10/04/2013 07:25 GMT+7

Khiêu vũ để thêm sức khỏe

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện
PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện

TT - Lần này khách mời là NSƯT ÊBan Quý - nguyên diễn viên múa của Đoàn ca múa nhạc Bông Sen TP.HCM. Bà đã nghỉ hưu và hiện là giảng viên dạy khiêu vũ.

GhBwFSz5.jpgPhóng to
NSƯT ÊBan Quý trong một điệu khiêu vũ - Ảnh: H.T.V.

* PGS.TS Nguyễn Hoài Nam: tại sao công việc giảng viên dạy khiêu vũ lại hấp dẫn bà?

- NSƯT ÊBan Quý: Cũng tình cờ thôi, hồi mới về hưu tôi buồn quá không có việc gì làm, sức khỏe cả về thể chất và tinh thần đều xuống kinh khủng. Có người bạn rủ đi học khiêu vũ cho vui và khỏe, tôi đi học liền. Vốn là diễn viên múa nên tôi chuyển sang học khiêu vũ nhanh lắm, mà lại khiêu vũ đẹp nữa nên ban giám đốc trung tâm đề nghị tôi làm giảng viên dạy khiêu vũ cho học viên. Tôi cũng rất đam mê, khi khiêu vũ tâm hồn mình bay bổng, năng lực cơ thể được giải phóng và tôi thấy rất tốt. Chỉ sau vài tháng sức khỏe tâm thần và thể chất cải thiện thấy rõ và bây giờ như bác sĩ thấy đấy, tôi rất khỏe và yêu đời.

* Như vậy với những người có tuổi bà khuyên nên đi học khiêu vũ và chọn môn khiêu vũ như môn thể thao tốt nhất?

"Nhạc mở ra, toàn thân mình vận động, tinh thần thăng hoa, quên hết mọi phiền muộn của cuộc sống, cơ thể vận động nhịp nhàng, hơi thở giữ đều đặn, rất tốt cho thể chất và tâm hồn"

NSƯT ÊBan Quý

- Đúng như vậy, có những người bạn của tôi trên 50 tuổi rồi mà buổi trưa nắng như thế lại chạy huỳnh huỵch trên sân chơi những môn thể thao nặng và có tính đối kháng cao như cầu lông, quần vợt... đôi lúc không phù hợp. Không ít người thường xuyên đi bác sĩ khám bệnh nào là đau vai, đau cổ tay, đau chân, cao huyết áp... Chơi thể thao phải lựa chọn môn hợp với lứa tuổi, đúng không bác sĩ?

* Đúng vậy. Chơi thể thao phải chọn môn tùy theo lứa tuổi và tùy theo sức khỏe của mình. Trước khi chơi thể thao phải khám sức khỏe tổng quát, đặc biệt là khám tim mạch và tư vấn với bác sĩ, tốt nhất là bác sĩ y học thể dục thể thao. Bản thân tôi chứng kiến mấy người, trong đó có cả bác sĩ, chết trên sân quần vợt rồi đấy.

- Theo tôi, nếu không phải là vận động viên chuyên nghiệp thì nên chọn những môn thể thao nhẹ nhàng và có lợi cho cả thể chất và tâm hồn như khiêu vũ chẳng hạn. Bác sĩ thử tưởng tượng xem: nhạc mở ra, toàn thân mình vận động, tinh thần thăng hoa, quên hết mọi phiền muộn của cuộc sống, cơ thể vận động nhịp nhàng, hơi thở giữ đều đặn, rất tốt cho thể chất và tâm hồn. Mà như bác sĩ biết đấy, trong cuộc sống dù là người hoàn hảo nhất cũng có bao nhiêu phiền muộn và cứ khiêu vũ đi sẽ hết hẳn muộn phiền, lo âu, tất bật, cải thiện nhịp sống sinh học cho phù hợp với thể chất, lứa tuổi của mình.

* Thế theo bà, một ngày cần khiêu vũ bao nhiêu lâu, và nên chọn môn khiêu vũ nào?

- Tốt nhất là khiêu vũ trong khoảng 45-60 phút. Có hai loại khiêu vũ: khiêu vũ kiểu Mỹ Latin với những nhịp điệu nhanh và mạnh như: samba, lambada... phù hợp với những người trẻ tuổi. Còn khiêu vũ kiểu kinh điển như điệu valse, tango... nhẹ nhàng quý phái, phù hợp với những người lớn tuổi.

* Xin cảm ơn bà .

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên