22/04/2016 17:32 GMT+7

Khiếp đảm các cơ sở cho chất cấm thấm đều chả lụa

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Cơ quan chức năng vừa bắt quả tang 2 cơ sở sản xuất giò chả bỏ chất borac (hàn the) vào để chả được dẻo dai, bảo quản lâu.

Các mẫu chả lụa khi xét nghiệm nhanh đều cho thấy có chứa hàn the - Ảnh: Nguyễn Nam
Các mẫu chả lụa khi xét nghiệm nhanh đều cho thấy có chứa hàn the - Ảnh: Nguyễn Nam

Sáng 22-4, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt quả tang 2 cơ sở sản xuất giò chả bỏ chất borac (hàn the) vào để chả được dẻo dai, bảo quản lâu.

Công an tỉnh Bình Thuận cho biết số hóa chất borac thu giữ lên đến trên 5kg, nhiều nhất từ trước đến nay mà cơ quan công an tỉnh này thu giữ được.

Chất trên khi vào cơ thể người lâu dài sẽ gây ung thư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng. Lực lượng công an đã lập hồ sơ xử lý hành chính 2 cơ sở trên.

Chả lụa có chất cấm bán cho trường mẫu giáo

Tại cơ sở của ông Trần Văn Hải, tổ 1, khu phố 8, P.Phước Hội, khi lực lượng công an đến nơi đã chứng kiến các thành viên trong gia đình gói chả chuẩn bị đưa đi bán. Lực lượng chức năng tiến hành lấy mẫu thử xét nghiệm nhanh sản phẩm chả lụa đã phát hiện trong sản phẩm có chất borac.

Chủ cơ sở cho biết hóa chất trên mua ở TP.HCM với giá 20.000 đồng/kg, khi cán bộ công an truy vấn, chủ cơ sở đã giao nộp một bịch chứa chất borac 5kg.

Qua điều tra của công an, tại cơ sở của ông Trần Văn Hải, chất borac được trộn với gia vị cho vào những chén riêng. Khi bột được trộn nhuyễn với thịt xay, chén gia vị đựng chất borac này được đổ vào thịt xay để thấm đều, tạo độ dẻo dai, bảo quản lâu ngày cho chả sau khi được hấp chín.

Cách đó không xa, một cơ sở làm giò chả khác của gia đình ông Nguyễn Yên, khu khố 10, P.Phước Hội cũng bị bắt quả tang cho chất borac vào khi làm chả lụa. Lượng chất borac thu giữ tại đây chỉ được 0,25kg do cơ sở này đã dùng gần hết nhưng chưa kịp mua lại.

Về đầu ra của sản phẩm chả lụa có chất cấm, cơ quan công an đã làm rõ chả lụa được bán cho trường mẫu giáo, tủ bánh mì để làm thức ăn cho học sinh, bán ra các chợ và khu vực du lịch Dinh Thầy Thím ở thị xã La Gi.

Sau khi kiểm tra toàn bộ hai cơ sở này, lực lượng công an thu giữ 27,5kg chả lụa có chất borac và 5,25kg hóa chất borac chưa sử dụng, được niêm phong để đem đi tiêu hủy theo quy định.

Cả hai cơ sở đều không đăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Dùng lâu dài sẽ gây ung thư

Trung tá Trương Sỹ Trung - đội trưởng đội nghiệp vụ 4 PC49 Công an tỉnh Bình Thuận - cho biết người dân thường lấy hàn the cho vào thực phẩm nhưng ít ai nhận thức được đây là chất cấm rất độc hại khi vào cơ thể người. Hàn the có tên khoa học là borac.

Theo ông Trung, borac được sử dụng rộng rãi trong các loại chất tẩy rửa, chất khử trùng và thuốc trừ sâu. Một trong các ứng dụng nhiều nhất là dùng làm nước rửa tay cho công nhân trong công nghiệp. Ngoài ra, chất borac còn được sử dụng để chế tạo thủy tinh, gốm sứ, hàn kim loại.

Tại VN, chất borac với tên gọi quen thuộc là hàn the, thường được dùng với công dụng làm cho thực phẩm trở nên dai, kéo dài thời gian bảo quản và sử dụng nên các cơ sở sản xuất ưa chuộng dùng.

Tuy nhiên, khi cơ thể người dùng liều từ 5 gam trở lên sẽ gây ngộ độc cấp tính, có thể dẫn đến tử vong. Chất borac vào cơ thể người với liều lượng thấp hơn có thể gây ngộ độc mãn tính, tổn hại đến nội tạng như thận, gan, suy nhược cơ thể. Chất này khó bị đào thải nên tích tụ trong gan, đến khi tích tụ lượng lớn sẽ gây ung thư.

Về hướng xử lý đối với hai cơ sở giò chả bị phát hiện sử dụng chất borac nêu trên, ông Trương Sỹ Trung cho biết tất cả đã cam kết không tái phạm, cơ quan công an sẽ lập hồ sơ để xử phạt hành chính.

“Bộ luật hình sự năm 2015 có hiệu lực từ ngày 1-7-2016 sẽ xử lý hình sự đối với vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng tôi đề nghị các cơ sở sản xuất dùng chất borac dừng ngay việc làm này để tránh gặp rủi ro về pháp lý trong thời gian tới”, ông Trung cho hay.   

Hàn the (tên khoa học là borac) được bỏ trong các chén gia vị để pha chế làm chả lụa - Ảnh: Nguyễn Nam
Hàn the (tên khoa học là borac) được bỏ trong các chén gia vị để pha chế làm chả lụa - Ảnh: Nguyễn Nam
5kg hàn the được công an thu giữ tại cơ sở của ông Trần Văn Hải ở thị xã La Gi - Ảnh: Nguyễn Nam
5kg hàn the được công an thu giữ tại cơ sở của ông Trần Văn Hải ở thị xã La Gi - Ảnh: Nguyễn Nam
Nhân công đang gói giò chả tại cơ sở của ông Trần Văn Hải. Toàn bộ số giò chả sử dụng hàn the đều được đem đi tiêu hủy - Ảnh: Nguyễn Nam
Nhân công đang gói giò chả tại cơ sở của ông Trần Văn Hải. Toàn bộ số giò chả sử dụng hàn the đều được đem đi tiêu hủy - Ảnh: Nguyễn Nam
Cán bộ của Chi cục quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Bình Thuận xét nghiệm tìm chất borac trong chả lụa - Ảnh: Nguyễn Nam
Cán bộ của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Bình Thuận xét nghiệm tìm chất borac trong chả lụa - Ảnh: Nguyễn Nam
Hàn the (borac) màu trắng, có hạt nhỏ như đường - Ảnh: Nguyễn Nam
Hàn the (borac) màu trắng, có hạt nhỏ như đường - Ảnh: Nguyễn Nam
NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên