17/09/2016 00:14 GMT+7

Khó mấy cũng không 
nghỉ học nữa

NHẬT LINH
NHẬT LINH

TTO - Loan gửi thư cho chương trình “Tiếp sức đến trường” mà trong lòng thấy e ngại vì “đã phụ lòng các cô, các chú đã giúp đỡ cháu..."

Nguyễn Thị Kim Loan chăm sóc cho ông nội - Ảnh: N.LINH
Nguyễn Thị Kim Loan chăm sóc cho ông nội - Ảnh: N.LINH

“Lòng ham học luôn có trong cháu và cháu chấp nhận sẽ theo đuổi nó một cách từ từ. Vì mẹ thì duy nhất chỉ có một người. Phải lo cho mẹ vượt qua cơn bệnh rồi mới yên tâm theo đuổi ước mơ”. Đó là một đoạn trong bức thư dài ba trang của Nguyễn Thị Kim Loan gửi cho chương trình “Tiếp sức đến trường” ở Huế.

Hai năm trước cô học trò nghèo đã được bạn đọc báo Tuổi Trẻ tiếp sức nhưng vì bệnh tình của mẹ nên phải nghỉ học giữa chừng. Vì vậy, lần này Loan gửi thư cho chương trình “Tiếp sức đến trường” mà trong lòng thấy e ngại vì “đã phụ lòng các cô, các chú đã giúp đỡ cháu”.

Tại thôn Đại Thắng, xã Vinh Hưng, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, Kim Loan đang ở nhờ nhà ông bà nội để tranh thủ chăm sóc cho người ông bị bệnh đãng trí và lo hương khói cho người cha đã mất trong một tai nạn giao thông.

Loan bùi ngùi kể lại câu chuyện hai năm về trước khi thi đậu vào Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng và được Tuổi Trẻ tiếp sức đến trường. Nhưng Loan vừa học hết học kỳ đầu tiên thì căn bệnh basedow (bướu cổ) của mẹ trở nặng, nếu không điều trị thì có thể chuyển ung thư tuyến giáp. Tiền thuốc cho mẹ không đủ thì lấy đâu ra tiền cho Loan nộp học phí học kỳ 2.

Loan quyết định nghỉ học để đến phụ việc tại một quán cơm ở Đà Nẵng, kiếm tiền mua thuốc cho mẹ và phụ nuôi đứa em út ở quê ăn học. Loan giữ kín chuyện nghỉ học vì sợ mẹ buồn bệnh nặng thêm. Mấy tháng sau khi hay tin, bà Mai Thị Xí - mẹ Loan - chỉ biết ôm con gái mà ràn rụa nước mắt. Những giọt nước mắt cứ lăn dài trên hai gò má xanh xao của bà mẹ. Loan vừa khóc vừa an ủi: “Sức khỏe mẹ mới quan trọng. Mẹ khỏe rồi con sẽ đi học lại có muộn đâu!”.

Loan làm đủ thứ việc để kiếm tiền, từ làm thuê tại một cơ sở sản xuất nước đóng chai, chạy bàn ở quán ăn cho đến làm công nhân may mặc. Mỗi tháng sau khi chi tiêu tằn tiện thì cũng đủ gửi về cho mẹ khoảng 1 triệu đồng. Gian khổ vẫn không khiến Loan từ bỏ ước mơ theo đuổi học hành.

Ngày đi làm, tối về Loan lại lôi sách vở ra ôn lại kiến thức đến gần sáng mới đi ngủ. Một thời gian sau thì Loan đổ bệnh. “Làm việc vất vả quá khiến cơ thể cháu gầy rộc, đau ốm liên tục, tức ngực khó thở, bác sĩ nói cháu bị suy nhược thần kinh tim” - Loan viết trong thư. Thương con gái, dù bệnh mới đỡ hơn một chút, bà Xí vẫn quyết định vào Sài Gòn phụ việc tại một quán cơm bụi để có tiền cho Loan ôn thi ĐH trở lại.

Không phụ lòng mẹ, Loan đã thi đậu vào ngành công nghệ thực phẩm của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng với số điểm khá cao: 24 điểm. “Dù khó đến đâu thì lần này mình cũng không nghỉ học. Vào Đà Nẵng mình sẽ tìm việc để vừa làm thêm, vừa đi học” - cô học trò giàu nghị lực khẳng định chắc nịch.

Dù đã hơn hai năm trôi qua nhưng thầy Nguyễn Ngọc Phước, bí thư Đoàn Trường THPT Vinh Lộc (huyện Phú Lộc), vẫn nhớ rất rõ về cô học trò nghèo khó nhưng giàu nghị lực Nguyễn Thị Kim Loan. “Tôi vẫn hay liên lạc và động viên Loan cố gắng bước tiếp trên con đường học hành. Tấm gương vượt khó của em khiến cho nhiều bạn cùng trang lứa cảm phục” - thầy Phước nói.

NHẬT LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên