26/07/2016 08:30 GMT+7

Khi sếp... bất ngờ

LÊ THANH TÂM
LÊ THANH TÂM

TTO - “Thật sự là bất ngờ. Đùng một cái xảy ra sự cố. Nghe cứ như tin giật gân”. Ông Võ Kim Cự - nguyên chủ tịch, nguyên bí thư Hà Tĩnh - nói như vậy với Tuổi Trẻ khi đề cập tới vụ Formosa xả thải gây ra vụ cá chết ở bốn tỉnh miền Trung.

Ông Võ Kim Cự - Ảnh: Nam Trần

Bởi cái “bất ngờ” của ông Cự mà Formosa đã khiến hàng trăm ngàn dân điêu đứng suốt mấy tháng qua.

Không khác gì ông Cự, phó giám đốc Sở GTVT Cần Thơ rồi chánh Thanh tra giao thông sở này cũng nói “tôi rất bất ngờ” trước việc ba cán bộ dưới quyền bị bắt. Chính cái sự “bất ngờ” này mà ba ông “trời con” ở Thanh tra giao thông Cần Thơ “vặt” của doanh nghiệp trên 3,4 tỉ đồng.

Xét từ hai câu chuyện nêu trên, có thể thấy vai trò của người lãnh đạo dường như rất mờ nhạt, nếu như không muốn nói là vô trách nhiệm.

Có thể nói ông Cự là cha đẻ của dự án Formosa Hà Tĩnh. Ông lo toan đến mức vượt quyền để cho Formosa thuê đất tới 70 năm, cấp phép đầu tư chỉ trong vòng 20 ngày, rồi mơ mộng đến những khoản thu nghìn tỉ, nhưng ông lại “đánh trống bỏ dùi”, mặc cho doanh nghiệp tự tung tự tác ngay trên quê hương mình.

Nếu ông năng nổ trong công tác hậu kiểm như từng hăng hái rước Formosa về thì không có chuyện Formosa có tới 53 hành vi vi phạm ở các khâu thiết kế, xây dựng, thi công, trong đó đặc biệt nổi lên việc tùy tiện thay đổi công nghệ, âm thầm xả thải độc hại ra biển.

Trong chuyện này, ông Cự có thể đổ lỗi cho các cấp dưới lơ là, nhưng đừng quên rằng “con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”. Lẽ đời là khi cấp dưới làm không đến nơi đến chốn thì cấp trên phải kiểm tra và đôn đốc, thậm chí phải xắn tay trực tiếp làm, không thể lẳng lặng cho qua rồi nói theo kiểu “đây là bài học đau xót”.

Tương tự, các vị lãnh đạo ở ngành GTVT Cần Thơ cũng không thể chỉ “xin nhận trách nhiệm” suông trước việc để cho thuộc quyền hành xử như “cướp cạn” giữa ban ngày.

Không hiểu các ông này quản lý thế nào mà hầu như không biết gì về cấp dưới, luôn vô tư đánh giá bằng những lời có cánh: “bổ nhiệm đúng quy trình”, “được anh em tín nhiệm”, “không có biểu hiện gì đáng ngờ”...

Theo cơ quan điều tra, đường dây ăn hối lộ ở Thanh tra giao thông Cần Thơ hoạt động kéo dài suốt cả năm, dư luận này nọ không phải là không có, liệu như vậy có nên nói rằng “chúng tôi không nắm được”?

Giá như không có cái sự “không nắm được” này, không có sự buông lỏng của cấp trên, tức là không có hoàn cảnh thuận tiện cho phép, có lẽ lòng tham của mấy ông thanh tra giao thông đã không trỗi dậy, đương nhiên là giờ đây các ông ấy không đến nỗi phải bị bắt và khởi tố...

Làm sếp như ông Võ Kim Cự và các ông lãnh đạo ngành GTVT Cần Thơ thật là sướng, ai ra sao mặc kệ, còn mình bất quá chỉ là “rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Ông Nguyễn Bá Thanh khi còn làm bí thư Thành ủy Đà Nẵng từng nói: “Sợi dây kinh nghiệm nó dài lắm, rút hoài không hết”...

LÊ THANH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên