Thứ 7, ngày 31 tháng 10 năm 2020

Khoảng 2,4 triệu ôtô đang lưu hành cần làm gì để đạt chuẩn khí thải mới?

06/12/2019 14:25 GMT+7

TTO - Từ ngày 1-1-2020, khoảng 2,4 triệu ôtô đang hoạt động được sản xuất sau năm 2008 phải áp dụng mức 2 về tiêu chuẩn khí thải so với mức 1 hiện nay. Vậy chủ xe cần làm gì để đạt chuẩn khí thải khi đi kiểm định định kỳ?

Khoảng 2,4 triệu ôtô đang lưu hành cần làm gì để đạt chuẩn khí thải mới? - Ảnh 1.

Kiểm tra khí thải với xe buýt tại Hà Nội - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Theo quyết định số 16 của Thủ tướng quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ôtô tham gia giao thông và ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu, ôtô có động cơ xăng và diesel sản xuất sau năm 2008 sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 từ ngày 1-1-2020.

Theo quy định trên, những ôtô có tuổi đời từ năm 2008 tới nay muốn đạt kiểm định định kỳ tại các trung tâm đăng kiểm, với xe chạy xăng phải có nồng độ khí cacbon monoxit - CO tối đa trong khí thải là 3,5% thể tích (hiện tại là 4,5%); xe dùng diesel động cơ 4 kỳ có giới hạn tối đa khí hydrocarbon - HC là 800 ppm (hiện tại là 1.200pmm).

Theo tính toán của Cục Đăng kiểm Việt Nam, thực hiện quyết định của Thủ tướng, trong năm 2020 có khoảng hơn 2,4 triệu ôtô được sản xuất sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới, tức là mức 2 của TCVN 6438:2018.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Anh Quân - quyền trưởng phòng kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết việc nâng chuẩn khí thải xe sản xuất sau năm 2008 từ mức 1 lên mức 2 cũng chưa phải là mức cao trong 4 mức của TCVN 6438:2018.

Theo khảo sát thực tế của Cục Đăng kiểm, cơ bản những xe sản xuất sau năm 2008 đang lưu hành đạt mức 2 về khí thải. 

"Nếu chủ xe thực hiện bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa hỏng hóc theo đúng quy định của nhà sản xuất sẽ đạt tiêu chuẩn khí thải. Chỉ những xe không chú trọng những việc đó có thể không đạt" - ông Quân cho biết.

Theo ông Quân, trong khoảng 2,4 triệu xe sản xuất sau năm 2008 tới nay, phần lớn xe cá nhân hầu như không có vấn đề gì về tiêu chuẩn khí thải. Còn những xe tải, xe khách dùng để kinh doanh có tần suất hoạt động cao cần chú trọng bảo dưỡng theo định kỳ như thay dầu, vệ sinh hệ thống dẫn, lọc nhiên liệu, buồng đốt… để đạt tiêu chuẩn.

Theo quyết định số 16 của Thủ tướng, lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô tham gia giao thông quy định tại TCVN 6438:2018 "Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải" như sau:

- Ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức (sử dụng xăng, khí hóa lỏng) và ôtô lắp động cơ cháy do nén (sử dụng diesel và nhiên liệu tương tự) sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng mức 1.

- Ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ôtô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1-1-2021.

- Ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ôtô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1-1-2020.

- Với ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén áp dụng mức 4 (mức cao nhất) kể từ ngày 15-5-2019.

Hiện nay, với ôtô sản xuất mới, Việt Nam đã nâng tiêu chuẩn khí thải từ Euro 2 lên Euro 4 từ đầu năm 2017 và mức Euro 5 từ đầu năm 2022.

Với ôtô đã qua sử dụng, quyết định số 16/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng đã nâng chuẩn khí thải so với tiêu chuẩn khí cũ ban hành cách đây 13 năm, đến nay đã lạc hậu.

Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, nhóm xe sản xuất trước năm 1999 được áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải hiện tại (mức 1) là do sản xuất theo công nghệ cũ nên khó đáp ứng được tiêu chuẩn cao hơn.

Thứ hai, đây là nhóm xe đã sử dụng được hơn 20 năm và chủ yếu xe tải, phần lớn sắp hết niên hạn sử dụng (xe tải có niên hạn sử dụng 25 năm, xe chở người từ 10 chỗ trở lên niên hạn sử dụng 20 năm).

Kiểm tra đột xuất khí thải ôtô ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh Kiểm tra đột xuất khí thải ôtô ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Việc tổ chức kiểm tra khí thải lưu động đối với xe ôtô còn thời hạn đăng kiểm nhằm góp phần kiểm soát tình trạng ô nhiễm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận