05/05/2018 05:43 GMT+7

Khó nhưng tuyển VN vẫn có hi vọng ở  Asian Cup 2019

SĨ HUYÊN ghi
SĨ HUYÊN ghi

TTO- Nếu như tuyển VN rơi vào bảng đấu nhẹ ở AFF Suzuki Cup 2018 thì kết quả bốc thăm hai ngày sau đó (tối 4-5) đã đưa tuyển VN rơi vào bảng D khá nặng ký cùng Iran, Iraq và Yemen.

Niềm vui của Huy Toàn (trái) và Vũ Minh Tuấn sau lúc U-23 VN đánh bại U-23 Iraq 4-1 tại Asiad 2014 diễn ra ở Hàn Quốc. Ảnh: N.K

Trao đổi cùng Tuổi Trẻ, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cho rằng đây là bảng đấu không hề nhẹ nhàng khi VN phải đối đầu với hai “ông kẹ” rất đáng gờm của khu vực Tây Á là Iran (sẽ tham dự vòng chung kết World Cup 2018 sắp tới tại Nga), Iraq (hòa 1-1 và thắng 1-0 trước VN ở vòng loại World Cup 2018) cùng một đại diện khác của vùng Trung đông là Yemen.

Trong quá khứ, bóng đá VN từng đánh bại các đội bóng Trung đông lẫn Tây Á. Chẳng hạn như U-23 VN vừa làm nên chuyện ở vòng chung kết U-23 châu Á hồi tháng 1 vừa qua, trong đó có trận thắng U-23 Iraq. Xa hơn một chút, chúng ta từng hạ đo ván U-23 Iraq tại Asiad 2014 ở Hàn Quốc dưới thời HLV Miura. Tuy nhiên,  đẳng cấp của U-23 và đội tuyển quốc gia lại khác nhau rất xa.

VN sẽ đoạt một trong bốn vé vào vòng trong nếu trở thành đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất so với năm bảng đấu còn lại. Có nghĩa rằng chúng ta phải cầm chân được một trong hai đội Iran hoặc Iraq và dồn hết sức để khuất phục Yemen- đối thủ được xem là cân tài cân sức nhất trong bảng D này.

Đối đầu với các cầu thủ có thể hình, sức mạnh ở khu vực Tây Á, Trung Đông chắc chắn rằng tuyển VN sẽ phải chọn lối đá phòng ngự phản công, kết hợp với những pha phối hợp nhóm trước khi tung ra những đường chuyền chéo cánh hoặc xẻ nách làm lật lưng hàng hậu vệ đối phương.

Chơi kiểu này đòi hỏi đội tuyển VN phải có tinh thần thép, biết co mình chịu trận, phòng ngự khu vực có bài bản và nền tảng thể lực sung mãn như cách mà U-23 VN từng thể hiện hồi tháng 1 vừa qua ở Thường Châu (Trung Quốc).

Khoảng một tháng sau khi AFF Suzuki Cup 2018 hạ màn,  tuyển VN lại bước chân vào vòng chung kết Asian Cup 2019 (khai mạc vào đầu tháng 1-2019). Điều này buộc HLV Park Hang-seo cùng các cộng sự phải có sự tính toán dài hơi về giáo án huấn luyện cho từng chu kỳ, sự chuẩn bị thể lực và lối chơi sao cho phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, việc tuyển chọn nhân sự cho đội tuyển cần phải mở rộng nhằm phòng ngừa cho sự quá tải, chấn thương hoặc sa sút phong độ, thể lực của cầu thủ sau khi tham dự AFF Suzuki Cup 2018- mục tiêu quan trọng nhất của bóng đá VN trong năm nay.

Hàng tuần, Ban huấn luyện đội tuyển VN đã chia nhau đi các sân theo dõi Giải hạng nhất quốc gia và V-League nhằm kiểm tra phong độ của các gương mặt đã định hình trong màu áo U-23 và đội tuyển quốc gia. Tôi cho rằng từ những chuyến đi thị sát như vậy của ông Park Hang-seo và cộng sự, danh sách tập trung (hoặc dự bị tập trung) của đội tuyển VN trong thời gian tới sẽ kéo dài ra thêm. Hi vọng điều đó sẽ mang lại sức bật, diện mạo tươi tắn cho VN ở Asian Cup 2019...                                                                                                             

SĨ HUYÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên