02/12/2016 15:31 GMT+7

Khi người thân làm cùng cơ quan

MINH TIẾN
MINH TIẾN

TTO - Thời gian vừa qua, báo chí đưa nhiều thông tin về tình trạng nhiều người thân trong gia tộc làm cùng một cơ quan nhà nước ở một số địa phương.

Tất nhiên khi chiếu theo các quy định của pháp luật hiện hành, đúng là không có điều luật nào cấm những người thân thuộc trong gia tộc được làm chung một cơ quan như phát biểu của giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Định trên Tuổi Trẻ ngày 28-11-2016.

Thế nhưng dù luật không cấm, nhưng việc có nhiều người thân làm chung cơ quan có thể là nguyên nhân khiến hiệu năng hoạt động của bộ máy không đạt được như mong muốn.

Thứ nhất, việc nhiều người thân cùng làm chung một cơ quan, đơn vị sẽ cản trở việc thu hút được những người có chuyên môn tốt vào các cơ quan, đơn vị ấy.

Do không có quy định cấm người thân làm cùng một cơ quan, đơn vị nên khi tuyển dụng chắc chắn có sự ưu ái cho người thân và như vậy đã làm hẹp đường của những người có chuyên môn muốn làm việc trong đơn vị, cơ quan đó.

Dù việc tuyển dụng có thể được thực hiện công khai nhưng hiện chúng ta chưa có cơ chế nào, hoặc có thì cũng không hiệu quả cao trong việc triệt tiêu sự ưu ái cho người thân trong tuyển dụng người vào cơ quan, đơn vị công.

Bên cạnh đó, khi có nhiều người thân cùng làm chung một đơn vị thì chắc chắn công cuộc phòng chống tham nhũng tại đơn vị đó sẽ khó có hiệu quả, bởi sẽ không thể có chuyện những người thân thuộc trong thân tộc, trong gia đình lại đứng lên tố cáo hay vạch trần những hành vi tham nhũng của nhau được.

Đây có lẽ cũng là một lý do dẫn đến thực tế nhiều cuộc tổng kết về công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua đều có thực trạng là việc “tự phát hiện tham nhũng” tại các cơ quan rất ít, mà đa số vụ việc bị phanh phui chủ yếu đến từ các cơ quan truyền thông hoặc các cơ quan chuyên trách chống tham nhũng từ bên ngoài.

Một khi việc phòng chống tham nhũng không hiệu quả trong đơn vị nhà nước, chắc chắn làm người dân mất lòng tin vào bộ máy công quyền.

Vậy nên việc nhiều người thân làm cùng một cơ quan nhà nước là điều cần phải được xem xét lại, vì dù không sai luật nhưng vẫn gây ảnh hưởng không tốt đến hiệu năng hoạt động của bộ máy.

Điều này sẽ khiến mục tiêu xây dựng bộ máy hành chính kiến tạo như mong muốn của Chính phủ sẽ khó đạt được trong thời gian nhanh nhất như mong đợi.

MINH TIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên