17/09/2017 15:06 GMT+7

Khi người ta không thích mua nhạc mà cứ thích làm lậu

TRÍ QUYỀN
TRÍ QUYỀN

TTO - Một khi không thể tránh được thì phải tìm cách sống chung, hòa hợp với những điều bất khả kháng.

Khi người ta không thích mua nhạc mà cứ thích làm lậu - Ảnh 1.

Trang chủ của MetaPop

Công nghệ phát triển cho phép ai cũng có thể remix (hòa âm lại một bản nhạc có sẵn) được mà không cần nhiều thiết bị, thậm chí có những ứng dụng trên điện thoại để remix bài hát trong nháy mắt. 

Và một thị trường được rộng mở cho những ai biết cách kinh doanh. 

Beatport là một cửa hàng trực tuyến chuyên về nhạc điện tử, đối tượng khách hàng chủ yếu là các DJ và các nhà sản xuất âm nhạc, nơi bán trọn bài hát lẫn bán các chất liệu nhạc để về remix lại. 

Thành lập năm 2004, đến năm 2016, Beatport đệ đơn phá sản và được rao bán. 

Cựu giám đốc điều hành của Beatport là Matthew Adell hẳn biết ít nhiều về tình trạng buôn bán nhạc của cộng đồng DJ nên rời Beatport, ông đã lập ra một công ty mới có tên là MetaPop. 

Matt ước tính rằng làng nhạc đã mất hàng trăm triệu USD doanh thu tiềm năng vì không tìm cách kiếm tiền được từ hàng ngàn bài remix không bản quyền trôi nổi trên Internet. 

Có vẻ như người ta không chịu lên Beatport để mua nhạc mà cứ thích làm lậu…

Đó là lý do mà MetaPop ra đời, sử dụng công nghệ có tên là Remix Finder để dò tìm trên mạng và tạo ra danh sách các bản remix lậu cho hơn 8000 khách hàng gồm các nhãn đĩa độc lập của họ. 

Cách hoạt động của MetaPop thể hiện rõ tiêu chí sống chung với lũ. 

Chúng tôi có những khách hàng nghĩ rằng công ty chống nhạc lậu mà họ thuê đã xóa sổ được tất cả các bản nhạc remix bất hợp pháp. Và tôi cho họ xem bản báo cáo rằng vẫn còn 10.000 bản đang nổi trôi trên mạng.

MetaPop

Công việc mà MetaPop làm không phải là dẹp bỏ các bản remix. "Những công ty khác đã rất giỏi về các biện pháp chống nhạc lậu" - Matthew nói. 

Thay vì vậy, các bảng báo cáo Remix Finder sẽ cho khách hàng, tức các nhãn đĩa, thấy được nguồn thu chưa đụng tới: streaming. 

Khi một nhãn đĩa ký với MetaPop, "chúng tôi sẽ đoan chắc rằng họ sẽ thu được tiền đàng hoàng từ các bản remix nhạc mà họ đang có và công bố danh sách bài hát mà họ có giữ bản quyền, cần phải được sự chấp thuận cho việc remix".

Hãng đĩa ký với MetaPop là miễn phí và sau đó mọi thứ được phân chia theo một công thức chung với khoản thu được từ các bản remix: 70% thuộc về người giữ bản quyền gốc, 15% thuộc về người remix và 15% thuộc về MetaPop. 

Khoảng chia này khuyến khích dân làm remix cũng trở thành người dùng, khách hàng của MetaPop vì từ đó họ có thể hợp pháp thu tiền từ các tác phẩm remix của mình. Nếu không thì MetaPop vẫn tìm đến các nền tảng như YouTube để đòi quyền lợi cho khách hàng là nhãn đĩa.

Từ khi được thành lập vào tháng 3-2016, Matt ước tính MetaPop đã hợp pháp hóa hơn 20.000 bản remix và xây dựng được một danh sách khoảng 200.000 bài cho các khách hàng của mình – không chỉ các nghệ sĩ nhạc dance mà còn nhạc rock, jazz, folk và cả Bollywood - và người dùng có thể sử dụng để remix một cách hợp pháp. 

Đương nhiên là họ cũng có các hoạt động phụ thêm, ví dụ tổ chức các cuộc thi và đã tìm ra được hai nhân tài remix là Lorenzo Molinari và Reinier Zonneveld, sau đó đã ký được hợp đồng phát hành với hãng đĩa.

Không chỉ làm việc với các hãng đĩa độc lập, MetaPop cũng đang thử nghiệm làm việc với các hãng đĩa lớn và tìm cách mở rộng hoạt động của mình đến với các ứng dụng remix nhạc trên điện thoại.

Có thể nhận thấy MetaPop không đòi dẹp nhạc remix lậu mà chỉ tìm cách thu tiền từ đó. Hơn nữa, mọi thứ với họ rất rõ ràng, từ công thức chia lợi nhuận cho tới danh sách bài hát của khách hàng mà họ nắm giữ được công bố công khai.

Remix là việc hòa âm lại một bản nhạc có sẵn, thay đổi thêm bớt để biến thành một tác phẩm khác.

Có nhiều mục đích khi remix: cải thiện độ trung thực của bài hát khi bản gốc đã bị thất lạc hoặc hư hỏng; thay đổi cho phù hợp với một dòng nhạc hay một định dạng để phát sóng; cung cấp thêm các phiên bản khác của bài hát cho người nghe thưởng thức; hợp tác giữa các nghệ sĩ…

Remix là công việc chính của DJ chuyên nghiệp và là thú tiêu khiển của DJ không chuyên.

TRÍ QUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên