02/05/2016 09:53 GMT+7

Khi người Do Thái kể chuyện bằng vũ đạo

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TTO - Một bữa tiệc thịnh soạn của vũ điệu, màu sắc, âm nhạc kết cấu bằng những câu chuyện về người Do Thái độc đáo, vui nhộn. Đó là chương trình của Đoàn nghệ thuật Halleluya đến từ đất nước Israel.

Vở Cadril - một vũ khúc vui nhộn của vũ đoàn Halleluya, Israel - Ảnh: Thái Lộc
Vở Cadril - một vũ khúc vui nhộn của vũ đoàn Halleluya, Israel - Ảnh: Thái Lộc

“Đẹp quá!”, “Lạ quá và đã quá!”, “Mần răng họ có thể múa được điêu luyện như vậy hè?”, “Rứa thì đêm mai đoàn ni còn diễn nữa không để tui báo cho bạn bè tranh thủ đến xem? Không xem đoàn ni thì tiếc lắm!”...

Những lời trầm trồ thường trực trên môi nhiều khán giả khi xem những nghệ sĩ múa của vũ đoàn Halleluya “đốt hết mình” tại sân khấu phía đông điện Thái Hòa trong Hoàng thành Huế tối 30-4 và sân khấu trước Trường Quốc học Huế tối 1-5.

Chương trình kéo dài trong 60 phút với 18 vở múa, cực kỳ sôi động và đầy cảm hứng, vừa đương đại nhưng cũng đậm chất dân gian truyền thống, cuốn hút tất cả mọi người. Điều đặc sắc hơn cả của đoàn múa chính là gây tiếng cười sảng khoái cho những ai có mặt.

Những tiếng vỗ tay tiếp nối tiếng cười ở khán đài khi xem vở Cadril, thể hiện bốn cặp đôi người Israel đến từ bốn đất nước khác nhau diễn trò vũ đạo trên sân khấu, thể hiện những “đặc tính” đặc trưng của các dân tộc Đức, Ý, Romania, Ba Lan.

Không ngớt sự hào hứng, vở Tình yêu giản đơn ca ngợi “nữ quyền” khiến cả khán đài ngặt nghẽo.

Vũ khúc vui nhộn của vũ đoàn Halleluya - Israel - Ảnh: Thái Lộc

Trong khi đó, vở múa Staitel lại đặc biệt quyến rũ khi mở ra khung cảnh một đám cưới tại thị trấn nhỏ ở Đông Âu, nơi mà người Do Thái đặt chân đến từ 4.000 năm trước. Những vở diễn thể hiện tập tục cổ, tầm quan trọng của bà mối với gia đình nhà gái, cụ thể nhà gái phải trả rất nhiều tiền cho người dẫn mối cho chồng của con gái mình...

Độc đáo nữa là vở múa về lễ Sabath - tức ngày nghỉ của Chúa Trời kể từ khi mặt trời lặn ngày thứ sáu cho đến thời khắc mặt trời lặn của ngày thứ bảy.

Có rất nhiều vở diễn bàng bạc chất thánh kinh như thế. Có nhiều vị thánh hay nhà tiên tri như bước lên sân khấu kể chuyện truyền thuyết Do Thái... Điều cuốn hút người xem hơn cả chính là xen lẫn với câu chuyện cổ xưa là nhiều sắc màu khác nhau của vũ khúc cũng như trang phục và âm nhạc của Âu, Mỹ, Đông Á, Hi Lạp hay Bắc Phi...

Lý giải đặc điểm đa sắc màu, trò chuyện với Tuổi Trẻ, nghệ sĩ Barry Avidan - đạo diễn, biên đạo múa của đoàn Halleluya - cho biết là do đặc trưng lịch sử của đất nước Israel. Cho dù dân tộc này có truyền thống hàng nghìn năm nhưng đã phải di cư nhiều nơi trên thế giới, mãi đến năm 1948 mới trở về lập quốc. Do đó, nền văn hóa của Israel là một lăng kính hội tụ của rất nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

“Vì là quốc gia đa văn hóa như vậy nên các vũ khúc ảnh hưởng rất nhiều nền văn hóa khác nhau. Trong đó có những điệu nhảy xuất xứ từ Hi Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập, Yemen, Ba Lan, Nga, Tây Ban Nha...” - ông Barry Avidan lý giải.

Tuy vậy, giá trị được xem là tinh hoa của dân tộc Do Thái chính là Kinh thánh, theo ông Barry Avidan, được sử dụng rất nhiều trong các vũ khúc tuyệt kỹ và vui nhộn, “điều khiển” được cảm xúc của những ai ngồi ở khán đài.

Những vũ khúc vui nhộn của vũ đoàn Halleluya - Israel - Ảnh: Thái Lộc

Vũ đoàn Halleluya thành lập năm 1988, được xem là hay và nổi tiếng nhất trong các vũ đoàn của đất nước Israel, với hơn 30 giải thưởng của Israel và khoảng 15 giải thưởng quốc tế.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên