10/06/2011 01:26 GMT+7

Khi sinh viên là "thượng đế"

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Tại hội thảo “Bàn về công tác HSSV nội trú” được Bộ GD-ĐT tổ chức tại TP.HCM ngày 8-6, đại diện gần 30 ký túc xá (KTX) các trường ĐH trong cả nước đã đưa ra những nhận định, chia sẻ kinh nghiệm trong việc chăm lo đời sống SV nội trú.

ZQknGLSA.jpgPhóng to
Ký túc xá ĐHQG TP.HCM được đánh giá là một trong những ký túc xá phục vụ sinh viên tốt nhất hiện nay - Ảnh: Minh Đức

Hầu hết đại biểu đều cho rằng hiện nay nhu cầu của SV ngày càng cao, đòi hỏi những người làm công tác SV phải thay đổi cách nghĩ, cách làm để đáp ứng tối đa trong điều kiện có thể nhu cầu của SV và cần coi SV là “khách hàng” của KTX. N

hiều ý kiến cũng cho rằng KTX không chỉ là nơi ở mà là nơi tự rèn luyện, học tập, sáng tạo và hình thành nhân cách của SV.

“Chúng tôi đã chuyển từ mô hình công tác quản lý sang phục vụ, chăm lo đời sống của SV nội trú. Đến nay KTX đang từng bước nâng lên mục tiêu mới là tạo nhiều sân chơi, nhiều dịch vụ đáp ứng rộng khắp và có chất lượng cho SV” - ông Trần Thanh An, giám đốc Trung tâm Quản lý KTX ĐHQG TP.HCM, cho biết.

KTX ĐHQG TP.HCM hiện có 20 khu nhà năm tầng hiện đại, phục vụ khoảng 10.000 SV nội trú. KTX có hệ thống máy tính kết nối Internet bằng cáp quang lẫn WiFi tại phòng ở, 18 câu lạc bộ sở thích, học thuật ra đời và hoạt động hiệu quả, các sân chơi cho SV dần phủ khắp.

Tất cả nhu cầu của SV đều được đáp ứng: văn hóa văn nghệ, siêu thị mini, dịch vụ ăn uống, phục vụ SV bằng phần mềm quản lý SV, quản lý cơ sở vật chất: tiền điện nước, dịch vụ khám sức khỏe, lệ phí nội trú, sửa chữa... đều được công nghệ thông tin hóa.

Cũng đi từ quan điểm phục vụ ấy, ông Phan Đình Mãi, giám đốc KTX ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), đã giới thiệu mô hình “KTX số”. Đây cũng là một trong những KTX đi đầu về việc đăng ký phòng ở qua mạng, từ khâu vào cửa phải có mã vạch, quản lý SV ra vào theo mã vạch đến SV thanh toán tiền KTX qua ngân hàng...

Trên website của KTX này có số liệu SV, theo dõi SV, kể cả việc khám bệnh, uống thuốc tại phòng y tế... SV ở KTX này có thể lựa chọn phòng ở theo nhóm bạn cùng sở thích như xem phim, đọc sách, các câu lạc bộ...

Ông Dương Văn Bá, phó vụ trưởng Vụ Công tác HSSV Bộ GD-ĐT, cũng khẳng định việc chuyển từ mô hình “quản lý” sang “dịch vụ phục vụ” cho SV là xu hướng tất yếu để các KTX phát triển. Việc đầu tư xây dựng KTX là một trong những vấn đề quan trọng của giáo dục, vì ổn định đời sống vật chất, tinh thần cho SV cũng là nâng cao chất lượng đào tạo.

Cũng theo ông Bá, dự kiến đến cuối năm 2011 Chính phủ sẽ đáp ứng cho khoảng 330.000 HSSV được ở KTX tập trung với tổng đầu tư 4.800 tỉ đồng. Dự kiến đến năm 2015, 60% SV có thể được ở KTX.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên