việc bắt đầu điều tra các email mới phát hiện có liên quan tới bà Clinton là vì sợ rò rỉ thông tin trong nội bộ cơ quan này.

Hiện tại việc kiểm tra các email đó đang được một nhóm chuyên viên của FBI tiến hành trong điều kiện vô cùng bí mật tại trụ sở của FBI ở Washington.

Nhiều nguồn tin cho biết hiện chưa rõ FBI có công bố thêm gì khác nữa về cuộc điều tra mới này trước đợt bầu cử tổng thống ngày thứ ba tuần sau (8-11) hay không. Hai nguồn tin của Reuters cho rằng chuyện này sẽ không xảy ra.

Tuy nhiên một nguồn tin khác gần đây có liên lạc với các nhà điều tra cao cấp cho biết: "Điều đó phụ thuộc vào cách thức sự việc diễn ra và việc họ tìm thấy gì".

Nguồn tin này cũng nói cho tới thứ năm (3-11) "chưa ai thực sự biết" FBI có gì thêm để thông báo trước ngày bầu cử hay không.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên