Mua sắm, thanh toán trực tuyến là nhu cầu tất yếu trong xã hội hiện đại, người lớn tuổi cũng không ngoại lệ.
Bài viết dưới đây của bạn đọc Mạnh Quang gửi đến Tuổi Trẻ Online chia sẻ thêm góc nhìn về vấn đề này.
Vừa xong chuyến công tác, đang loay hoay mở cửa vào nhà thì tôi nghe tiếng shipper gọi "anh ở cùng nhà với cô T. hả? Cho em gửi hàng cho cô T.! Cho em thu tiền luôn".
Anh shipper nhanh nhẹn đưa hai gói hàng, kèm thông tin số tiền. Sau khi shipper nhận tiền, mang hàng vào nhà, tôi thấy còn hai gói khác chưa mở ra, cũng có tên người nhận là mẹ tôi.
Hỏi một hồi mới biết dạo này mẹ tôi, vốn đã 75 tuổi, cũng bắt đầu mua sắm trên mạng.
Như bao người khác, mẹ tôi cũng biết xem "lai" (livestream - bán hàng trực tuyến, phát trên các nền tảng mạng xã hội), chốt đơn, đua "điêu" (deal - khuyến mãi, giảm giá trên các sàn thương mại điện tử), "phi síp" (free ship - miễn phí giao hàng).
Thậm chí có khi còn rành cách áp mã, thuộc ngày nào sàn nào khuyến mãi còn hơn tôi - vốn hiếm khi mua sắm qua livestream hay trên các trang thương mại điện tử.
Không chỉ mua cho bản thân, mẹ tôi còn hào hứng khoe mới săn được mã giảm giá mua đồ giùm cho mấy bà bạn hàng xóm. Từ quần áo, mấy đồ gia dụng vặt vãnh cho đến cả mắm, trái cây, gần như thứ gì mẹ tôi khoe cũng có thể mua được nhanh chóng trên mạng.
Nhờ vậy mà tôi mới hiểu tại sao lần trước, khi mẹ nói điện thoại bị đơ, nhờ tôi kiểm tra giúp, tôi thấy một loạt tin nhắn qua một ứng dụng nhắn gọi miễn phí liên tục nhảy trên màn hình, toàn là chốt đơn, mua hàng, giới thiệu sản phẩm, còn xưng "chị" - "em" ngọt xớt.
Cũng như tôi, chắc người bán cũng không mấy ngờ là "chị" đây cũng U80 rồi chứ cũng chẳng còn trẻ trung gì.
Một số bạn bè, đồng nghiệp có cha mẹ lớn tuổi, các bạn cũng chia sẻ cha mẹ các bạn giờ đây cũng có thói quen đặt hàng qua mạng, săn sales nhiệt tình, có khi không thua kém gì đám con cháu trong nhà, thường là quần áo và những thứ lặt vặt.
Phần tôi cảm thấy cũng vui vì mẹ tôi và các cô chú đồng niên vẫn còn minh mẫn, khỏe mạnh, thậm chí là chịu học hỏi công nghệ để theo kịp thời đại.
Phần mình, tôi cũng nhận ra nhiều khi đặt hàng như vậy, không phải vì ham mê khuyến mãi, mà chỉ muốn có chút quà cho con cháu, muốn mua chút gì đó để đỡ phiền con cháu, lấy đó làm niềm vui.
Mặt khác, tôi cũng thường dặn mẹ tôi mua ít thôi, xem bán hàng ít thôi, mọi thứ trong nhà, các con các cháu đã mua sắm đủ đầy rồi, chốt đơn nhiều quá kẻo lại "ghiền", rồi sa đà vào đó, mua sắm những thứ không cần thiết, thậm chí bị dính bẫy lừa đảo lúc nào đó không hay.
Một điều lưu ý nữa là, với những người lớn tuổi chỉ thanh toán tiền mặt, khi nào shipper đưa hàng tới, mở ra kiểm đàng hoàng rồi mới trả tiền, nhận hàng.
Như một chị đồng nghiệp chia sẻ, mẹ chị mua hàng qua mạng, qua sàn, ban đầu chị còn cài thẻ cho để dùng, rồi mấy lần thẻ thì bị trừ tiền mà hàng gửi đến không giống rao bán.
Thậm chí chẳng thấy hàng đâu, nên giờ chị xóa liên kết thẻ trên tài khoản mẹ chị, chỉ cho thanh toán hàng bằng tiền mặt, nhận hàng mới thanh toán cho chắc ăn.
Người lớn tuổi dễ có cảm giác bị gạt qua bên lề xã hội, thật vui khi thấy nhiều người vẫn không ngừng học hỏi, tìm hiểu các công nghệ mới.
Nhưng con cháu trong nhà cũng nên quan tâm, theo dõi để giúp người cao tuổi tránh rơi vào những cái bẫy chực giăng sẵn trên mạng của những đối tượng xấu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận